ClockThứ Bảy, 14/07/2018 11:48

Không chủ quan với cháy nổ ký túc xá

TTH - Rút kinh nghiệm từ vụ cháy hè năm 2016, năm nay Trung tâm Phục vụ sinh viên (PVSV) Đại học (ĐH) Huế và ban quản lý các khu nội trú sinh viên triển khai nhiều biện pháp để phòng chống cháy nổ.

Đảm bảo an ninh, an toàn ký túc xá sinh viên dịp tếtXảy ra cháy tại ký túc xá Trường Bia (ĐH Huế)Cháy ký túc xá trường học ở Thái Lan, 17 nữ sinh thiệt mạng

Kiểm tra hệ thống phương tiện chữa cháy tại KTX Trường Bia

Nhiều giải pháp

Vụ cháy đầu tiên và duy nhất (đến thời điểm hiện tại) ở ký túc xá (KTX) sinh viên ĐH Huế đúng vào dịp hè năm 2016, nguyên nhân cháy được xác định do chập điện ở phòng gửi đồ của sinh viên (tại KTX Trường Bia), gây hư hỏng nhiều đồ đạc của sinh viên (ước tính khoảng 20 triệu đồng) và Trung tâm PVSV ĐH Huế phải bỏ ra thêm khoảng 40 triệu đồng để khắc phục thiệt hại.

Ông Hồ Nhật Thành, Phó Giám đốc Trung tâm PVSV ĐH Huế cho biết, từ sau vụ việc, Trung tâm và Ban quản lý các khu KTX sinh viên rất quan tâm công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), nhất là dịp hè. Bên cạnh tháo các lùa cửa ở chân cầu thang để thoát hiểm theo yêu cầu của lực lượng chức năng, Trung tâm PVSV phối hợp với ban quản lý các khu KTX còn đầu tư cơ sở vật chất và triển khai các nhiệm vụ phòng chống cháy nổ.

Hè năm nay, KTX Đống Đa được bàn giao lại cho ĐH Huế để phục vụ mục đích khác, trong khi KTX Tây Lộc tiến hành sửa chữa lớn, lượng sinh viên nghỉ hè có nhu cầu ở nội trú được chuyển về KTX Trường Bia, hiện có khoảng 200 sinh viên. Trước kỳ nghỉ hè, Trung tâm PVSV ĐH Huế đã mời các chuyên gia về đo điện trở chống sét của tất cả các dãy nhà tại KTX (8 nhà 5 tầng, 2 nhà 4 tầng). Đồng thời, đầu tư mua thêm 48 bình chữa cháy tại KTX Trường Bia và 20 bình tại KTX Tây Lộc; thay thế các thiết bị điện sắp hư hỏng, nguy cơ mất an toàn.

Định kỳ 2 tuần một lần, Trung tâm PVSV ĐH Huế tổ chức để cán bộ quản lý, nhân viên, bảo vệ và đại diện lực lượng sinh viên ở các dãy nhà KTX vận hành máy bơm PCCC. Trung tâm và Ban quản lý KTX Trường Bia cũng tiến hành khảo sát, kiểm tra hệ thống vòi rồng chữa cháy để đưa vào kế hoạch trang bị.

Giải pháp được Trung tâm PVSV ĐH Huế chú ý nhất là tập huấn, nâng cao nhận thức và kỹ năng PCCC. Trung tâm PVSV ĐH Huế đã mời Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và đào tạo, huấn luyện PCCC và cứu nạn, cứu hộ - Cảnh sát PCCC tỉnh tập huấn cho cán bộ ở các KTX sau đó tổ chức tiếp các đợt phổ biến công tác PCCC cho khoảng 300 sinh viên là đại diện các phòng ở nội trú.

Tại các khu KTX cũng hình thành đội tự quản của sinh viên để giúp ban quản lý KTX nhắc nhở sinh viên thực hiện các quy định và phối hợp xử lý khi có tình huống phát sinh. Trương Đức Huy, thành viên đội tự quản sinh viên tại KTX Trường Bia cho biết: “Chúng em được tập huấn và cấp chứng chỉ về PCCC. Số điện thoại của cán bộ Trung tâm PVSV và cách xử lý các tình huống cũng được cung cấp và hướng dẫn để kịp thời phối hợp xử lý khi có cháy nổ”.

Kiểm tra chặt chẽ

Do lượng sinh viên đăng ký ở lại hè ít nên Ban Quản lý KTX Trường Bia bố trí sinh viên ở chủ yếu tại tầng 1 và tầng 2 của các dãy nhà. Các tầng, phòng không có sinh viên được cắt aptomat tránh nguy cơ chập điện.

Trung tâm PVSV ĐH Huế ban hành các quy định về PCCC và thường xuyên kiểm tra nội vụ lồng ghép kiểm tra PCCC, chú ý hoạt động nấu ăn của sinh viên, nhất là các sinh viên sử dụng bếp ga mini; khuyến cáo sinh viên không sử dụng cùng lúc nhiều bình nấu nước siêu tốc, bếp từ để tránh nguy cơ quá tải điện. Do các giường ngủ KTX là giường sắt nên được bố trí cách tường 20cm và trưởng các dãy nhà thường xuyên kiểm tra, nhắc sinh viên không luồn dây điện quanh giường.

Năm nay, Ban Quản lý KTX Trường Bia vẫn bố trí phòng gửi đồ cho sinh viên có nhu cầu, song giao cán bộ quản lý giữ chìa khóa và kiểm tra. Ông Lê Văn Trung, Trưởng Ban quản lý khu KTX Trường Bia cho biết, đã thông báo với sinh viên là không nhận bình ga, bếp ga hay các đồ đạc có nguy cơ cháy nổ. Cán bộ quản lý và trưởng dãy nhà luôn lưu tâm căn phòng này để tránh mất mát, cháy nổ xảy ra.

Theo đại diện lãnh đạo Trung tâm PVSV ĐH Huế, dù là thời điểm nghỉ hè của sinh viên, song CB-CNV vẫn đi làm bình thường nên sẽ thường xuyên kiểm tra cháy nổ và các vấn đề liên quan khác. Ban đêm bố trí lực lượng bảo vệ và giao trách nhiệm cho ban quản lý và trưởng các dãy nhà kiểm tra kỹ. Lực lượng bảo vệ được cung cấp sơ đồ, danh sách bố trí phòng ở sinh viên dịp hè, số lượng sinh viên để tiện cho công tác kiểm tra.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba: Mô hình cần được nhân rộng

Nhờ thường xuyên chú trọng và luôn đổi mới cách làm, nên tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ (ANTT, PCCN) ở chợ Đông Ba luôn được đảm bảo. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, trộm cắp tại chợ đã được ngăn chặn kịp thời. ANTT, PCCN ở chợ Đông Ba là mô hình hay cần nhân rộng ra các chợ truyền thống khác trên địa bàn toàn tỉnh.

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba Mô hình cần được nhân rộng
Không chủ quan với tình hình mưa lũ

Tinh thần “phòng hơn chống” hoặc “tự quản tại chỗ” khi ứng phó với các tình huống thiên tai cần được từng người dân ý thức và thực hiện khi mưa lũ đổ về...

Không chủ quan với tình hình mưa lũ
Không chủ quan sau bão, lũ

Hai người dân bị nước lũ cuốn ở huyện Quảng Điền trong sáng 25/10 được cứu kịp thời đã gióng lên hồi chuông báo động sự nguy hiểm đến tính mạng do chủ quan trong đi lại khi nước lũ vẫn còn cao.

Không chủ quan sau bão, lũ

TIN MỚI

Return to top