ClockThứ Sáu, 21/10/2016 05:56

Không chủ quan với Zika

TTH - Đến ngày 17/10/2016 Việt Nam ghi nhận 7 trường hợp nhiễm vi rút Zika tại các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt, trường hợp một bé gái 4 tháng tuổi bị tật đầu nhỏ nghi nhiễm vi rút Zika vừa được phát hiện tại tỉnh Đắk Lắk. Thừa Thiên Huế dù bệnh chưa xuất hiện, nhưng ngành y tế đang quan tâm chủ động phòng ngừa.

Kiểm tra thực hiện điều lệ y tế đối với tàu du lịch MARINER OF THE SEAS cập cảng Chân Mây ngày 13/10/2016

Chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh

PGS.TS Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, bệnh do nhiễm vi rút Zika được truyền từ muỗi, có thể gây ra hội chứng Guillain-Barre (viêm đa rễ thần kinh) ở bệnh nhân. Người nhiễm vi rút Zika hầu hết không biểu hiện triệu chứng, khoảng 20% có các biểu hiện nhẹ, như sốt, phát ban, đau đầu, đau khớp, viêm kết mạc mắt. Bệnh thường diễn biến lành tính. Tuy nhiên, vi rút Zika có thể gây hội chứng guilain-barre hoặc hội chứng não bé ở  trẻ sinh ra từ những người mẹ mắc bệnh trong thời kỳ mang thai. Đến nay, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Khi có các biểu hiện của bệnh và tiếp xúc với người bệnh, người sinh sống hoặc đi tới các vùng đã có lưu hành dịch do vi rút Zika trong vòng 2 tuần cần đến ngay các cơ sở y tế để khám, điều trị và cách ly bệnh.

Trước sự lây lan vi rút Zika, đặc biệt là hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, phụ nữ có dự định mang thai cần lưu ý không nên đi du lịch đến vùng dịch. Các đôi vợ chồng, bạn tình đang sống tại vùng dịch, hoặc trở về từ vùng dịch nếu có ý định mang thai cần đến cơ sở y tế để khám và được tư vấn trước khi quyết định mang thai. Đối với phụ nữ đang mang thai cần đi khám thai định kỳ theo quy định của Bộ Y tế về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS). Phụ nữ có thai sống tại vùng dịch, hoặc trở về từ vùng dịch, nếu có các triệu chứng, như sốt, phát ban và các triệu chứng như nói trên cần đến cơ sở y tế để khám, tư vấn. Ngoài ra, người chồng sống trong vùng dịch hoặc trở về từ vùng dịch cần dùng bao cao su khi quan hệ tình dục để tránh những biến chứng xảy ra đối với thai nhi.

Kiểm soát chặt nguồn khách du lịch

Thừa Thiên Huế chưa xuất hiện bệnh do vi rút Zika, tuy nhiên địa phương thường xuyên đón khách du lịch đến giao lưu, tham quan thắng cảnh nên nguy cơ vi rút Zika xâm nhập cao. Theo PGS.TS Nguyễn Đình Sơn, hiện nay, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương nâng mức độ cảnh báo lên mức độ 2. Ở mức độ cảnh báo 2 có rất nhiều biện pháp bao gồm từ vấn đề về hình thành ban chỉ đạo, công tác truyền thông đến vấn đề dự phòng, khoanh vùng, xử lý ổ dịch, chuẩn bị về trang thiết bị, cơ sở điều trị về con người và thuốc. Ngành y tế tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông mối nguy hại của dịch bệnh do vi rút Zika gây ra, như vệ sinh môi trường, vận động người dân thường xuyên áp dụng các biện pháp diệt loăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi và phòng, chống muỗi đốt; tăng cường các hoạt động phòng chống dịch  bệnh dựa vào cộng đồng. Bên cạnh đó, đã củng cố kiện toàn các đội cơ động dự phòng tuyến tỉnh, huyện, thành phố cùng trang bị dụng cụ máy móc, hóa chất nhằm phối hợp tập trung giám sát theo dõi các trường hợp đi-đến-về từ vùng có dịch. Những trường hợp có biểu hiện nghi ngờ về bệnh sẽ được tư vấn, cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế. Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, đã bố trí đầy đủ nhân viên y tế ở các cửa khẩu và phối hợp với Cảng Chân Mây, Cảng Hàng không Phú Bài đặt 2 máy đo thân nhiệt hồng ngoại nhằm kiểm soát, kiểm dịch hành khách để phòng ngừa vi rút Zika xuất hiện trên địa bàn.

KHÁNH QUAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành động vì bình đẳng giới

Ngày 24/11, UBND huyện Phong Điền tổ chức lễ phát động Tháng Hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023.

Hành động vì bình đẳng giới
Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa vi phạm

Công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) được cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện Quảng Điền tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả; góp phần cảnh báo, răn đe, phòng ngừa vi phạm trong tổ chức đảng (TCĐ), cán bộ, đảng viên (ĐV), xây dựng TCĐ “trong sạch, vững mạnh”.

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa vi phạm
Return to top