ClockThứ Ba, 15/11/2016 05:46

Không có chuyện bán cát biển ở Thuận An

TTH - Một số người dân ở thị trấn Thuận An, xã Phú Thuận (huyện Phú Vang) cho rằng, chính quyền địa phương lợi dụng cải tạo, chỉnh trang tuyến đường ven biển sau mưa bão để bán cát. Xác minh, làm việc với các bên liên quan cho thấy, không có tình trạng bán cát biển tại đây.

San ủi cát khỏi tuyến đường ven biển Thuận An nhằm tránh tình trạng cát bay, lấp, phục vụ du lịch

Sau nhiều đợt mưa, bão vừa qua, một số tuyến đường ven biển ở thị trấn Thuận An và xã Phú Thuận bị cát bồi lấp do gió thổi, sóng đánh lên bờ, gây khó khăn trong việc đi lại, phát triển du lịch cũng như tiềm ẩn nguy cơ cát bay cát lấp. Chính quyền địa phương đã trích kinh phí thuê xe múc, đẩy cát khỏi đường bị lấp và tái tạo lại mặt bằng, chỉnh trang bờ biển.

Tại thị trấn Thuận An, tuyến đường bê tông thuộc thôn Hải Thành dài khoảng 300m, bị cát bồi dày khoảng 0,3m. Nhiều xe ủi, nhân công đã được huy động cào cát, đảm bảo thông đường, tránh tình trạng cát xâm thực. Một số hộ dân phản ánh khi cải tạo tuyến đường ven biển, số cát dôi dư sau khi đã tái tạo lại mặt bằng, UBND thị trấn Thuận An không đưa vào bãi tập kết gần đó mà chở đi khỏi địa bàn. Người dân nghi ngờ có chuyện lợi dụng cải tạo đường để bán cát biển. “Nhiều ngày nay thấy xe chở cát ra khỏi bãi cả mấy chục chiếc, chạy vào mấy thôn trong thị trấn mà không biết bán hay cho người khác san lấp mặt bằng?!”, bà M., một hộ bán nước giải khát gần bãi biển Thuận An bày tỏ.

Sau khi san ủi cát, bãi biển Thuận An được chỉnh trang, dọn rác

 

Ông Nguyễn Văn Chính, Trưởng phòng TN&MT huyện Phú Vang cho biết, về quy định số cát dôi dư sau khi cải tạo phải có bãi tập kết, không được vận chuyển ra khỏi địa bàn. Việc cải tạo, san ủi cát khỏi các tuyến đường ven biển là cần thiết để thông tuyến đường, phục vụ du lịch và tránh tình trạng cát xâm lấn sau bão. Một số địa phương tận dụng cát dôi dư cho nhà trường, phục vụ công tác dạy học, chương trình xây dựng NTM tại địa phương là việc làm thiết thực. Quá trình triển khai cần minh bạch, có giám sát của chính quyền địa phương, tránh gây dư luận trong Nhân dân.

Anh Lê Văn Hảo, bảo vệ bãi tắm Thuận An cho biết: “Do nhiều trận bão vừa rồi làm lấp tuyến đường du lịch ven biển nên thị trấn có thuê xe ủi đẩy cát, san lấp lại mặt bằng. Thấy cát dôi dư ra nhiều nên các trường học thấp trũng trên địa bàn có xin “vài chục xe” về san lấp mặt bằng sân trường, tránh ngập úng”.

Thầy Nguyễn Văn Thái, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Thuận An thừa nhận, nhà trường có xin số cát dôi dư ra khi UBND thị trấn Thuận An cải tạo tuyến đường ven biển. “Thấy dãy phòng học sau của trường nền bị thấp, vào mùa, mưa nước thường ngập do không có cống thoát nước, học sinh, cô thầy rất vất vã nên Ban Chấp hành Hội Phụ huynh đã tự bỏ kinh phí thuê xe chở, máy xúc cát và nhân công san lấp với kinh phí 230 nghìn đồng/xe (loại 4m3/xe). Nhà trường đã xin tổng cộng 20 xe cát để san lấp nền. Chủ trương này do Ban Chấp hành Hội Phụ huynh yêu cầu và nhà trường có tờ trình để xin cát, được UBND thị trấn Thuận An chấp thuận. UBND thị trấn không thu bất cứ nguồn kinh phí nào”, thầy Thái khẳng định.

Tương tự, số cát biển trên cũng được UBND thị trấn Thuận An “biếu” cho các trường mầm non, THCS Phú Tân… với số lượng 80 xe san lấp, nâng nền chống ngập úng. Ông Ngô Văn Đủ, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An khẳng định, không có chuyện chính quyền thị trấn bán cát biển cho nhà trường và các hộ có nhu cầu san lấp. “Thực tế mỗi mùa bão, khối lượng cát bồi lấp lên các tuyến đường rất nhiều. Số cát dôi dư ra sau khi san lấp nếu không cho nhà trường cũng chẳng biết mang đổ đi đâu. Cho nhà trường san lấp, nâng nền chống ngập úng, giúp công tác dạy và học được tốt hơn. Chính quyền địa phương không thu bất cứ nguồn kinh phí nào, nhà trường, hội phụ huynh tự bỏ kinh phí để vận chuyển, san nền trường. Trong quá trình thực hiện, có sự giám sát của cán bộ thị trấn và đại diện hội phụ huynh, nhà trường”, ông Đủ khẳng định.

Tại xã Phú Thuận, ông Đặng Tiến Tùy cho biết, tuyến đường ven biển dài 800m sau mưa bão thời gian qua cát lấp khá dày trong khi nhà văn hóa thôn Xuân An có nhu cầu nâng nền do khu vực này thấp trũng. Để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nên thôn Xuân An xin số cát dôi dư ra để nâng mặt bằng nền của thôn lên. “Trong quá trình triển khai, xã có cử cán bộ về hiện trường theo dõi, giám sát. Quán triệt với trưởng thôn Xuân An không được bán một xe cát nào. UBND xã cũng cho một ít xe cát để san lấp ao hồ trong Trường THCS Phú Thuận để trồng cây, khi trường này có tờ trình gửi xã để xin cát”, ông Tùy cho biết.

Hà Nguyên 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền

Thời gian gần đây, trên địa bàn các xã, phường lân cận trung tâm TP. Huế tái diễn tình trạng, các đối tượng lén lút rải tờ rơi mời chào cho vay tiền trả góp. Người dân rất mong lực lượng chức năng có giải pháp xử lý triệt để tình trạng này.

Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền
Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Return to top