ClockThứ Bảy, 07/04/2018 15:42
VỤ “HỦY HOẠI RỪNG” Ở THƯỢNG NHẬT (NAM ĐÔNG):

Không có dấu hiệu oan sai

TTH - Bà Hồ Thị Hè (SN 1985, trú thôn 1, Thượng Nhật, Nam Đông) có đơn gửi đến Báo Thừa Thiên Huế cho rằng, việc chồng bà là Hồ Văn Thới (SN 1982) bị cơ quan chức năng khởi tố về tội “Hủy hoại rừng” và bị tuyên án 3 năm tù là có dấu hiệu oan sai.

Lấn chiếm đất rừng ở Nam Đông: Vẫn âm ỉKhởi tố vụ hủy hoại gần 3.000m2 rừng thông đặc dụngBắt nhóm cưỡng đoạt đốt cháy 3 ha rừng trồng và lấy 20 triệu đồng

Bà Hè cho rằng, sở dĩ xảy ra tình trạng chồng bà phải vướng vòng lao lý là do trong quá trình làm nhà, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) chứng minh nguồn gốc thửa đất của gia đình bà bị thất lạc. Vậy thực hư sự việc trên như thế nào?

Có phải do thất lạc giấy CNQSDĐ?

Đưa chúng tôi xem các giấy CNQSDĐ mới tìm được, bà Hồ Thị Hè cho biết, gia đình bà thuộc diện hộ nghèo của xã, sống chủ yếu bằng lao động tự do và trồng rừng.

Từ năm 2006-2009, gia đình bà Hè được UBND huyện Nam Đông cấp giấy CNQSDĐ, trong đó có tờ số AE 885888, cấp ngày 09/11/2006, thửa đất số 03, tờ bản đồ số 38 thuộc tiểu khu 423 xã Thượng Nhật- diện tích mà bà Hè cho rằng do chồng bà canh tác nên mới bị khởi tố. Từ năm 2007 đến 2015, do bà Hè đau ốm liên miên nên thửa đất này bị bỏ hoang. Đến cuối năm 2015, hai vợ chồng bà mới tiếp tục khai hoang diện tích này để trồng keo. Tuy nhiên, đến tháng 7/2017 thì kiểm lâm huyện mời hai vợ chồng lên UBND xã làm việc vì cho rằng họ đã lấn chiếm đất rừng.

Kết quả, theo điều tra, cáo trạng và theo bản án, chồng bà là Hồ Văn Thới cùng 1 người khác là Trần Đình Trăm (trú cùng thôn) đã phạm tội “Hủy hoại rừng” với diện tích rừng sản xuất gần 30.000m2, với số lượng thiệt hại 96m3 gỗ quy tròn. Sau 2 lần xét xử, Tòa án Nhân dân tỉnh đã tuyên phạt Hồ Văn Thới 3 năm tù giam, người vi phạm cùng là Trần Đình Trăm 3 năm 6 tháng tù giam.

Tuy nhiên, sau đó gia đình bà Hè kháng cáo vì “vừa tìm thấy giấy CNQSDĐ” chứng minh hành vi vô tội của chồng bà. Bà Hè cho rằng, trong quá trình làm nhà giấy CNQSDĐ của gia đình bị thất lạc. Sau phiên phúc thẩm, bà mới tìm được giấy CNQSĐ tờ số AE 885888 thì chồng bà đã thi hành án, nên yêu cầu các cấp xem xét lại.

Không có dấu hiệu oan sai

Bà Lê Thị thu Hương, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết, Ngày 20/11/2017, UBND huyện nhận được đơn phản ánh của bà Hè. Sau đó, UBND huyện đã yêu cầu Tòa án Nhân dân huyện, Hạt Kiểm lâm và Công an huyện tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc.

Ông Hoàng Văn Chúc, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Nam Đông thông tin: Theo kết quả xác minh, ngày 8/7/2016 Hạt Kiểm lâm lập Biên bản vi phạm hành chính đối với ông Hồ Văn Thới và ông Trần Đình Trăm về hành vi phá rừng trái pháp luật. Vị trí phá rừng thuộc lô d1, d2, e3, khoảnh 5, tiểu khu 423 (lô rừng này đã giao cho Cộng đồng Thôn 1 xã Thượng Nhật quản lý bảo vệ), diện tích bị phá là 29.999 m2, đây là rừng tự nhiên thuộc loại rừng sản xuất. Trong quá trình điều tra, ông Hồ Văn Thới và ông Trần Đình Trăm đã khai cùng đi làm chung; hai ông không xuất trình một loại giấy tờ nào để chứng minh về nguồn gốc cũng như quyền sử dụng đất của lô rừng bị phá nêu trên.

“Xét thấy vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm hình sự nên Hạt Kiểm lâm Nam Đông đã quyết định khởi tố vụ án hình sự (ngày 31/8/2016) về tội “Hủy hoại rừng” là đúng với quy định của pháp luật. Sau đó, Tòa án Nhân dân huyện Nam Đông xét xử sơ thẩm và Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm xử phạt Hồ Văn Thới 3 năm tù, Trần Đình Trăm 3 năm 6 tháng tù”- ông Hoàng Văn Chúc Cho biết.

Về việc xác định giấy CNQSDĐ mà gia đình bà Hè cung cấp và vị trí thửa đất vi phạm, bà Lê Thị Thu Hương cho biết thêm, kết quả xác minh cho thấy: Thửa đất trong giấy CNQSDĐ mà bà Hè gửi theo đơn là khác với thửa đất mà chồng bà là ông Hồ Văn Thới vi phạm. Cụ thể, thửa đất mà gia đình bà Hè được cấp tại giấy CNQSDĐ số AE 885888, cấp ngày 09/11/2006 là thửa đất số 03, tờ bản đồ số 38 thuộc tiểu khu 423, được cấp giấy chứng nhận theo Chương trình WB3 năm 2006; trong khi đó thửa đất mà chồng bà vi phạm phá rừng bị xử lý hình sự thuộc lô d1, d2, e3 khoảnh 5, tiểu khu 423; hai vị trí khác nhau và khoảng cách tọa độ địa lý gần nhất của 2 lô là hơn 1,3km (có sơ đồ xác định 2 vị trí kèm theo).

Theo bà Hương, các giấy CNQSDĐ của bà Hè đưa ra để chứng minh chồng bà canh tác trên đất của mình là không chính xác. Việc ông Hồ Văn Thới vi phạm tội “Hủy hoại rừng” như nêu trên là đúng quy định của pháp luật.

Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đơn hàng xuất khẩu có dấu hiệu khởi sắc

Những ngày đầu năm 2024, đơn hàng xuất khẩu tại nhiều doanh nghiệp (DN) đã tăng trở lại. Các doanh nghiệp (DN) đang nỗ lực tái khởi động, tìm cách để có thêm những đơn hàng mới trong thời gian tới nhằm ổn định sản xuất, phát triển.

Đơn hàng xuất khẩu có dấu hiệu khởi sắc
Không có trường hợp xét xử oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm

Đó là kết quả đáng chú ý của ngành Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tại hội nghị tổng kết công tác TAND 2 cấp năm 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2024, diễn ra ngày 9/1. Tham dự có Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đăng Ngọc Trân và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Không có trường hợp xét xử oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm
Chỉ số PMI của S&P Global: Dấu hiệu suy yếu xuất hiện ở châu Á

Theo chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) châu Á mới nhất được Tập đoàn đa quốc gia tổ chức các hoạt động trong lĩnh vực cung cấp thông tin và dữ liệu tài chính S&P Global công bố ngày 7/11, chỉ số sản lượng được điều chỉnh theo mùa đã giảm trên tất cả 7 danh mục chính trong tháng 10 vừa qua.

Chỉ số PMI của S P Global Dấu hiệu suy yếu xuất hiện ở châu Á
Ông Nhật cần đến luật sư để tìm hướng giải quyết dứt điểm

Mới đây, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của ông Lê Minh Nhật, nguyên là nhân viên Trung tâm Kỹ thuật - Công nghệ Thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở TN&MT (gọi tắt Trung tâm) phản ánh ông Nguyễn Tất Tùng, nguyên giám đốc Trung tâm (giai đoạn năm 2015 đến 2022) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra tình trạng mất đoàn kết trong đơn vị.

Ông Nhật cần đến luật sư để tìm hướng giải quyết dứt điểm
Đau tim - những “dấu hiệu nhỏ” có thể dẫn đến “nguy cơ to”

“Mệt mỏi, khó thở, đau ngực, phù chân, nhức đầu, hồi hộp… là những “dấu hiệu nhỏ” nhưng sẽ có “nguy cơ to” nếu bỏ qua. Tai biến tim mạch khi đó sẽ là nhồi máu cơ tim, đột qụi, suy tim, rối loạn nhịp tim và đột tử!”. Đây là khuyến cáo của GS.TS. Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hội Tim mạch Quốc gia Việt Nam, Chủ tịch Hội Tim mạch Thừa Thiên Huế, về những nguy cơ tim mạch không truyền thống.

Đau tim - những “dấu hiệu nhỏ” có thể dẫn đến “nguy cơ to”
Return to top