Thể thao trong nước

Không cờ người thì có đua ghe

ClockThứ Bảy, 30/04/2016 06:17
TTH - Bạn là người yêu thể thao, nhưng chỉ mê mấy trò chơi dân gian, mấy môn thể thao dân tộc. Hỏi tại sao bạn cười cười…

Đua ghe – một trong những hoạt động thu hút đông người xem nhất tại các kỳ Festival Huế

Gần đến khai mạc Festival Huế 2016, bạn từ Hà Nội điện thoại nói sẽ về dự, ngoài thưởng lãm những chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc luôn xuất hiện trong mỗi kỳ Festival, bạn nói sẽ dành thời gian để thưởng thức cờ người và các hoạt động thể thao dân gian khác như nhảy bao bố, kéo co, đập om, bài chòi… Tau người Huế gốc… “Mệ” nên tau mê, rứa thôi! Bạn cười phớ lớ trong điện thoại khi nghe thắc mắc sở thích có phần hơi “dị” của mình.

Chính thức xuất hiện dưới hình thức đấu trí kết hợp với trình diễn võ thuật cổ truyền từ Festival Huế 2002, cờ người không còn là cuộc chơi yên tĩnh theo đúng nghĩa đen mà ở đó, bên cạnh những nước cờ hiểm hóc của các kỳ thủ đẳng cấp nhất, nhì Thừa Thiên Huế là những thế võ, đường quyền, những bài binh khí và cả song đấu đẹp mắt, đầy uy lực của những võ sinh võ cổ truyền Huế trong vai xe, pháo, mã…

Bên cạnh khá đông du khách Việt và người dân sở tại thấy không ít người thưởng lãm là khách nước ngoài. Đoán chừng, có thể họ không hiểu về cờ tướng nhưng những bài quyền, cước, binh khí đẹp mắt, tiêu biểu của võ cổ truyền Huế trong quá trình thi đấu cờ người khiến họ đành “tốn” thêm ít thời gian nán lại.

Trình diễn cờ người tại các dịp lễ, tết và Festival Huế chứng minh được sự hiệu quả trong việc bảo tồn và phát huy môn thể thao dân tộc trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Tuy lỗi hẹn với Festival Huế 2016 nhưng điều này không có nghĩa cờ người vắng bóng hẳn. Bù lại, môn thể thao trí tuệ đặc sắc này sẽ được trình diễn tại Festival làng nghề sắp đến, ông Dấu chia sẻ.

Nếu so sánh, đập om, bài chòi hay nhảy bao bố, kéo co không bằng cờ người cả về quy mô lẫn đẳng cấp. Dẫu vậy, người viết vẫn chắc chắn trong mỗi kỳ Festival Huế, những hoạt động nói trên luôn có một lượng lớn khán giả. Quan trọng hơn, những hoạt động này khiến người chơi, người xem và BTC xích lại gần nhau hơn bởi sự gần gũi, giản dị nhưng rất sôi nổi từ những trò chơi, các môn thể thao dân gian mang lại.

Trước háo hức của bạn, dù chẳng đặng “hoãn cái sự sung sướng” nhưng cuối cùng cũng phải thông báo, Festival Huế năm nay không có cờ người, không có bài chòi, đập om, nhảy bao bố. Còn lý do, theo như lời ông Nguyễn Văn Dấu – GĐ Trung tâm TDTT Tp. Huế - là để tiết giảm kinh phí, tập trung cho những hoạt động lớn hơn, tầm cỡ hơn trong dịp Festival Huế 2016.

Nghe xong thoáng chút lặng thinh nhưng rồi bạn vẫn hỉ hả yên tâm yên tâm, tau vẫn về. Không có cờ người thì kiểu chi cũng phải có đua ghe. Vẫn cái giọng đặc sệt chất quê dù lập nghiệp Hà Nội hơn chục năm, bạn nói ông A vẫn còn được mệnh danh là vua ghe xứ Huế, ông B của làng C có cú lộn vè “phê” lắm phải không? Nghe mà ngớ người. Thì ra dù bao năm xa quê, bạn vẫn hướng về nơi chôn nhau cắt rốn, hướng về những trò chơi, những môn thể thao dân gian đã và đang được bảo tồn và phát huy giá trị của nó thông qua những dịp lễ, tết, những kỳ Festival…

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đến hẹn lại... đua

Đã thành thông lệ, đúng vào dịp kỷ niệm giải phóng 26/3, sông Hương lại dậy sóng với lễ hội đua ghe truyền thống thành phố Huế. Người Huế gọi dịp này là đua ghe 26/3 để phân biệt với lễ hội đua ghe truyền thống tổ chức vào dịp Quốc khánh 2/9, có quy mô toàn tỉnh.

Đến hẹn lại  đua
Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế

Sáng 23/3, tại Công viên Trịnh Công Sơn, UBND TP. Huế tổ chức lễ khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, 78 năm Ngày truyền thống ngành Thể thao Việt Nam, 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế. Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Festival Huế 2024.

Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP Huế
Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III sẽ diễn ra sáng 23/3

Tin từ UBND TP. Huế, giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III - năm 2024 sẽ diễn ra vào sáng 23/3 hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975-26/3/2024) và kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước.

Giải đua ghe truyền thống TP Huế lần thứ III sẽ diễn ra sáng 23 3
Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông

Sáng 16/3, tại khu vực sông An Cựu, UBND phường An Đông, TP. Huế tổ chức lễ khai mạc giải đua ghe truyền thống năm 2024 chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024) và 17 năm thành lập phường An Đông. Tham dự có TUV, Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật; lãnh đạo thành phố, các địa phương và đông đảo người dân trên địa bàn.

Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông
Đua trên đồng làng

Mới xong trận lụt to, vào "phây" của chú em đã thấy rộn ràng khi được biết chủ nhật đến quê tôi tổ chức đua ghe. Bao ký ức một thuở lại ùa về. Vậy là, dù bận rộn bao công việc phải lo và phải làm, cũng vội vàng sắp xếp để chủ nhật về làng coi… đua.

Đua trên đồng làng
Return to top