ClockThứ Tư, 29/03/2017 09:26

Không còn là số lượng

TTH - Với sản lượng 28,234 triệu tấn/năm, Việt Nam đã lọt vào top 10 quốc gia có sản lượng gạo lớn nhất thế giới (theo World). Tuy nhiên, theo nhận định đến từ các chuyên gia, gạo Việt đang bị cạnh tranh toàn diện cả về giá, chất lượng lẫn thị trường nhập khẩu.

Chất lượng không đạt yêu cầu chính là khó khăn mấu chốt của vấn đề đang được đặt ra. Theo TS Đào Thế Anh, Phó Viện trưởng Viện cây lương thực và cây thực phẩm (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), điều trước hết phải làm trong xuất khẩu gạo ra các thị trường, trong đó bao gồm cả các thị trường truyền thống là các doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược và mục tiêu ở lĩnh vực này. Điều này xuất phải từ chỗ, thay vì cứu đói tức thời và bảo vệ an ninh lương thực, nhiều khách hàng là các nước thiếu gạo đã tự đầu tư cho an ninh lương thực. Điều này dẫn đến việc nhập khẩu đã có sự thay đổi mạnh mẽ từ lượng chuyển sang chất. Tuy nhiên, việc chuẩn bị một đơn hàng đủ lớn để đảm bảo với chất lượng theo yêu cầu lại không hề đơn giản, nhất là khi việc chuẩn bị vùng sản xuất tập trung dường như chưa được chuẩn bị kỹ, dẫn đến chưa thể đáp ứng được nhu cầu.

Chất lượng gạo không đồng đều là hệ quả của việc giống lúa được sản xuất không đồng đều, thậm chí là khá phân tán ở mỗi vùng và các vùng. Điều này cũng cho thấy một thực tế là trong một thời gian khá dài, điều này vẫn là một lựa chọn dễ dãi, chưa được đầu tư và xem đó như là một chiến lược dài lâu cho sự phát triển. Cũng có thể nó là điểm nghẽn do hệ lụy từ việc gom đủ số lượng xuất khẩu cho những nhu cầu tức thời, đến khi các thị trường này chững lại và bắt đầu có sự đầu tư cho chính mình, đồng nghĩa với những đòi hỏi khắt khe hơn về chất lượng đã đẩy xuất khẩu gạo Việt Nam vào phiên lận đận. Thông tin từ TS Đào Thế Anh cho hay, châu Phi hiện cũng đã lắc đầu với gạo Việt Nam. Gạo Campuchia, Lào đã vượt lên về chất so với gạo Việt Nam là thông tin cần lưu ý trong mối liên quan này.

Trong khi đó, việc sản xuất gạo “sạch” – gạo hữu cơ cũng đã được đầu tư song phần vì số lượng chưa đủ lớn, phần vì mặc dù đã có được một số hợp đồng với thị trường bên ngoài, song các doanh nghiệp sản xuất gạo hữu cơ lại vấp phải những khó khăn đến từ quy định cũ về kho bãi... nên phải mua hoặc nhờ doanh nghiệp khác xuất khẩu hộ. Thay đổi thể chế quản lý ngành lúa gạo và chuỗi giá trị lúa gạo là hai điều đã được các chuyên gia đề cập như việc phải làm để phù hợp với sự thay đổi mang tính thực tiễn.

Ở góc độ hẹp, việc sản xuất lúa gạo trên địa bàn tỉnh cũng đang vấp phải những khó khăn. Dù có thể chưa tham gia vào thị trường xuất khẩu, nhưng ngay cả việc xuất nội địa thôi cũng là vấn đề của Thừa Thiên Huế. Người dân cũng chưa phải là đã mặn mà với lúa gạo trên địa bàn và thường dùng nó vào các mục đích sử dụng khác chứ chưa phải là trong bữa ăn hàng ngày, nhất là trong khi họ có nhiều lựa chọn hơn về gạo ngon, gạo đủ chuẩn và gạo sạch.

Chính vì thế, điều cần được quan tâm ở đây chính là không phải là sản xuất đại trà mà ở chỗ, chọn những bộ giống thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng... của từng vùng đất và hướng đến việc xây dựng chuỗi giá trị lúa gạo ngay trên sân nhà.

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xuất khẩu của Nhật Bản đạt kỷ lục trong năm 2023

Theo số liệu sơ bộ do Bộ Tài chính Nhật Bản công bố ngày 24/1, xuất khẩu của Nhật Bản đã tăng năm thứ 3 liên tiếp trong năm 2023, đạt mức cao kỷ lục, phản ánh các lô hàng xuất khẩu ô tô mạnh mẽ và sự ảnh hưởng của đồng yen yếu.

Xuất khẩu của Nhật Bản đạt kỷ lục trong năm 2023
Đơn hàng xuất khẩu có dấu hiệu khởi sắc

Những ngày đầu năm 2024, đơn hàng xuất khẩu tại nhiều doanh nghiệp (DN) đã tăng trở lại. Các doanh nghiệp (DN) đang nỗ lực tái khởi động, tìm cách để có thêm những đơn hàng mới trong thời gian tới nhằm ổn định sản xuất, phát triển.

Đơn hàng xuất khẩu có dấu hiệu khởi sắc
Return to top