ClockThứ Tư, 16/10/2019 07:00
Hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (17/10 - 18/11)

Không để ai bị bỏ lại phía sau

TTH - Năm vừa qua, Quỹ “Vì người nghèo” Mặt trận các cấp đã vận động được hơn 8,3 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ, hàng nghìn hoàn cảnh khó khó khăn được hỗ trợ với nhiều hình thức.

Phú Vang: Nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèoHương Thủy: Hơn 800 triệu đồng ủng hộ người nghèoThoát nghèo từ nhận thức

Ông Nguyễn Nam Tiến, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh (bên trái) nhận sự ủng hộ từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân tại Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2018

Tập trung hỗ trợ dự án di dân Kinh thành Huế

Phường Thuận Lộc (TP. Huế) hiện có 22 hộ nghèo và 9 hộ cận nghèo tại khu vực Thượng Thành nằm trong dự án di dân Kinh thành Huế. Đây là những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do thu nhập bấp bênh và ở nhà tạm bợ.

Ông Nguyễn Duy Khiêm, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) phường Thuận Lộc cho biết, những hộ dân thuộc trường hợp trên đều được các đoàn thể chính trị, xã hội tại địa phương chung tay giúp đỡ với nhiều hình thức khác nhau. Riêng Mặt trận địa phương đã chuyển 15 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” đến Mặt trận thành phố để cân đối nguồn và hỗ trợ nhà Đại đoàn kết cho các hộ khó khăn thuộc dự án di dân.

Theo bà Lê Thị Hương Nga, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Huế, năm nay, Mặt trận thành phố được Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo, phân công nhiệm vụ về việc mở cuộc vận động giúp đỡ hộ nghèo và hộ cận nghèo thuộc dự án Di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I Kinh thành thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Ủy ban MTTQVN và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố đã khảo sát, thống kê, lập hồ sơ các hộ nghèo, cận nghèo trong khu vực di dời, giải tỏa của 7 phường, trong đó có 4 phường thuộc khu vực Thượng Thành, Eo Bầu; 3 phường thuộc khu vực Hộ thành hào.

Có khoảng 3.500 hộ đã và sẽ được di chuyển khỏi các khu vực Thượng Thành, tiếp đến là Eo Bầu và sau nữa là khu vực Hộ thành hào. Trước mắt, Ủy ban MTTQVN thành phố tập trung giúp đỡ 50 hộ nghèo và 25 hộ cận nghèo thuộc khu vực Thượng Thành và Eo Bầu với hình thức hỗ trợ mỗi hộ 30 triệu đồng xây dựng nhà Đại đoàn kết để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Thông qua Quỹ “vì người nghèo”, nhiều hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ sinh kế để phát triển kinh tế

Điểm tựa cho người nghèo

Theo thông tin từ Ủy ban MTTQVN tỉnh, từ tháng 10/2018 đến hết tháng 9/2019, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được hơn 8,3 tỷ đồng; qua đó, hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 191 ngôi nhà với tổng trị giá gần 3,2 tỷ đồng, giúp đỡ hơn 1,1 tỷ đồng vốn sản xuất cho 372 hộ nghèo…; cùng nhiều hoạt động khác như khám chữa bệnh cho người nghèo, tặng quà cho học sinh vượt khó.

Ông Nguyễn Nam Tiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh đánh giá, công tác tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp thời gian qua được triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh với nhiều hình thức phong phú, đã nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về hoạt động chăm lo cho người nghèo. Nhờ vậy, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 và phong trào thi đua “Thừa Thiên Huế chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đến năm 2020.

Quá trình thực hiện vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” đã lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho sản xuất và đời sống, công trình dân sinh, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, chuyển giao kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi... Qua đó, tạo thêm nguồn lực quan trọng đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thành quả trên đánh dấu sự phối hợp hiệu quả giữa Ủy ban MTTQVN tỉnh với Ban chỉ đạo giảm nghèo, các tổ chức thành viên trong việc đẩy mạnh ủng hộ phát triển Quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện các chương trình an sinh xã hội ngày càng đồng bộ; công tác vận động các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tham gia hưởng ứng ngày càng đa dạng. Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” thường xuyên củng cố, kiện toàn nhằm đảm bảo bộ máy hoạt động hiệu quả. Công tác vận động, quản lý, phân bổ, sử dụng nguồn Quỹ “Vì người nghèo” được thực hiện minh bạch, công khai, dân chủ, tạo niềm tin, tiếp tục được sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.

Theo ông Nguyễn Nam Tiến, hiện đơn vị đã xây dựng kế hoạch tổ chức Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2019 lồng ghép với phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

“Từ nguồn quỹ vận động được, đơn vị tiếp tục hỗ trợ các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; trong đó tập trung ưu tiên 30 hộ nghèo thuộc dự án di dân Kinh thành Huế giai đoạn 1 năm 2019 và các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số”, ông Tiến thông tin thêm.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hưởng ứng Ngày Đất ngập nước Thế giới (2/2)
Trân quý giữ gìn, phát triển tài sản thiên nhiên ban tặng

Bảo tồn, phát triển sử dụng bền vững đa dạng sinh học và dịch vụ hệ sinh thái của các vùng đất ngập nước lâu nay được các các cấp, ngành, địa phương quan tâm.

Trân quý giữ gìn, phát triển tài sản thiên nhiên ban tặng
Phát động phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” 2024

Sáng 28/1, UBND tỉnh tổ chức phát động phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" năm 2024. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo tỉnh cùng hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và Nhân dân.

Phát động phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” 2024
Thông tin doanh nghiệp:
Cộng đồng nhà sáng tạo nội dung toàn cầu hưởng ứng chiến dịch #HelloVietnam

Mới đây, TikTok đã cho ra mắt chiến dịch mới mang tên #HelloVietnam và nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của rất nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trong nước và trên toàn thế giới. Đây là một trong những chiến dịch nổi trội với mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ du lịch Việt Nam ra toàn thế giới.

Cộng đồng nhà sáng tạo nội dung toàn cầu hưởng ứng chiến dịch HelloVietnam
Return to top