ClockThứ Năm, 15/08/2019 06:24

Không để bị động, bất ngờ trước bão lũ

TTH - Với phương châm “Phòng là chính, chủ động ứng cứu nhanh, hiệu quả”, năm nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh bổ sung các tình huống và biện pháp phòng chống thiên tai với mức độ siêu bão, siêu lũ phù hợp với đặc điểm tình hình từng địa bàn, đơn vị...

Hoàn thành chương trình huấn luyện chiến sĩ mới năm 2019Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm tra bắn đạn thật bài 1 súng tiểu liên AKPhát động chiến dịch thanh niên tình nguyện hè cấp Bộ Tư lệnh

Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng tỉnh huấn luyện cho các tàu thuyền phương án tránh trú an toàn khi có bão lớn xảy ra

Chủ động

Là địa bàn xung yếu, năm nay, Đồn Biên phòng (ĐBP) Vinh Hiền (Phú Lộc) được chọn làm điểm huấn luyện các phương án trong kế hoạch phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) ở cấp độ lớn.

Tình huống giả định được đặt ra: Trên địa bàn tỉnh sắp có một cơn bão lớn, siêu bão với sức gió khoảng 130-150km/giờ, giật cấp 12 - 14, sóng biển dâng cao 5-7m trực tiếp đổ bộ. Các địa bàn tuyến biển của tỉnh là nơi chịu ảnh hưởng. Với tình huống đó, đơn vị nhanh chóng triển khai lực lượng ứng phó. Một tổ công tác khẩn trương tiến hành rà soát các phương tiện và phát tín hiệu kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền, ngư dân vào tránh trú bão; một tổ công tác khác phối hợp với chính quyền các xã do đơn vị phụ trách gồm Vinh Hiền, Vinh Mỹ, Vinh Hải và Lộc Bình (Phú Lộc) triển khai phương án di dời dân ra khỏi địa bàn nguy cơ bị ảnh hưởng…

Ông Thái Quang Thuyên, Trưởng thôn Đông Dương, xã Vinh Hiền cho biết: Cán bộ, chiến sĩ của ĐBP Vinh Hiền và chính quyền địa phương đã tuyên truyền cho chúng tôi nhận thức rõ về mức độ ảnh hưởng của bão lớn, xác định các khu vực triều cường, sóng biển dâng cao, sự tàn phá của sức gió... để bà con chấp hành kế hoạch di dời khi có tình huống xảy ra.

Trung tá Hồ Văn Hiệp, Chính trị viên ĐBP Vinh Hiền chia sẻ, công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức phòng tránh bão lớn được đơn vị chú trọng thực hiện, bởi phương tiện tàu thuyền là tài sản lớn của ngư dân, khiến họ khó lòng rời bỏ để di dời…

Khác với tuyến biển, tuyến biên giới đất liền ở huyện miền núi A Lưới, nơi có nhiều khe suối và độ dốc cao, trong thiên tai dễ đối mặt với nguy cơ lũ quét, sạt lở gây thiệt hại lớn.

Trung tá Nguyễn Trung Sơn, Đồn trưởng Đồn BPCK Hồng Vân thông tin: Đối với địa bàn đồn quản lý, các điểm có nguy cơ sạt lở, gây chia cắt là dọc tuyến đường Hồ Chí Minh, nghiêm trọng tại các điểm như đèo Pê Ke thuộc xã Hồng Thủy, các cống ngầm đoạn qua xã Hồng Vân... Nhiều nơi có nguy cơ bị lũ lớn quét đột ngột làm diện tích đồng ruộng bị bồi lấp, nhà cửa bị cuốn trôi, uy hiếp các công trình thủy lợi, điện, nước sinh hoạt trên địa bàn.

Trong phương án PCTT-TKCN năm nay, Đồn BPCK Hồng Vân phối hợp cùng Ban CHQS huyện A Lưới chỉ đạo các địa phương lập phương án chi tiết sơ tán, bảo vệ dân ở những nơi có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đá, có kế hoạch di dời dân đến nơi an toàn như trụ sở cơ quan, nhà họp thôn và trường học khi có tình huống xảy ra.

Ứng phó với nhiều tình huống

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phân bổ vật chất, kinh phí đảm bảo cho công tác PCTT – TKCN năm nay; chỉ đạo các đơn vị mua sắm bổ sung trang thiết bị, vật tư, lương thực thực phẩm, thuốc men dự trữ sẵn sàng; huy động 9 xe ô tô các loại, mỗi đồn biên phòng tuyến biển chuẩn bị 1 ca nô thường trực, Hải đội 2 chuẩn bị 2 tàu chiến đấu, 2 ca nô ST750; bố trí sử dụng 70% quân số hiện có, sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ khi có tình huống…

Theo Đại tá Nguyễn Văn Hiền, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh, trong tình hình biến đổi khí hậu cực đoan như hiện nay, công tác xây dựng phương án chủ động ứng phó bão lớn, lũ lớn là vấn đề bức bách đặt ra, nhất là đối với các địa bàn xung yếu. Bộ Chỉ huy đang tập trung chỉ đạo các ĐBP đứng chân nơi tâm bão, rốn lũ chuẩn bị các mặt theo phương châm 5 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, cơ sở vật chất tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và tự quản tại chỗ) để chủ động ứng phó với mọi tình huống. Yêu cầu cấp thiết trước mắt là công tác rà soát, kiểm tra các khu dân cư trong vùng xung yếu để có những giải pháp kịp thời. Các ĐBP chủ động tham mưu cho địa phương chuẩn bị sẵn sàng lực lượng ứng cứu khi cần thiết để di chuyển dân...

Quá trình triển khai kế hoạch PCTT - TKCN năm nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đơn vị phụ trách những địa bàn trọng điểm như: Hải Dương (Hương Trà), Thuận An, Phú Thuận (Phú Vang); Lộc Bình, Lộc Vĩnh, Lăng Cô (Phú Lộc); Hồng Vân, Hồng Thủy, A Roàng (A Lưới)…, thường xuyên tăng cường công tác tuần tra các khu vực nguy cơ sạt lở cao, kiểm soát người và phương tiện hoạt động trên vùng biển; duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, quân số, phương tiện để sẵn sàng di dời dân ở vùng xung yếu đến nơi an toàn và tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Các đồn biên phòng trên hai tuyến biên giới phối hợp chặt chẽ với Ban CHQS các huyện, thị tham mưu cho chính quyền địa phương triển khai các phương án xử lý tình huống sát với thực tế từng địa bàn.

Năm nay, các đơn vị cũng đổi mới cách diễn tập các phương án PCTT-TKCN theo quy mô vùng, cụm thay vì diễn tập đơn lẻ như trước đây; lựa chọn phương án diễn tập theo đặc điểm tình hình trong khu vực và huy động đông đảo Nhân dân trên địa bàn và các địa phương lân cận cùng tham gia diễn tập. Qua đó, giúp chính quyền cơ sở và Nhân dân có kiến thức tổng quan trong ứng phó với thiên tai lớn, có thể chủ động ứng phó được với nhiều tình huống xảy ra.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón chờ bất ngờ từ U13 Huế

Bóng đá trẻ Huế đang có cơ hội thể hiện mình khi lần đầu tiên chính thức được góp mặt tại Giải bóng đá thiếu niên quốc tế U13 lần thứ 5. Hy vọng, sẽ có được bất ngờ đến từ các cầu thủ nhí Cố đô.

Đón chờ bất ngờ từ U13 Huế
Bất ngờ từ Vovinam

Ngay sau khi thành lập vào đầu năm 2023, đội tuyển Vovinam Thừa Thiên Huế đã tạo nên bất ngờ và là một luồng gió mới của Vovinam Việt Nam tại Giải vô địch Vovinam toàn quốc lần thứ 29.

Bất ngờ từ Vovinam
Xây dựng biên giới hòa bình, ổn định và phát triển

Tích cực tham mưu cho chính quyền các cấp của hai bên trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng biên giới; đẩy mạnh tuyên truyền cho Nhân dân khu vực biên giới nâng cao ý thức chấp hành Hiệp định về quy chế biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Lào; xây dựng biên giới hòa bình, ổn định và phát triển, là những nội dung trọng tâm trong phương hướng phối hợp thời gian tới, tại hội đàm giữa Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh với 4 đơn vị: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh Sê Kông, Salavan (Lào).

Xây dựng biên giới hòa bình, ổn định và phát triển
Đầy ắp thú vị ở vòng nốc ao đầu tiên

Vòng đấu bảng World Cup nữ 2023 kết thúc với việc xác định 16 đội bóng góp mặt ở vòng nốc ao đầu tiên. Bước vào vòng đấu không có cơ hội sửa sai, dự kiến World Cup nữ 2023 tiếp tục mang đến nhiều kịch tính hấp dẫn và bất ngờ thú vị.

Đầy ắp thú vị ở vòng nốc ao đầu tiên
Cốc Bai: Trận vây ép dài nhất ở chiến trường Thừa Thiên Huế - kỳ 1: Đòn đánh bất ngờ

LTS: Trong cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, đã ghi dấu nhiều trận đánh có tính quyết định diễn ra trên mảnh đất Thừa Thiên Huế, trong đó có trận Cốc Bai. Nhân dịp kỷ niệm 48 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975- 30/4/2023), Báo Thừa Thiên Huế trân trọng giới thiệu bài viết của Nhà báo Phạm Hữu Thu, nhằm ôn lại không khí hào hùng của một thời đạn lửa, để trân quý những giá trị hôm nay!

Cốc Bai Trận vây ép dài nhất ở chiến trường Thừa Thiên Huế - kỳ 1 Đòn đánh bất ngờ
Return to top