ClockThứ Hai, 24/06/2013 05:37

Không để tái diễn “mạng nhện” dây cáp

TTH - Sau gần 3 năm triển khai, việc sắp xếp và ngầm hóa dây thuê bao viễn thông, truyền hình ở nhiều tuyến phố chính trên địa bàn thành phố đạt được kết quả khả quan với việc hoàn thành 42 tuyến đường. Tuy nhiên gần đây, trên các tuyến đường này lại tái diễn tình trạng dây cáp viễn thông giăng mắc thiếu mỹ quan.

Quyết liệt 

Mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) kiểm tra và tiến hành rà soát lại tất cả các tuyến đường đã thực hiện xong việc ngầm hóa cáp viễn thông triển khai trong 2 năm 2011 – 2012. Thật bất ngờ, hầu hết các tuyến trên đều xảy ra tình trạng giăng mắc dây thuê bao, nhiều tuyến dây thuê bao mới treo móc rất cẩu thả, sà sát xuống mặt đường gây mất an toàn và ảnh hưởng tiêu cực đến mỹ quan đường phố.

"Mạng nhện"dây thuê bao lại có nguy cơ tái phát. Ảnh: Q.Phong

Ông Lê Sỹ Minh, Giám đốc Sở TT-TT cho biết, sở dĩ có tình trạng này là do có rất nhiều doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ viễn thông, truyền hình trên địa bàn, sự cạnh tranh diễn ra gay gắt, mỗi doanh nghiệp đều chọn phương án tiện lợi, ít tốn kém nhất là treo dây nên vấn nạn “mạng nhện” dây cáp lại có nguy cơ tái diễn. Ông Minh cho biết, mặc dù lấy lý do doanh nghiệp đang trong thời kỳ khó khăn nên xin được giãn tiến độ việc tháo dỡ, cải tạo các tuyến dây cáp lộ thiên và thực hiện ngầm hóa cáp viễn thông, tuy nhiên, để hướng đến xây dựng một đô thị văn minh, bảo đảm mỹ quan đô thị, Sở TT-TT vẫn tiếp tục nhất quán với chủ trương này và yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện. “Tới đây, chúng tôi sẽ yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện, nếu họ cứ lần lữa không chịu khắc phục, cơ quan chức năng buộc phải làm biện pháp mạnh là cắt cáp”. Ông Minh nhấn mạnh, đồng thời khẳng định từ nay đến cuối năm 2013 sẽ quyết tâm hoàn thành việc cải tạo và ngầm hóa hơn 30 tuyến đường để trả lại mỹ quan và thực hiện đúng lộ trình xây dựng thành phố không còn tình trạng mạng nhện dây thuê bao. 

Cần chính quyền vào cuộc

Việc tái diễn tình trạng treo cáp viễn thông trên các tuyến phố vốn đã thực hiện xong việc ngầm hóa nếu không được xử lý nghiêm chắc chắn tạo ra tiền lệ nguy hiểm và có thể ảnh hưởng đến mục tiêu xây dựng một thành phố không dây cáp viễn thông. Ông Lê Sỹ Minh cho biết, thời gian tới vẫn sẽ quyết liệt với mục tiêu này. Tuy nhiên, do lực lượng phụ trách quản lý viễn thông đơn vị mỏng (3 người) không thể quản lý xuể một địa bàn cả trăm tuyến đường, vậy nên muốn nâng cao hiệu quả quản lý đòi hỏi sự phối hợp tham gia của UBND thành phố, chính quyền các phường sở tại, Phòng Quản lý đô thị TP, các đơn vị trực tiếp quản lý cột điện, cây xanh, như Trung tâm Công viên cây xanh, Cty Môi trường và Công trình đô thị, Điện lực... Bởi như hiện nay, dường như chính quyền địa phương đang đứng ngoài cuộc, các sai phạm trong việc treo dây cáp, dây thuê bao chỉ có Sở TT-TT đứng ra xử lý nên doanh nghiệp... làm tới. 

 Trong buổi làm việc mới đây giữa Sở TT-TT và UBND TP Huế, các ban ngành liên quan, ông Nguyễn Đăng Thạnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng: Nếu để các doanh nghiệp giăng mắc, bừa bãi không đúng quy định, chính quyền địa phương cũng phải chịu một phần trách nhiệm. Ông Thạnh cũng nhìn nhận việc chính quyền các phường, trực tiếp là lãnh đạo UBND phường chưa thực sự tích cực trong việc phối hợp để quản lý tình trạng treo cáp viễn thông chính là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng không kiểm soát được nạn treo dây cáp thuê bao trên địa bàn, và cho biết tới đây sẽ yêu cầu các phường chỉ đạo cán bộ quản lý đô thị giám sát tình trạng doanh nghiệp viễn thông mắc dây cáp, trường hợp phát hiện treo không đúng quy định có thể báo cáo với Sở TT-TT hoặc UBND TP kịp thời xử lý. 

Huế đang đi đúng hướng trong việc triển khai ngầm hóa cáp viễn thông và trở thành một trong số những địa phương hiếm hoi của cả nước triển khai được dự án này. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất việc ngầm hóa, sắp xếp dây thuê bao thì vấn đề kiểm tra, hậu kiểm là rất quan trọng. Nếu vi phạm của các doanh nghiệp không được chấn chỉnh kịp thời, nguy cơ về các tuyến đường mạng nhện hoàn toàn có thể lại xuất hiện trong nay mai.

Quang Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024

Sáng 14/4, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tổ chức lễ khai mạc triển lãm và chấm thi Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh lần thứ XVII, năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành cùng giáo viên, học sinh các đơn vị dự thi.

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024
Nâng hạng chỉ số DTI

Những năm qua, Thừa Thiên Huế luôn nằm trong tốp đầu về chỉ số chuyển đổi số. Song năm 2023, qua rà soát, trong Bộ chỉ số chuyển đổi số có nhiều nhóm tiêu chí không đạt bền vững, do vậy cần những giải pháp căn cơ để chuyển đổi số trở thành chìa khóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng hạng chỉ số DTI
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top