ClockThứ Năm, 23/08/2018 06:15

Không để tình trạng thiếu sách giáo khoa lớp 1 kéo dài

TTH - Toàn tỉnh có 21.000 học sinh vào lớp 1 năm học 2018 - 2019, tăng gần 5.000 em so với năm học trước. Tình trạng này dẫn đến việc thiếu sách giáo khoa cục bộ, tập trung chủ yếu ở TP. Huế, nơi tăng trên 700 học sinh vào lớp 1.

Đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thôngThay sách giáo khoa năm học 2018-2019 chỉ là tin đồn

Chọn sách cho con tại nhà sách Fanasha (Huế )

Chị Nguyễn Ngọc Thủy, phụ huynh có con vào lớp 1 ở TP. Huế, phải chạy đôn chạy đáo gần tuần nay ở các nhà sách tìm mua sách cho con. Ở đâu chị cũng nhận được lời hứa, sẽ liên lạc khi có sách. Cầm trên tay danh sách sách giáo khoa cho con vào lớp 1, chị lựa được vài quyển đang có, hễ thiếu quyển nào lại sang quầy sách khác tìm, bao giờ đủ thì thôi. “Sách giáo khoa còn có thể mượn của các em năm trước nhưng vở tập viết và sách tiếng Việt công nghệ thì không biết làm thế nào. Thế nên, tôi phô - tô hai cuốn sách để con theo kịp chương trình.” Chị Thủy bộc bạch.

Năm nay, tình trạng thiếu sách đầu cấp nhiều hơn mọi năm. Tại nhà sách Fanasha Huế, phụ huynh nháo nhác tìm mua sách, nhưng không có nhiều người mua nguyên bộ, chủ yếu tìm mua vở tập viết và công nghệ giáo dục. Ông Mai Thiện Văn, cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Huế, cho biết: “Năm nay, các nhà xuất bản phát hành sách giáo khoa chậm, cách đây hơn 10 ngày mới có mặt trên thị trường. Sách tiếng Việt công nghệ và phát hành không đồng bộ, cứ đưa ra thị trường rải rác tập 1, tập 2 và tập 3 nên phụ huynh khá vất vả trong việc mua sách đủ bộ cho con”. Cách đây hai ngày, khi một số quầy sách ở đường Lý Thường Kiệt (TP. Huế) treo bảng đã có sách giáo khoa lớp 1, phụ huynh chen chúc đến mua và số sách được bán rất nhanh.

Có ý kiến nhận định, từ năm học 2019-2020, học sinh lớp 1 sẽ học sách giáo khoa mới nên các nhà xuất bản chỉ in sách cầm chừng và các nhà sách cũng không dám nhập hàng nhiều vì sợ tồn đọng. Số học sinh lớp 1 tăng 5.000 em, trong khi nhà xuất bản chưa nhanh nhạy trong việc “nối máy” với Sở Giáo dục và Đào tạo để nắm tình hình, cung ứng sách giáo khoa cho học sinh.

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, tình trạng thiếu sách giáo khoa chỉ mang tính cục bộ, hầu hết phụ huynh đã mua sách giáo khoa chuẩn bị khai giảng năm học mới. Hiện, còn khoảng trên 100 bộ, tập trung chủ yếu ở TP. Huế, nơi tăng khoảng gần 700 học sinh lớp 1. Số học sinh ở nông thôn ít thiếu hơn vì phụ huynh không chủ quan, mua sách từ sớm, hơn nữa, các em dùng sách cũ nhiều hơn so với học sinh ở TP Huế. Tuy nhiên, số học sinh này lại thiếu những cuốn sách lẻ. Đặc biệt, ở huyện Phú Vang, nơi tăng gần 1.000 trẻ vào lớp 1, nhưng nhờ làm tốt công tác phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh ngay từ khi kết thúc năm học nên không xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa.

Ông Phan Văn Hải, Trưởng phòng Tiểu học thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố đang rà soát danh sách học sinh lớp 1 thiếu sách để kịp thời can thiệp. Các trường đều có tủ sách dự phòng và đã được đưa ra cho các em học. Sở Giáo dục và Đào tạo đã làm việc với các nhà cung ứng sách, nhà xuất bản sách có liên quan để các cháu được cung cấp đủ sách trong thời gian sớm nhất. Các em có thể đăng ký mua sách giáo khoa tại trường để sở có phương án phân bổ kịp thời.

Hiện nay, không chỉ lớp 1 mà sách giáo khoa từ lớp 6 và lớp 10 đều thiếu bởi số lượng học sinh đầu cấp tăng hơn rất nhiều.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Ngày 6/4, Trường cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) Huế tổ chức hội nghị phân luồng giáo dục lần thứ 4, năm 2024. Chương trình được phối hợp với các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn về một số hoạt động giáo dục, hướng nghiệp gắn với mục tiêu việc làm bền vững cho học sinh, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo theo định hướng phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

TIN MỚI

Return to top