Chính trị - Xã hội Theo dòng thời sự

15/12/2014 - 10:32

Không dễ với Uber

TTH - Một loại hình dịch vụ vận tải xuất hiện trong thời gian gần đây, đã thu hút quan tâm dư luận, đó là dịch vụ taxi Uber.

Uber là dịch vụ ứng dụng trên điện thoại, kết nối trực tiếp giữa người có nhu cầu di chuyển và tài xế.

Xuất hiện trên thế giới cách đây 5 năm, với nhiều mặt tích cực như: Giúp tài xế có bạn đồng hành, tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế phương tiện ra đường góp phần giảm ùn tắc giao thông... Hiện tại, Uber trở thành một loại hình dịch vụ vận tải, xuất hiện ở nhiều nước. Ở Việt Nam, taxi Uber đã có mặt tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và đang có xu hướng lan tỏa ra nhiều tỉnh thành khác.
Tiện ích của loại hình dịch vụ này là hành khách chỉ cần ứng dụng Uber để đăng ký hành trình. Hệ thống Uber sẽ tự động kết nối với một chủ xe; đồng thời, thông báo trước cho hành khách chi phí của chuyến đi và những thông tin về phương tiện, để chủ động.
Bên cạnh những tiện ích trên thì dịch vụ taxi Uber đang đặt ra nhiều vấn đề cần được quan tâm. Đó là phương tiện và chủ phương tiện không chịu sự quản lý trực tiếp về mặt hành chính của cơ quan chủ quản. Nhiều phương tiện tham gia hoạt động là xe cá nhân, không có biển hiệu, lô gô; không cần trụ sở hay tổng đài... Lợi nhuận từ dịch vụ này mang lại, một phần chuyển cho nhà cung cấp Uber ở nước ngoài; đồng nghĩa với việc dịch vụ Uber càng nhộn nhịp thì đồng tiền trong nước bị chuyển ra ngoài nước càng nhiều.
Nhiều người còn lo ngại, nếu dịch vụ này phát triển sẽ làm phức tạp thêm nạn “xe dù, bến cóc” đang hoành hành, mà chưa có biện pháp để ngăn chặn triệt để. Tuy dịch vụ Uber áp dụng công nghệ cao, song so với hình thức hoạt động thì cũng na ná như kiểu “xe dù, bến cóc” thường áp dụng lâu nay. Đó là hình thức quảng bá, đưa số điện thoại cho hành khách, hẹn giờ, địa điểm đến đón và không chịu những khoản phí thông thường như các phương tiện có đăng ký kinh doanh phải chịu, nên giá thường rẽ hơn.
Mới đây, lại xuất hiện thêm dịch vụ xe ôm Grab Bike ở TP Hồ Chí Minh. Cũng thông qua điện thoại thông minh, hành khách dễ dàng đặt xe ôm. Người phục vụ không còn giới hạn ở những người chuyên hành nghề xe ôm nữa mà có thể là nhân viên, những người đã có việc làm khác ổn định. Nếu nở rộ thì với kiểu dịch vụ này, các bác xe ôm nghèo sẽ càng khốn đốn, bởi giá trị của một điện thoại thông minh không hề nhỏ. Theo đó, công việc sẽ bị ít lại, thu nhập khó khăn, tạo thêm gánh nặng cho xã hội.
Áp dụng công nghệ, tranh thủ những tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của hành khách là điều cần thiết. Song, cũng rất cần căn cứ vào điều kiện, hoàn cảnh khách quan, để chọn giải pháp hữu hiệu, nhằm đảm bảo trật tự, công bằng cho xã hội!  

Đặng Thành

Chia sẻ bài viết
  • có thể mua lại những chiếc đt thông minh cũ giá rẻ thì có thể hành nghề mà<br />

    Minh Được - Cách đây 2 năm


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP