ClockThứ Sáu, 29/06/2018 14:28

Không đơn giản là phép cộng

TTH - Tháng 7/2018, Trung ương sẽ có cuộc kiểm tra tại Thừa Thiên Huế về công tác sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế là thông tin được đồng chí Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thông báo tại buổi làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Ban cán sự UBND tỉnh vào cuối tuần trước (21/6). Điều này cho thấy, quyết tâm và sự quyết liệt trong công tác sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế.

Sau hơn 8 tháng Nghị quyết 18-NQ/TW, Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 25/10/2017  “về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” được ban hành, từ Trung ương đến địa phương đã có sự chuyển biến thực sự.

Với Thừa Thiên Huế, Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch 60 và Kế hoạch 69 nhằm cụ thể việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và các đơn vị sự nghiệp công lập. Theo đó, việc sắp xếp ở khối các cơ quan Đảng, đoàn thể không chỉ là việc sáp nhập, hợp nhất các đầu mối, cắt giản số lượng phòng ban mà còn thực hiện một số chủ trương thí điểm như kiêm nhiệm chức danh người đứng đầu hoặc hợp nhất một số cơ quan của cấp ủy, cơ quan chuyên môn của chính quyền, cơ quan của cấp ủy và Mặt trận Tổ quốc có chức năng và nhiệm vụ tương đồng.

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, việc rà soát, sắp xếp được tiến hành đồng bộ, toàn diện từ việc rà soát chức năng, nhiệm vụ của đơn vị gắn với việc sắp xếp, bố trí công chức, viên chức phù hợp và đảm bảo chất lượng, số lượng để nâng cao hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ được giao. Việc xã hội hóa các lĩnh vực, nhiệm vụ của đơn vị sự nghiệp; giải thể các đơn vị hoạt động kém hiệu quả hoặc chuyển sang đơn vị tự trang trải kinh phí hoạt động… được đẩy mạnh.

Tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng việc sắp xếp, tinh giản bộ máy đang được triển khai tích cực từ các cơ quan Đảng, hệ thống chính trị đến đơn vị sự nghiệp công lập từ tỉnh đến các huyện, thị, thành phố. Hiện có đơn vị cơ bản hoàn thành việc sắp xếp như thành lập Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh trên cơ sở sáp nhập 5 trung tâm trực thuộc Sở Y tế. Một số đơn vị  đang tiến hành triển khai và sẽ hoàn thành trong năm 2018 , như việc sắp xếp lại 2 đảng bộ khối trực thuộc Tỉnh ủy (Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh); hợp nhất văn phòng cấp ủy phục vụ chung các cơ quan chuyên trách, tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; tái cấu trúc mạng lưới cơ sở giáo dục dạy nghề… Một số đơn vị, nội dung thí điểm được tiếp tục thực hiện theo lộ trình và sẽ hoàn thành vào năm 2021.

Sắp xếp, tinh giản bộ máy đi đôi với nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, bộ máy Nhà nước là hai nhiệm vụ không thể tách rời, coi nhẹ bên này, nặng bên kia. Đây là công việc không dễ, không đơn giản và đụng chạm đến tâm tư, tình cảm, cuộc sống của không ít công chức, viên chức. Bởi sắp xếp, tinh giản đồng nghĩa với việc thu gọn đầu mối thì bộ máy lãnh đạo, quản lý phải tinh gọn; có người từ cấp trưởng xuống phó, từ cán bộ quản lý sang làm chuyên viên. Đối với công chức, viên chức cũng phải điều chuyển, hoặc thực hiện các chính sách để tinh giản biên chế. Nhiều người ví việc sắp xếp, tinh giản bộ máy chẳng khác nào lấy đá ghè vào chân mình. Đau nhưng phải dũng cảm chấp nhận chịu đau một lần để bộ máy tinh gọn, vận hành tốt hơn, hiệu quả hơn nhằm phục vụ công cuộc đổi mới.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp tiết kiệm năng lượng đơn giản, hiệu quả

Trên nền tảng của chương trình Patch Manager Plus, nhóm nghiên cứu của Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC TTH) đã phát triển thêm tính năng tuy đơn giản, nhưng rất hiệu quả trong tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Giải pháp tiết kiệm năng lượng đơn giản, hiệu quả
Thủ tục vay vốn nhà ở xã hội cần được đơn giản

Cả chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ và người mua nhà các dự án này đều đang mong muốn tiếp cận chương trình vay vốn nhà ở xã hội với nhiều ưu đãi hơn.

Thủ tục vay vốn nhà ở xã hội cần được đơn giản
Tết ấm

Chăm lo tết cho người nghèo không chỉ là tình thương, mà còn là trách nhiệm của cả xã hội.

Tết ấm
Chỉ dấu thưởng Tết

Thời điểm này hầu hết các doanh nghiệp đã công bố phương án và bắt đầu chi thưởng tết cho người lao động.

Chỉ dấu thưởng Tết
Thách thức trong phát triển bền vững

Phát triển bền vững đã và đang trở thành nhu cầu cấp bách và là xu thế tất yếu trong tiến trình phát triển trên toàn thế giới và từng quốc gia.

Thách thức trong phát triển bền vững
Return to top