ClockThứ Tư, 04/10/2017 14:36

Không giảm bội chi ngân sách, nợ công có nguy cơ vượt trần

Nhiều áp lực đặt ra cho Việt Nam trong việc kiểm soát nợ công dưới mức trần cho phép là 65% GDP.

Báo cáo “Đánh giá chi tiêu công Việt Nam” do Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố ngày 3/10, đưa ra một bức tranh tổng thể về tình hình ngân sách nhà nước, trong đó những con số đáng báo động về tình hình nợ công của Việt Nam. Nhiều áp lực đặt ra cho Việt Nam trong việc kiểm soát nợ công dưới mức trần cho phép là 65% GDP.

Báo cáo đưa ra con số đáng lo ngại, khi tỷ lệ nợ công trên GDP của Việt Nam tăng mạnh, từ 51,7% năm 2010 lên đến 61% năm 2015, trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ nợ trên GDP tăng nhanh nhất, khoảng 10 điểm % chỉ trong 5 năm qua, cho dù có tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng.

khong giam boi chi ngan sach no cong co nguy co vuot tran hinh 1
Tỷ lệ nợ công trên GDP của Việt Nam tăng mạnh. (Ảnh minh họa: KT)

Theo các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới, mặc dù nợ công của Việt Nam vẫn nằm trong ngưỡng cho phép, nhưng không có nghĩa là không có rủi ro. Nếu bội chi ngân sách và mức bảo lãnh của Chính phủ vẫn được duy trì như hiện nay, tỷ lệ nợ công trên GDP của Việt Nam sẽ tăng vượt trần cho phép (65% GDP) trong những năm tới, kể cả khi tăng trưởng GDP có duy trì ở mức cao.

Báo cáo “Đánh giá chi tiêu công Việt Nam” được đưa ra vào một thời điểm quan trọng khi Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn về tài khóa. Nợ công ngày càng tăng cao, trong khi đó, chi ngân sách ngày càng lớn, nhiều dự án của doanh nghiêp nhà nước thua lỗ, có nguy cơ ngân sách nhà nước lại phải trả nợ thay, hay hàng loạt các dự án đầu tư nghìn tỷ kém hiệu quả, như 12 dự án ngành Công Thương và 72 dự án khác tổng vốn đầu tư 43 nghìn tỷ đồng có nguy cơ “đắp chiếu”….

Giải quyết bài toán nợ công ở Việt Nam ngày càng trở nên cấp bách để đảm bảo an toàn, bền vững tài khóa và ổn định kinh tế vĩ mô. Như vậy, không chỉ phải nỗ lực giảm bội chi ngân sách ở mức dưới 4% GDP mà còn phải tăng cường kỷ luật tài chính, giảm bảo lãnh Chính phủ đối với các doanh nghiệp Nhà nước, siết chặt đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước.

Ngay cả với các địa phương cũng sẽ phải vay lại vốn ODA, thay vì được cấp phát như trước, có như vậy mới tăng được trách nhiệm đối với từng đồng vốn đầu tư, giảm áp lực nợ công.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm

TS. Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cảnh báo, trên địa bàn tỉnh hiện nay có nhiều nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm (DCGC) nếu chủ quản, thiếu chủ động trong triển khai các biện pháp ứng phó.

Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm
Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách

Việc tập hợp các thông tin hộ kinh doanh đã mã hóa và lưu trữ dưới dạng số hóa trên chức năng bản đồ số hộ kinh doanh được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước tra cứu, phản hồi thông tin một cách dễ dàng mọi lúc, mọi nơi.

Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách
Sớm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư qua xã Phong An

Rất nhiều người dân quan tâm phản ánh, lãnh đạo huyện Phong Điền vừa đề nghị ban, ngành chức năng sớm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư trên QL1A qua xã Phong An (Phong Điền). Đây là khu vực dễ xung đột giao thông trên QL1A với các đường mới vào các khu dân cư của xã Phong An, Phong Hiền tại Km806+250 đến Km806+450.

Sớm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư qua xã Phong An
Return to top