ClockThứ Hai, 14/01/2019 06:45

Không “lép vế” trước những đơn vị mạnh

TTH - Không “lép vế” trước những đơn vị mạnh, các sinh viên Khoa Kiến trúc, Trường đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế đã vượt qua hàng loạt đối thủ để lọt vào top 3 và mang về nhiều giải tại Giải thưởng Loa Thành.

Cái nôi đào tạo kiến trúc sư đầu tiên của miền TrungNơi đào tạo kiến trúc sư cho miền Trung và Tây Nguyên

Thầy trò Khoa Kiến trúc, Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế trong ngày nhận giải

Không thua kém đơn vị mạnh

Cuối tháng 12/2018, đoàn sinh viên Khoa Kiến trúc, Trường đại học (ĐH) Khoa học mang về tin vui khi giành được đến 4 giải (2 giải nhì, 1 giải ba, 1 giải hội đồng) tại Giải thưởng Loa Thành do Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Bộ Xây dựng và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tại Hà Nội. So với thành tích của Khoa Kiến trúc các năm trước, đây là bước tiến lớn khi tham gia 4 đồ án và đều đạt giải.

Thành công của các sinh viên Khoa Kiến trúc, Trường ĐH Khoa học được xem là bất ngờ bởi Giải thưởng Loa Thành đã trải qua 30 lần tổ chức. So với các đơn vị bạn, Khoa Kiến trúc (Huế) đến với cuộc thi này khá muộn (năm 2006) và chỉ là đơn vị cấp khoa. “Chỉ so sánh về số lượng, các trường có đến 500 sinh viên, trong khi khoa có khoảng 150 sinh viên, cơ hội lựa chọn đồ án tốt thấp hơn. Song, dù xuất phát điểm thấp hơn nhưng năm nay các sinh viên của chúng tôi đã vượt qua 17 đơn vị khác để xếp thứ ba, chỉ sau Trường ĐH Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội”, Kiến trúc sư (KTS) Trương Hồng Trường, giảng viên và người hướng dẫn của hai đồ án đạt giải nói.

Kết quả của đoàn sinh viên Khoa Kiến trúc không phải là sự may mắn. Theo đại diện Khoa Kiến trúc, để xét giải, hội đồng giám khảo đưa ra các tiêu chuẩn khắt khe, nhất là các tiêu chuẩn về kiến trúc xanh, tính thực tế, khả thi, tính xã hội… Ngoài việc đảm bảo các quy chuẩn, chỉ tiêu kỹ thuật, các đồ án còn phải thể hiện tính sáng tạo, độc đáo.

KTS. Trương Hồng Trường khẳng định, các đồ án của sinh viên năm nay đầu tư rất tốt và có chất lượng cao. Điển hình như đồ án “Công viên vườn địa đàng thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế” (đạt giải nhì), nghiên cứu về đất nghĩa trang, nghĩa địa – vấn đề cấp thiết hiện nay. Đồ án này tận dụng và khai thác tốt địa hình, khí hậu, cảnh quan khu đất. Tận dụng sông ngòi làm khoảng ngã chia các không gian chức năng tách biệt, đảm bảo tính riêng tư trong tổng thể thống nhất của phương án thiết kế. Xử lý, quy hoạch mộ hợp lý, đáp ứng vừa đủ nhu cầu xây dựng. Đồ án có ý tưởng hình khối xuất phát từ hoa Bồ Công Anh gợi lên ý niệm giữa tâm hồn và thể xác, tĩnh – động, biến chuyển vô thương trong sự chia ly và tưởng niệm. Điều mà đồ án này và nhiều đồ án cùng đạt giải có được là tính thực tế, nghiên cứu những vấn đề thực tiễn ngay tại địa phương.

Ngô Văn Quyền, sinh viên K37, tác giả đồ án “Trung tâm học thiền Vipassana” (đạt giải nhì) tâm sự: “Em đã nghiên cứu, thực hiện trong gần 1 năm. So với các đồ án khác, đồ án này có điểm khó là mới lạ. Các thầy ở khoa hướng dẫn về kỹ thuật. Bản thân em phải tìm tài liệu và nhiều người hiểu biết về phương pháp thiền Vipassana để hỏi, đồng thời trải nghiệm trực tiếp thiền mới có thể "thổi hồn" vào đồ án".

Tạo đà cho những cuộc thi lớn

Các đồ án của Khoa Kiến trúc, Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế đạt giải năm nay gồm: Công viên vườn địa đàng thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế; Trung tâm học thiền Vipassana (cùng đạt giải nhì); Bãi đỗ xe ngầm trung tâm kết hợp công viên cây xanh TP.Huế (giải ba); Nhà cát – cộng đồng trẻ thơ vùng cát duyên hải Ngư Thủy – Quảng Bình (giải hội đồng).

TS. KTS. Trần Đình Hiếu, Trưởng khoa Kiến trúc, Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế cho biết, so với các đơn vị mạnh trên toàn quốc, sinh viên Huế thường có điểm yếu tâm lý và thiếu tự tin. Đây là một bất lợi khi tham gia các cuộc thi, đòi hỏi tính cạnh tranh. “Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện được, rõ ràng sự chuẩn bị về mọi mặt của sinh viên Huế hiện nay đã tốt hơn. Điều đó sẽ tạo tâm lý và niềm tin cho các năm tiếp theo”, ông Hiếu nói.

Hiện nay, ngày càng có nhiều cuộc thi về kiến trúc. Sau thành công của Giải thưởng Loa Thành 2018, Khoa Kiến trúc sẽ tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm để định hướng, hướng dẫn sinh viên thực hiện các đồ án tốt hơn và góp mặt các cuộc thi kiến trúc không chỉ trong nước mà còn nước ngoài. Theo đại diện Khoa Kiến trúc, định hướng sắp tới, trong hoạt động giảng dạy sẽ hướng dẫn sinh viên kỹ hơn về xu hướng kiến trúc hiện nay và các bài học thực tế, nhất là trong khâu thực hành, thực tập để có thể đáp ứng sự thay đổi tiêu chí, cách lựa chọn đồ án của giám khảo các cuộc thi.

KTS. Trương Hồng Trường khẳng định, từ Giải thưởng Loa Thành 2018, khoảng cách so với các đơn vị dẫn đầu trong toàn quốc được rút ngắn. Những đồ án xuất sắc của giải thưởng sẽ được đem ra nghiên cứu, phân tích, hướng dẫn cho sinh viên, đồng thời, chú ý cải thiện những điểm yếu thường gặp của sinh viên để duy trì và tạo ra những bước tiến lớn khi tham dự các sân chơi kiến trúc thời gian tới.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hào hứng với đêm rockshow “Chạy lụt”

Sôi động và đầy hào hứng, tối 12/3, hơn 300 khán giả đã có một đêm bùng cháy hết mình với rockshow mang tên "Chạy lụt" do Khoa Kiến trúc, Trường Đại học Khoa học (ĐHKH), ĐH Huế tổ chức.

Hào hứng với đêm rockshow “Chạy lụt”
Return to top