ClockThứ Sáu, 01/12/2017 05:26
Ghi tên các thành viên trong gia đình vào sổ đỏ:

Không phát sinh thêm thủ tục, giảm rủi ro cho người sử dụng đất

TTH - Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) vừa ban hành Thông tư 33 (có hiệu lực từ ngày 5/12) quy định ghi tên các thành viên trong gia đình vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy CNQSDĐ).

Lãnh đạo Bộ TN&MT lên tiếng việc sổ đỏ ghi tên thành viên gia đìnhSổ đỏ ghi tên tất cả thành viên trong gia đình: Người dân có phải đổi sổ?Từ 5/12, sổ đỏ sẽ ghi tên các thành viên trong gia đình

Trao đổi với phóng viên Báo Thừa Thiên Huế xung quanh vấn đề trên, ông Phan Văn Thông, Giám đốc Sở TN&MT cho rằng: 

Ông Phan Văn Thông

Thuận lợi của việc ghi tên các thành viên trong gia đình vào giấy CNQSDĐ sẽ bảo đảm chặt chẽ về mặt pháp lý, cụ thể hơn về mặt chủ thể có quyền sử dụng đất và phù hợp với pháp luật về dân sự. Ở đây phải hiểu là chỉ ghi tên “những thành viên khác trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất hoặc/và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất”.

Như vậy quy định này chỉ áp dụng cho những trường hợp làm sổ đỏ mới, đăng ký lại kể từ ngày 5/12, thưa ông?

Trên địa bàn tỉnh, việc cấp giấy CNQSDĐ cho hộ gia đình chủ yếu là đất nông nghiệp được Nhà nước giao đất theo Nghị định 64/NĐ-CP ngày 27/9/1993. Từ ngày 5/12, khi thông tư này có hiệu lực, người dân có giấy CNQSDĐ đứng tên hộ gia đình vẫn tiếp tục sử dụng, khi thực hiện các giao dịch thì phải thực hiện theo quy định mới. Tất nhiên, khi cấp đổi giấy CNQSDĐ đã cấp cho hộ gia đình thì cơ quan nhà nước phải kiểm tra hồ sơ để xác định thành viên trong hộ gia đình được ghi tên vào giấy CNQSDĐ, tránh tình trạng bỏ sót hoặc ghi thành viên không có quyền sử dụng đất.

Liệu quy định này có gây phiền hà, phát sinh thủ tục cho người dân?

Quy định này không làm phát sinh thêm thủ tục cho người dân mà giảm những rủi ro cho người sử dụng đất, minh bạch về tài sản, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên có chung quyền sử dụng đất trong hộ gia đình.

Theo ông, có thể không cần ghi tên các thành viên vào giấy CNQSDĐ được không?

Quy định tại khoản 5, Điều 6 của Thông tư 33 đã quy định rất rõ, khi cấp giấy CNQSDĐ cho hộ gia đình thì phải ghi tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất trong hộ gia đình.

Các thành viên có chung quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất sẽ được ghi tên vào thẻ đỏ kể từ ngày 5/12. (Trong ảnh: trả kết quả cấp thẻ đỏ tại bộ phận một cửa huyện Quảng Điền)

Việc ghi tên các thành viên trong hộ gia đình vào giấy CNQSDĐ có làm ảnh hưởng, hạn chế các quyền lợi của chủ sử dụng đất, đồng thời gây khó khăn cho cơ quan thực thi?

Việc ghi tên các thành viên trong gia đình vào giấy CNQSDĐ không làm ảnh hưởng, hạn chế quyền lợi của chủ sử dụng đất. Nếu giấy CNQSDĐ ghi tên chủ hộ thì khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất, các thành viên phải ký vào hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất; nếu không thì ủy quyền cho người đại diện để thực hiện. Thực ra, đây là các thủ tục lâu nay đã thực hiện nên cơ bản không gây khó khăn cho các cơ quan thực hiện.

Luật đất đai cũng đã quy định rõ về quyền thừa kế của từng hàng thừa kế đối với chủ sử dụng đất. Nên việc ghi tên các thành viên vào giấy CNQSDĐ liệu có cần thiết, trong khi các thành viên sẽ có những biến động và chưa chắc những người được ghi tên trực tiếp đóng góp công sức tạo ra của cải, tài sản này?

Như đã nói ở trên, theo quy định tại khoản 5, Điều 6 của Thông tư 33 khi cấp giấy CNQSDĐ cho hộ gia đình thì chỉ ghi tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất trong hộ gia đình. Nếu người sử dụng đất chết thì thực hiện phân chia thừa kế theo quy định của pháp luật.

Sở TN&MT đã có những bước chuẩn bị để hướng dẫn việc thực thi Thông tư 33 tại cơ sở? Dự đoán thời gian đầu triển khai sẽ gặp những khó khăn, trở ngại gì?

Đầu tháng 12 này, Sở TN&MT sẽ tổ chức hướng dẫn thực hiện Thông tư 33 cho văn phòng đăng ký đất đai, các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai và các đơn vị có liên quan. Sở đã đăng tải thông tư này trên trang thông tin điện tử của Sở TN&MT để tổ chức, cá nhân có liên quan biết, thực hiện.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, Sở TN&MT sẽ phản ánh về Bộ TN&MT để xem xét, giải quyết.

 Hoài Thương (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá dầu tăng khi rủi ro địa chính trị gây thêm lo ngại về nguồn cung

Theo Hãng thông tấn Reuters, giá dầu đã tăng trong đầu phiên giao dịch châu Á ngày 25/3, trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn do xung đột leo thang ở khu vực Trung Đông và cuộc xung đột tại Ukraine, trong khi số lượng giàn khoan của Mỹ sụt giảm góp phần vào áp lực tăng giá.

Giá dầu tăng khi rủi ro địa chính trị gây thêm lo ngại về nguồn cung
Bóng nắng

Bà Liếng sống một mình trong cái chòi dưới chân dốc Mù U. Nơi đó vắng ngắt, cánh đồng bỏ hoang, cỏ ngoi lên tới tận bờ, mấy con bò làng bên cũng chẳng buồn qua gặm những đám cỏ cằn khô. Bà Liếng là người đàn bà câm nên người làng quen gọi bà câm, quên mất cái tên Liếng từ bao giờ.

Bóng nắng
Cần suy nghĩ thấu đáo cho con

Nhận điện thoại của em gái, là giáo viên của một trường tiểu học; giọng em có vẻ gấp gáp, hốt hoảng, nhờ tôi tư vấn (vì trước đây tôi từng có thời gian công tác trong ngành tòa án).

Cần suy nghĩ thấu đáo cho con
Lời nói dối yêu thương

Bà Tới đang cầm những tờ màu xanh lá trên tay đếm đi đếm lại đến hai lần rồi gói ghém cẩn thận vào bị áo, lấy ghim ghim lại. Số tiền này bà vừa mới đi vay của cô Minh tạp hóa gần nhà. Năm nay làm ăn khốn khó, mùa màng thất bát, vợ chồng bà lo lắng mấy tháng nay. Tiền đâu lo Tết, mua cho lũ nhỏ cháu ngoại bộ quần áo đẹp, rồi nạp học phí kỳ 2 cho thằng Bi…

Lời nói dối yêu thương

TIN MỚI

Return to top