Kinh tế Xây dựng - Giao thông

15/07/2015 - 15:40

Không thể chậm hơn nữa

TTH - Nghề đánh bắt xa bờ ngày càng phát triển mạnh, số lượng tàu thuyền công suất lớn tăng mạnh nên Cảng cá Thuận An đã quá tải. Yêu cầu bức bách hiện nay là có một bến cảng quy mô đảm bảo hoạt động neo đậu tàu thuyền, kinh doanh dịch vụ.

Chờ mãi mới đến lượt tàu này cập cảng

 

Không đáp ứng nhu cầu

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT - Cao Đức Phát, Bộ hoàn toàn ủng hộ quyết định của tỉnh Thừa Thiên Huế trong việc nâng cấp Cảng cá Thuận An lên cảng loại 1 và sẽ bổ sung vào quy hoạch hệ thống cảng cá, bến cá đến năm 2020. Bộ trưởng yêu cầu, tỉnh cần sớm báo cáo dự án, đề xuất chủ trưởng đầu tư (theo Luật Đầu tư công) để thẩm định, trình Chính phủ quyết định, phê duyệt đầu tư dự án, sớm triển khai công trình…
Có mặt tại bến cảng Thuận An một buổi sáng, đập vào mắt chúng tôi là cảnh tượng hàng chục chiếc tàu chen chúc nhau cập bến. Cầu cảng chỉ dài 150m, rộng 3,5m. Phía xa, còn có hàng chục chiếc tàu nối đuôi nhau đang trên đường trở về bến cảng. Công việc bốc hàng, chuyển cá lên bờ của các ngư dân vì vậy diễn ra rất khẩn trương. Cứ thế, tàu bốc hàng xong phải nhanh chóng di chuyển ra khỏi bến để nhường chỗ cho các tàu khác vào. Một vài tình huống lộn xộn đã xảy ra do các tàu tranh giành, chen nhau cập bến…
Chủ tàu Nguyễn Văn Hối ở thị trấn Thuận An (Phú Vang) tỏ ra lo ngại trước tình trạng Cảng cá Thuận An ngày càng quá tải trầm trọng. Các chủ tàu đều “canh” thời gian để cập cảng, kịp thời giao hàng cho các thương lái theo yêu cầu. Nhưng nhiều chuyến về đến thì không thể nào cập bến vì phải chờ các tàu về trước đang bốc hải sản lên bờ. “Chuyện bến cảng Thuận An quá tải không phải đến bây giờ, mà đã diễn ra từ nhiều năm qua. Chừng vài năm trở lại đây, số lượng tàu thuyền công suất lớn ở Thuận An và các xã vùng biển ở Phú Vang tăng nhanh, cộng thêm nhiều tàu các tỉnh khác cũng vào neo đậu nên cảng cá càng quá tải. Hầu như ngày nào cũng xảy ra cảnh tàu bè chen chúc nhau cập bến, cao điểm nhất vào khoảng từ 9 giờ sáng đến trưa và từ 4-5 giờ chiều. Hôm thứ 7 tuần trước (ngày 11/7), gần cả trăm chiếc tàu gần như về cùng một lượt phải nối đuôi nhau chờ cập bến, những chiếc cuối cùng chờ đến cả buổi mới cập được bến…”, ông Hối nói.
Phó Giám đốc Cảng cá Thuận An-Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ: “Cảng cá Thuận An quá tải là điều tất yếu. Khi mới đưa vào hoạt động, bến cảng chỉ phục vụ nhu cầu neo đậu cho vài chục tàu đánh bắt xa bờ. Mấy năm gần đây, số lượng tàu đánh bắt xa bờ ngày càng tăng, mạnh gấp 3-4 lần so với cách đây chừng 10 năm trước”.
Cần sớm nâng cấp

Vận chuyển hải sản lên bờ

 

Theo Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có khoảng 270 tàu đánh bắt xa bờ có công suất từ 90 CV đến dưới 400 CV và 45 chiếc tàu từ 400 CV trở lên. Thực hiến Nghị định 67 của Chính phủ, toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2016 đóng mới thêm 45 tàu có công suất 400 CV trở lên... Do vậy, yêu cầu nâng cấp bến cảng Thuận An là việc cần phải được tiến hành đồng thời..

Cảng cá Thuận An được xây dựng và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2002, quy mô diện tích cả trong và ngoài cầu cảng gần 20 ngàn m2. Công suất thiết kế neo đậu của bến cảng từ 3.000 - 5.000 tấn/năm, chủ yếu phục vụ các loại tàu trung bình khoảng 90 CV... Bến cảng Thuận An càng có vai trò quan trọng khi số lượng tàu đánh bắt xa bờ công suất lớn ngày càng tăng, đáp ứng nhu cầu neo đậu, cập bến và các hoạt động dịch vụ hậu cần…
Áp lực về tải trọng, cộng với thiếu sự quan tâm duy tu, bảo dưỡng khiến Cảng cá Thuận An đang xuống cấp trầm trọng. Phó Giám đốc Cảng cá Thuận An-Nguyễn Thanh Sơn cho biết, lâu nay Nhà nước không có định mức duy tu, bảo dưỡng bến cảng; nguồn thu phí hoạt động cũng chỉ đáp ứng nhu cầu sửa chữa, khắc phục những sự cố, hư hỏng nhỏ. Hệ thống điện, nước đang bị xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu hoạt động của bến cảng. Ống cấp thoát nước bằng sắt (fi100), gặp nước mặn nên dễ bị rỉ rét, chỉ cần có vật cứng va đập nhẹ cũng bị vỡ. Ngoài ra, do nước chảy mạnh nên nhiều đoạn bị thủng, xì nước phải xử lý, khắc phục tạm thời. Điện ngầm tại cảng cũng bị xuống cấp, rỉ rét lại ngầm dưới nước rất nguy hiểm, buộc phải cắt điện phía ngoài cầu, gây trở ngại các hoạt động tại bến cảng.
Hạn chế nữa là cầu cảng hiện nay là quá ngắn nên chỉ đáp ứng mỗi lượt khoảng 5 chiếc tàu cập bến. Những thời điểm số lượng tàu vào cập cảng quá nhiều, ban quản lý cảng phải điều phối, cho các tàu neo đậu song song, sát mạn nhau để kịp thời vận chuyển hải sản lên bờ và cung cấp dịch vụ hậu cần. “Thỉnh thoảng tại Cảng cá Thuận An cũng xảy ra một vài “sự cố” do chen lấn, tranh nhau thu mua hàng và các dịch vụ nghề biển; ban quản lý cảng phải đứng ra hòa giải…”, ông Nguyễn Thanh Sơn thổ lộ.
Trước yêu cầu mới, UBND tỉnh vừa có quyết định đầu tư nâng cấp Cảng cá Thuận An có quy mô, công suất gấp 3-4 lần so với cảng cũ, kết hợp khu neo đậu tàu thuyền, đáp ứng tiêu chuẩn cảng loại 1. Tổng kinh phí đầu tư nâng cấp bến cảng Thuận An trên 200 tỷ đồng, được thực hiện trong 4 năm, dự kiến bắt đầu khởi công từ năm 2015.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP