ClockThứ Sáu, 06/01/2017 14:29

Không thể đủng đỉnh

TTH - Bước vào năm mới 2017, các tỉnh miền Trung nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng phải gồng mình vượt qua đợt mưa rét, lũ muộn kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội.

Đây cũng là thời điểm chuẩn bị đón Tết Đinh Dậu 2017 nên công việc càng ngổn ngang, đòi hỏi tất cả các ngành, các địa phương, đơn vị và người dân phải tăng tốc.

Thời điểm này, ngành nông nghiệp vừa phải hứng chịu những thiệt hại do mưa lũ, nhiều nơi nước vẫn còn ngập sâu chưa thể bắt tay vào sản xuất. Trong khi đó, khung lịch thời vụ đuổi sát sau lưng. Nhiệm vụ lúc này là khẩn trương rà soát, khắc phục những bờ vùng, bờ thửa bị sạt lở; tập trung đấu úng, khẩn trương làm đất, chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa vào gieo cấy các giống ngắn ngày để đáp ứng khung lịch thời vụ. Trước mắt, tập trung gieo trồng các loại hoa màu ngắn ngày để kịp phục vụ dịp trong và sau Tết Nguyên đán sắp tới. Nếu chính quyền và người dân không tích cực thì sẽ trễ khung lịch thời vụ, gây khó khăn cho quá trình chăm sóc, sinh trưởng, năng suất, chất lượng của cây trồng và ảnh hưởng đến khung lịch vụ hè thu 2017.

Một vấn đề cũng đặt ra bức thiết lúc này là khôi phục hệ thống giao thông sau lũ. Thông thường sau mỗi đợt mưa lũ kéo dài hệ thống giao thông từ quốc lộ, tỉnh lộ đến các tuyến nội đô đều bị xuống cấp, ảnh hưởng đến việc tham gia lưu thông, nhất là dịp tết cận kề. Hơn nữa, nếu khi hư hỏng nhỏ không kịp sửa chữa dễ gây sạt lở lớn, càng gây nguy hiểm hơn cho người tham gia giao thông và việc sửa chữa cũng tốn kém hơn. Ngay ở thành phố Huế, việc thi công dự án nước thải khiến nhiều tuyến đường bị băm nát. Có chỗ do thi công dở dang, có chỗ lắp đặt xong cống nhưng việc hoàn trả mặt bằng chưa đến nơi đến chốn khiến người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn và nguy cơ tai nạn rình rập. Thời điểm này, khi thời tiết tạnh ráo chủ đầu tư và các đơn vị thi công cần thi công dứt điểm những vị trí dở dang và hoàn trả mặt đường những nơi thi công xong trả lại cảnh quan và môi trường đô thị trước tết.

Một nhiệm vụ cấp bách lúc này là công tác kiểm tra an toàn thực phẩm, chống gian lận thương mại, buôn, bán vận chuyển hàng hóa trái phép, bình ổn thị trường, bởi đây là thời điểm nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng vọt, nhiều gian thương không từ bất cứ một thủ đoạn nào, bất chấp sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng để trục lợi. Thời điểm trước, trong và sau tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng mạnh và nhiều người có hơi men nên việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo an toàn giao thông cũng cần đặc biệt quan tâm.

Năm 20117 được tỉnh xác định là năm doanh nghiệp; năm kỷ cương, kỷ luật hành chính. Mục tiêu phát triển của năm là tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng nhằm huy động cao nhất các nguồn lực xã hội. Tiếp tục ưu tiên nguồn lực cho đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất và phát triển kinh tế, đảm bảo mức tăng trưởng kinh tế cao gắn với bảo vệ môi trường và bảo đảm an sinh xã hội; tập trung khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển... Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trên, ngoài những công việc trước mắt, các ngành các cấp, các đơn vị phải sớm cụ thể các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu và đề ra các giải pháp thực hiện sát với thực tế, hiệu quả ngay từ đầu năm.

Hoàng Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình
Dạy văn không thể áp đặt kiến thức và cảm xúc

Chưa bao giờ việc học văn và dạy văn lại đứng trước một tình thế đầy mâu thuẫn như hiện nay. Sách giáo khoa, phương tiện học tập phong phú, đội ngũ thầy cô giáo nhiệt huyết nhưng môn văn lại bị "giảm sút uy tín". Sự chuyên tâm và say mê của người đi học có chiều hướng suy giảm.

Dạy văn không thể áp đặt kiến thức và cảm xúc
Chương trình tặng quà cho cựu giáo chức: Chính quyền, ngành chức năng không thể đứng ngoài cuộc

Mấy ngày này, các cựu giáo chức (cán bộ, giáo viên đã nghỉ hưu) phản ánh về chương trình tặng quà cho cựu giáo chức (CGC) có quá nhiều vấn đề. Ngoài tặng quà không đúng như Công văn Hội Cựu giáo chức tỉnh nêu, công ty tặng quà còn quảng cáo và bán sản phẩm do công ty độc quyền phân phối, chủ yếu là hồng sâm Curcumn Nano 900g với giá cao…

Chương trình tặng quà cho cựu giáo chức Chính quyền, ngành chức năng không thể đứng ngoài cuộc
Return to top