Chính trị - Xã hội Theo dòng thời sự

11/09/2015 - 15:12

Không thể trông chờ sự tự giác

TTH - Thời gian vừa qua, dư luận bất bình, các cơ quan quản lý lên tiếng, người tiêu dùng phản đối, nhưng các đơn vị vận tải vẫn phớt lờ việc giảm giá cước vận tải khi giá xăng dầu liên tục giảm. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngày 8/9 vừa qua, Hiệp hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tổ chức một buổi tọa đàm về giá cước vận tải và quyền lợi người tiêu dùng để làm rõ nghịch lý này.

Theo quy luật thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ có khi lên khi xuống, tùy thuộc vào các yếu tố đầu vào, đầu ra của thị trường. Giá cước vận tải cũng vậy, xăng dầu tăng thì tăng giá cước và ngược lại giá xăng dầu giảm thì giá cước cũng giảm theo. Nhưng nghịch lý ở đây, khi yếu tố đầu vào là xăng dầu vừa mới nhích lên một chút là các hãng vận tải “nhanh nhảu” tăng giá cước vận tải, nhưng khi xăng dầu liên tục giảm, thậm chí giảm sâu thì họ biện đủ lý do để chậm, chây ỳ việc giảm giá. Theo cách nói dân gian, nước lên thuyền lên, nhưng nước xuống thuyền chẳng chịu xuống. Đó là điều vô lý, thiếu tôn trọng người tiêu dùng.

Theo tính toán của các cơ quan quản lý, từ đầu năm đến nay, giá xăng A92 đã giảm tới 7 lần với tổng giảm lên tới 5.590 đồng/lít. Bù trừ với 4 lần tăng giá thì giá xăng hiện nay rẻ hơn so với giá đầu năm 550 đồng/lít, tương đương giảm 3,1%. Trong đó, 5 lần giảm giá liên tiếp kể từ ngày 4/7 đến nay đã đưa giá xăng hạ nhiệt tới tận 15,85%. Trong vận tải, xăng dầu chiếm 25-45% chi phí hình thành cước, tùy loại nhiên liệu và phương tiện. Với mức giảm xăng dầu trên, trong khi các chi phí khác không tăng, cước phí vận tải phải giảm tương ứng ít nhất là 5,54%. Với tính toán trên, rõ ràng các doanh nghiệp vận tải đang móc túi khách hàng một cách công khai.

Nhằm chấn chỉnh tình trạng trên, các cơ quan quản lý đã vào cuộc. Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Giao thông- Vận tải, UBND tỉnh, thành phố triển khai tăng cường công tác quản lý, bình ổn giá trên địa bàn, trong đó có việc yêu cầu và giám sát chặt chẽ việc kê khai giảm giá cước đối với dịch vụ vận tải bằng xe ô tô. Bộ Giao thông- Vận tải thành lập 3 đoàn kiểm tra công tác quản lý thực hiện và kê khai thực hiện, niêm yết giá cước vận tải ở cả 3 miền. Tuy nhiên, kết quả là giá cước vận tải vẫn chưa có sự chuyển biến. Rõ ràng, để lập lại thị trường lành mạnh, không thể trông chờ vào sự tự giác của các doanh nghiệp mà cần “liều thuốc” đủ mạnh để trị dứt căn bệnh tái diễn nhiều năm nay.

Trong công tác quản lý Nhà nước, hiện chúng ta có đủ các cơ quan, chế tài để quản lý và xử lý các vi phạm trong lĩnh vực giá hàng hóa, dịch vụ. Nếu doanh nghiệp làm sai có thể bị phạt hành chính tùy mức độ vi phạm. Một động thái sẽ có hiệu lực tức thì là, công bố công khai các doanh nghiệp vi phạm để người tiêu dùng biết. Với quyền năng của mình, chỉ cần người tiêu dùng đồng lòng “nói không” với các doanh nghiệp vi phạm thì đó sẽ là “liều thuốc mạnh” với doanh nghiệp làm ăn gian dối. Bài học này được kiểm chứng khi người tiêu dùng đồng lòng “nói không” với sản phẩm bột ngọt vedan, khi doanh nghiệp này đầu độc môi trường. Chắc chắn, khi người tiêu dùng đã lên tiếng sẽ buộc các doanh nghiệp vận tải phải thay đổi về nhận thức và cách thức kinh doanh; biết tôn trọng quyền lợi chính đáng của khách hàng.

Hoàng Giang

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP