ClockThứ Ba, 23/08/2016 13:59

Không thể xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp đã được quy hoạch

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của ông Phan Đình Phường, trú tại tổ 5, phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà khiếu nại về việc không được đền bù thỏa đáng cũng như không được xây dựng nhà ở trên phần đất còn lại sau khi giải tỏa.

Thực hiện lại việc phê duyệt đền bù

Theo trình bày của ông Phường, năm 1993, ông khai hoang thửa đất gần bờ sông Hương thuộc phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà để trồng hoa màu với diện tích hơn 1.000m2. Năm 2002, ông chuyển sang trồng cây ăn quả và sử dụng ổn định từ đó đến nay. Năm 2011, Nhà nước thi công công trình nâng cấp và mở rộng Tỉnh lộ 12B nên đã thu hồi của gia đình ông hơn 100m2 với mức đền bù hơn 1 triệu đồng và đền bù cây cối trên đất khoảng hơn 1 triệu đồng. Ông Phường cho rằng, giá đền bù như vậy là quá thấp, nhất là giá đất. Đến nay, gia đình ông vẫn chưa nhận tiền đền bù và đã có đơn khiếu nại lên các cấp…

Ông Phường dựng trại tạm để chăm sóc vườn cây

Tại hồ sơ đất đai lưu giữ ở phường Hương Hồ, thửa đất ông Phường đang sử dụng theo số liệu bản đồ 1995 gồm 2 thửa, thửa đất số M 179 và M 180, tờ bản đồ số 4, diện tích lần lượt là 741m2 và 240m2, loại đất màu. Tổng diện tích 2 thửa là 981m2; theo sổ mục kê kèm theo bản đồ đo đạc năm 1995 là loại đất hoang. Theo số liệu bản đồ 2010, 2 thửa đất trên là thửa đất số LNK 106, tờ bản đồ 23, diện tích 1.152,2m2, loại đất trồng cây lâu năm.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND phường Hương Hồ cho biết, theo hồ sơ xét duyệt của UBND phường, thông báo thẩm định của Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Hương Trà, quyết định của UBND thị xã Hương Trà thì số diện tích thu hồi của gia đình ông Phường là đất trồng cây lâu năm khác. Số tiền đền bù đất được phê duyệt là 1.818.000 đồng (101m2 x 18.000 đồng). Với mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm thì số tiền đền bù như trên là đúng với quy định của pháp luật tại thời điểm điểm có quyết định đền bù năm 2011.

Tại Thông báo số 686/TB-UBND ngày 4/5/2016 của UBND thị xã Hương Trà về kết quả kiểm tra, xác minh nội dung đơn khiếu nại của ông Phường đã khẳng định: Thời điểm kiểm kê, giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 12B, hiện trạng sử dụng đất của gia đình ông Phường là trồng cây bưởi, ổi, mức, keo, chuối… Căn cứ theo quy định, hộ gia đình ông Phường đủ điều kiện để thẩm định bồi thường về loại đất trồng cây lâu năm khác đối với diện tích bị thu hồi. UBND thị xã Hương Trà yêu cầu các cơ quan chức năng của thị xã thực hiện lại các bước theo quy định để UBND thị xã và cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt giá trị bồi thường diện tích đất thu hồi cho gia đình ông Phường theo đúng quy định của pháp luật.

Không thể xây dựng trên đất nông nghiệp

Tại đơn khiếu nại, ông Phường kiến nghị các cấp cho ông được xây dựng nhà cấp 4 trên diện tích đất còn lại sau khi đã thu hồi. Ông cho rằng, ngôi nhà ông đang ở trông nom vườn tược làm bằng phên tre, nứa lá, không an toàn vào mùa mưa gió. Qua tìm hiểu được biết, ngôi nhà trên thửa đất mà ông Phường đề cập chỉ là một trại tạm để giữ vườn. Năm 2012, ông Phường đã tự ý làm trại tạm với diện tích 12m2 trên thửa đất nông nghiệp. UBND phường Hương Hồ đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tháo dỡ. Tuy nhiên, đến nay ông Phường chưa chấp hành.

Chủ tịch UBND phường Hương Hồ cho biết thêm, vấn đề ông Phường xin làm nhà cấp 4 trên phần diện tích còn lại của thửa đất số 106, tờ bản đồ 23, tọa lạc tại tổ 5 là không có cơ sở để giải quyết. Hiện nay, ông Phường đã có nhà ở ổn định tại tổ dân phố 6, phường Hương Hồ và đang lập thủ tục cấp GCNQSDĐ. Hơn nữa, theo bản đồ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt, thửa đất mà gia đình ông Phường đang sử dụng trồng cây hàng năm thuộc quy hoạch đất sản xuất nông nghiệp. Việc ông Phường xin làm nhà trên thửa đất này là không phù hợp quy hoạch sử dụng đất tại địa phương.

Tại thông báo kết quả kiểm tra, xác minh đơn khiếu nại của ông Phường, UBND thị xã Hương Trà cho rằng, kiến nghị xin làm nhà trên phần diện tích đất nông nghiệp khai hoang mà ông Phường đang sử dụng trồng cây lâu năm là không có cơ sở để xem xét, giải quyết.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Sứ mệnh của Huế

Kết thúc bài phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng Thừa Thiên Huế sẽ phát huy bản sắc, đặc trưng để hướng đến các giá trị mới, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước.

Sứ mệnh của Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top