ClockThứ Hai, 13/05/2019 08:42

Không thi cũng đậu

TTH - Xét tuyển vào đại học, cao đẳng bằng học bạ có từ nhiều năm nay. Năm 2019, có gần 150 trường dùng hình thức xét tuyển này để chọn lựa sinh viên.

Cả nước có hơn 279.000 thí sinh không đăng ký xét tuyển vào đại học năm 2019

Cuốn sổ học bạ không xa lạ với học sinh nhưng cách xét tuyển này lại là một cánh cửa mới và là hướng đi an toàn, giúp các thí sinh có thêm cơ hội thực hiện được ước mơ đại học. Ngoài việc giảm áp lực thi cử, phương thức xét tuyển học bạ còn đánh giá, ghi nhận quá trình phấn đấu học tập thời phổ thông của thí sinh.

Thí sinh được lựa chọn phương thức xét tuyển và nộp hồ sơ (Ảnh minh họa). Ảnh: Hữu Phúc

Còn nữa, nộp học bạ góp phần đơn giản hóa quy trình xét tuyển nên những năm qua, nhiều thí sinh đã không bỏ qua “tấm vé thứ 2” này. Dựa trên cơ sở điểm của mình, thí sinh chọn được ngành học phù hợp với năng lực và sở thích. Kết quả tuyển sinh các năm qua cho thấy, nhiều thí sinh có tâm lý sau khi thi trung học phổ thông Quốc gia, không đủ điểm vào trường mong muốn mới nộp hồ sơ vào trường khác. Trong khi điểm chuẩn của những đợt sau thường cao hơn đợt trước, thậm chí, có những ngành “hot” đạt chỉ tiêu ngay trong đợt tuyển sinh đầu tiên. Trong các chương trình tư vấn tuyển sinh, các chuyên gia đều khuyên thí sinh có kết quả học tập tốt nên nộp hồ sơ xét tuyển bằng học bạ sớm để tăng cơ hội vào đại học. Chủ động nộp học bạ sớm còn giúp thí sinh yên tâm vì đã có kế hoạch tốt cho tương lai.

Không quá căng thẳng, nhưng đối với xét tuyển học bạ, thí sinh cần hết sức lưu ý về khả năng trúng tuyển. Đầu tiên, để chủ động tối đa cơ hội trúng tuyển, thí sinh cần nắm chắc điều kiện xét tuyển của trường, của ngành học mà bản thân lựa chọn. Thông thường, cùng là phương thức xét tuyển học bạ nhưng có trường xét học bạ lớp 12, có trường xét một số học kỳ nhất định; có trường áp dụng cho tất cả ngành học, có trường áp dụng cho một số ngành riêng; hoặc cùng là xét tuyển học bạ lớp 12 ở cùng một trường nhưng điểm nhận hồ sơ từng ngành có thể khác nhau.

Thí sinh phải biết tận dụng tối đa khả năng chọn tổ hợp môn. Xét tuyển học bạ độc lập với xét tuyển nguyện vọng, thí sinh dù thi trung học phổ thông bằng bài thi khoa học xã hội vẫn có thể chọn xét tuyển học bạ bằng các tổ hợp khoa học tự nhiên (hoặc ngược lại). Như vậy, thí sinh sẽ có thể linh hoạt hơn về điểm số xét tuyển, nhất là khi lựa chọn những trường có tổ hợp môn xét tuyển đa dạng. Bên cạnh đó, phải nắm bắt thời gian nộp hồ sơ. Một số trường đại học áp dụng phương thức này, số lượng hồ sơ đăng ký rất lớn ngay trong đợt xét tuyển đầu tiên; điểm chuẩn thường tăng vào các đợt xét tuyển tiếp theo (nếu có). Chính vì vậy, với phương thức xét tuyển học bạ, thí sinh nộp hồ sơ càng sớm thì khả năng trúng tuyển càng cao.

Việc chuẩn bị hồ sơ xét tuyển cần chu đáo. Nhờ hình thức nhận hồ sơ linh hoạt, thí sinh xét tuyển học bạ hoàn toàn có thể nắm bắt cơ hội trúng tuyển đúng ngành học yêu thích trước khi biết điểm thi trung học phổ thông. Các thí sinh cần tránh những sơ sót thường gặp như học bạ photo thiếu trang, không công chứng, thiếu giáp lai... Đặc biệt phải nhớ rằng, còn thi môn năng khiếu. Thực hiện tốt những  lưu ý đơn giản này, các thí sinh có học lực tốt, đặc biệt ở lớp 12, hoàn toàn có thể xét tuyển hiệu quả và trúng tuyển 100%, dùng chính thành quả của bản thân để mở ra cánh cửa vào đại học. Nói rằng, “không thi cũng đậu” là vì thế.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm dần chỉ tiêu xét tuyển đại học bằng học bạ: Đảm bảo công bằng cho thí sinh

Bước sang mùa tuyển sinh năm 2024, các trường đại học tốp đầu trên cả nước có xu hướng giảm dần chỉ tiêu xét tuyển đại học bằng học bạ, thậm chí một số trường đã bỏ phương án này trong Đề án tuyển sinh. Nhiều chuyên gia giáo dục bày tỏ sự đồng tình với quyết định này, nhằm đảm bảo sự công bằng và chất lượng trong xét tuyển.

Giảm dần chỉ tiêu xét tuyển đại học bằng học bạ Đảm bảo công bằng cho thí sinh
Tạo thuận lợi để thí sinh đăng ký xét tuyển đại học

Từ ngày 10 đến 30/7, thí sinh trên cả nước thực hiện đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, không giới hạn số lần cũng như số nguyện vọng. Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, các thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển, kể cả theo phương thức xét tuyển sớm hoặc theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đều phải thực hiện đăng ký trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung.

Tạo thuận lợi để thí sinh đăng ký xét tuyển đại học
Return to top