ClockThứ Năm, 29/08/2019 20:11
Học sinh từ Kinh thành Huế đến khu tái định cư Hương Sơ:

Không xáo trộn chuyện học

TTH.VN - 523 hộ dân thuộc 4 phường nằm trong dự án bảo tồn, tu bổ và tôn tạo Kinh thành Huế được di dời đến khu định tái cư ở phường Hương Sơ. Năm học 2019 - 2020 cận kề, chuyện học của các em sẽ không ảnh hưởng.

Giải phóng mặt bằng khu vực 1 hệ thống di tích Kinh thành: Phải tính đến trường, lớp cho trẻCần thêm 1.780 tỷ đồng chi trả, bồi thường hỗ trợ cho người dân Kinh thành Huế

Muốn học ở trường cũ

Chị Nguyễn Thị Ni, một trong những hộ dân ở phường Thuận Thành sẽ đến tái định cư ở phường Hương Sơ, cho hay: Gia đình tôi có hai con, trước mắt tôi vẫn để cho các cháu học trường cũ một vài năm. Do học bán trú nên sẽ ít khó khăn trong việc đưa đón. Vợ chồng tôi không muốn con bị xáo trộn tâm lý khi lạ thầy và lạ bạn.

Cô và trò Trường THCS Trần Cao Vân trong ngày đầu năm học .

Mong muốn của chị Ni cũng là nguyện vọng của nhiều người dân thuộc diện di dời ở phường Thuận Thành. Hơn nữa, lâu nay các em đều được học ở các “trường điểm” của TP. Huế, như Trường Mầm Non 2, tiểu học Thuận Thành, Trần Quốc Toản và THCS Thống Nhất… nên không ai muốn đi cũng là điều dễ hiểu.

Bà Hồ Thị Nhã Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Thành, cho hay: Năm học 2019 - 2020, người dân có quyền chọn lựa trường học cho con em mình. Tuy nhiên, hầu như 110 hộ dân thuộc diện di dời có con em trong độ tuổi đi học đều muốn các cháu tiếp tục học tại các trường cũ. Ngay cả việc nhiều người đi làm ăn xa lâu năm nhưng không cắt hộ khẩu nên các cháu vẫn quay về địa phương để học tập.

Số học sinh tiểu học và trung học cơ sở tiếp tục theo học trường cũ trước mắt ổn thỏa. Bởi, theo cách lý giải của nhiều phụ huynh, đường xá nơi ở cũ và mới vẫn không quá xa nên học sinh cuối bậc phổ thông cơ sở và phổ thông trung học đều có thể tự túc đến trường. Tuy nhiên, trẻ mầm non lại có nhu cầu gửi gần nhà để tiện đưa đón nên phụ huynh gặp khó khăn.

Trường mầm non quá tải

Phường Tây Lộc có 53 em ở độ tuổi mầm non có nhu cầu gửi con ở nơi ở mới. Chị Nguyễn Thị Mi, người dân thuộc diện tái định cư ở Hương Sơ, bày tỏ: "Tôi muốn gửi con ở các trường mầm non Hương Sơ để tiện việc đưa đón vì công việc của tôi thường đi sớm, về muộn. Tuy nhiên, tôi thấy trường lớp ở đây xuống cấp, lớp học lại trên 40 em nên không yên tâm gửi con".

Phường Hương Sơ và An Hòa ở gần nhau nhưng bậc học mầm non luôn trong tình trạng quá tải, bởi lượng trẻ đến gửi quá đông, trong khi phòng học có hạn, cơ sở vật chất chưa được đầu tư nhiều. Trường mầm non phường Hương Sơ chỉ có 9 phòng học, kể cả 2 cơ sở lẻ và 1 phòng chức năng được tận dụng, với số lượng học sinh cũng lên đến 280 cháu. Các trường tiểu học, THCS ở hai địa phương này cũng rơi vào cảnh tương tự, không thể đáp ứng nhu cầu học tập của các em.

Ông Nguyễn Văn Tài, Chủ tịch UBND phường Hương Sơ cho biết: "Chính quyền địa phương tiếp nhận 523 hộ dân ở khu vực Kinh thành Huế trong tháng 9 và đã tính đến chuyện trường lớp cho các em. Theo quy hoạch, TP. Huế sẽ xây dựng 3 cơ sở giáo dục từ bậc mầm non, tiểu học đến trung học cơ sở tại địa phương. Tuy nhiên, trước nhu cầu gửi trẻ mầm non của phụ huynh nên 10 phòng học dành cho trẻ sẽ được triển khai sớm".

Theo ông Lâm Thủy, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế, phòng đã quán triệt cho các trường ở 4 phường Thuận Lộc, Tây Lộc, Thuận Thành và Thuận Hòa tạo điều kiện cho học sinh theo học ở các trường cũ và mới theo nhu cầu. Nhà nước cũng cần sớm đầu tư những ngôi trường mới khang trang, sạch đẹp cho con em vùng tái định cư, giúp các cháu có nơi học ổn định cũng đồng nghĩa giúp phụ huynh an cư, lạc nghiệp.

Bài, ảnh: Huế Thu

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Ngày 6/4, Trường cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) Huế tổ chức hội nghị phân luồng giáo dục lần thứ 4, năm 2024. Chương trình được phối hợp với các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn về một số hoạt động giáo dục, hướng nghiệp gắn với mục tiêu việc làm bền vững cho học sinh, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo theo định hướng phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh
Return to top