ClockThứ Tư, 07/11/2018 05:30

Khu chợ đêm trái phép trong khuôn viên Siêu thị Big C Huế: Cần xử lý dứt điểm

TTH - Dù đã có văn bản kết luận là khu chợ đêm (KCĐ) hoạt động trái phép, xây dựng trái phép, không phù hợp với quy hoạch, mất an ninh trật tự, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), song đến nay KCĐ nằm trong khuôn viên Siêu thị Big C Huế vẫn hoạt động.

Chợ đêm ở Huế: Nơi đạt chuẩn vắng vẻ, chỗ tự phát nhộn nhịp

Tồn tại từ nhiều năm nay, KCĐ tự phát nằm trong khuôn viên Siêu thị Big C Huế có diện tích 580m2. Giao nhau giữa đường Bà Triệu và Phong Châu, đây là khu đất nằm trong diện tích 10.074m2 được UBND tỉnh cho Công ty CP Espace Business Huế thuê đất trên cơ sở nhận chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê của Công ty CP Thương mại dịch vụ Thuận Phú để làm trung tâm thương mại (TTTM) dịch vụ giải trí và thuộc quy hoạch xây dựng sân vườn, bãi đỗ xe.

Khu chợ đêm trái phép vẫn tấp nập dù UBND tỉnh yêu cầu chấm dứt kinh doanh

Quản lý TTTM Big C Huế, bà Nguyễn Hải Hà cho biết, năm 2015, Công ty CP Espace Business Huế cho Công ty CP Sông Đà Thăng Long M thuê lại một phần diện tích thuộc khối nhà 7 tầng và diện tích sân vườn khoảng 580m2 theo hợp đồng được phép sử dụng diện tích sân vườn làm bãi đỗ xe. Song, hiện Công ty CP Sông Đà Thăng Long M đã đóng cửa hoạt động tòa nhà 7 tầng và cho các tổ chức khác thuê lại phần diện tích sân vườn để lắp ghép các ki ốt kinh doanh, hình thành KCĐ là không phù hợp với quy hoạch và vi phạm điều khoản hợp đồng.

Không nằm trong quy hoạch, không trang bị hệ thống PCCC, không có bãi đỗ xe trong khi KCĐ có trên 100 lô hàng kinh doanh các sản phẩm dễ cháy như áo quần, điện thoại, túi xách…, thu hút lượng đông khách hàng, gây cảnh xô bồ, náo nhiệt, gây ách tắc giao thông trên đoạn đường Bà Triệu.

Ngày 31/8/2018, UBND tỉnh có văn bản về việc kiểm tra, xử lý dứt điểm vi phạm sử dụng đất, quy hoạch xây dựng tại khu vực Siêu thị Big C. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) làm việc với Công ty CP Espace Business Huế để yêu cầu chấm dứt sử dụng đất cơi nới làm hàng quán buôn bán; theo dõi và cương quyết xử lý vi phạm, tham mưu xử lý thu hồi đất vi phạm theo quy định; giao Sở Xây dựng, UBND TP. Huế chỉ đạo xử lý dứt điểm vi phạm pháp luật về xây dựng, tháo dỡ công trình vi phạm, đồng thời yêu cầu các ban ngành tập trung thực hiện, xử lý dứt điểm trong tháng 9/2018.

Ngày 3/10, Sở TN&MT tổ chức họp với các ban ngành liên quan, yêu cầu Công ty CP Espace Business Huế liên hệ với đơn vị thuê mặt bằng để chấm dứt hợp đồng cho thuê tài sản đối với diện tích sân vườn nói trên; trong trường hợp không liên lạc được, thì yêu cầu DN có văn bản đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Phó Giám đốc Sở TN&MT, ông Hồ Đắc Trường cho rằng, liên quan đến việc xử lý các công trình xây dựng trái phép, tại cuộc họp, Đội Quản lý đô thị, UBND phường Phú Hội báo cáo sẽ rà soát, đề xuất UBND TP. Huế xử lý dứt điểm việc vi phạm trật tự về xây dựng, tháo dỡ công trình vi phạm tại khu vực này, song đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời. Hiện, sở đang đôn đốc Công ty CP Espace Business Huế nhanh chóng chấm dứt hợp đồng để các ban ngành xử lý vi phạm, chấm dứt KCĐ. 

Bà Nguyễn Hải Hà thông tin, sau khi nhận văn bản chỉ đạo của các ban ngành liên quan, doanh nghiệp (DN) nhiều lần liên lạc với đơn vị thuê mặt bằng là Công ty CP Sông Đà Thăng Long M để thống nhất việc lấy lại diện tích sân vườn nói trên, song do đơn vị này đã chuyển đi tỉnh khác nên đến nay vẫn chưa liên lạc được. Vì vậy, công ty đã gửi công văn đến UBND tỉnh, TP. Huế nhờ can thiệp, hỗ trợ DN trong việc lấy lại khu đất và chấm dứt KCĐ theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND TP. Huế Trần Song kết luận, sau khi kiểm tra, rà soát các hồ sơ liên quan đến quản lý, sử dụng đất tại khu đất Siêu thị Big C, việc hình thành KCĐ này là hoạt động trái phép, xây dựng trái phép, không phù hợp với quy hoạch; đặc biệt là vi phạm trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất, mất an ninh trật tự, an toàn PCCC.

Ông Trần Song cho rằng, Sở TN&MT là đơn vị có trách nhiệm chính trong quản lý khu đất và cho Công ty CP Espace Business Huế thuê để làm TTTM phải phối hợp với các ban ngành liên quan yêu cầu DN chấm dứt hợp đồng để hoạt động KCĐ, trả lại nguyên trạng ban đầu, đồng thời thông báo cho các tiểu thương và tháo dỡ công trình trước ngày 15/11.

Ghi nhận tại KCĐ vào tối 1/11, sau thông tin các ban ngành thông báo chấm dứt hoạt động, khung cảnh mua bán vẫn diễn ra nhộn nhịp với số lượng hàng trăm ki-ốt.

Điều người buôn bán lo lắng là KCĐ đóng cửa, trong khi tiền thuê lô đã nộp trước cho DN. Được biết, đa số chủ sạp ở đây từ nhiều nơi tụ về, có người từng bán ở chợ đêm khu vực khác, có người từng bán vỉa hè… Khi đến đây kinh doanh ai cũng phấn khởi vì số lượng khách rất đông, hàng bán chạy chứ không hề biết KCĐ này hoạt động trái phép.

Sắp tới, nếu KCĐ này đóng cửa, không biết chị em sẽ kinh doanh ở đâu và có lấy lại được tiền thuê lô hay không.

Bài, ảnh: Hương Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Huế yên bình

Nhiều du khách chọn Huế là địa điểm du lịch lý tưởng khi muốn tìm kiếm một chút chữa lành nào đó. Cảnh đẹp nên thơ, với vô vàn địa điểm hấp dẫn của vùng đất Cố đô sẽ giúp du khách tìm thấy sự yên bình thật sự.

Huế yên bình
Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top