ClockThứ Bảy, 05/01/2019 07:15

Khu định cư Kăn Hoa thiếu nước sạch sinh hoạt

TTH - Qua các mùa mưa bão, các hạng mục công trình nước tự chảy gồm bể lắng ở đập đầu mối, hệ thống van xả, đường ống dẫn nước… phục vụ sinh hoạt cho bà con ở Khu định cư Kăn Hoa, xã Hồng Hạ (A Lưới) gần như bị “xóa sổ”.

Gần 45 tỷ đồng hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèoNam Đông khát nước sạchNhiều chính sách hỗ trợ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số

Thiếu nước sinh hoạt người dân khu tái định cư Kăn Hoa phải dự trữ nước để nấu

Cách đây hơn 2 năm, chính quyền địa phương đầu tư đường ống dẫn nước từ suối về cho bà con sinh hoạt. Tuy nhiên, do kinh phí có hạn nên đường ống nhỏ, lại không có bể chứa nên tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt vẫn là nỗi lo hằng ngày của người dân nơi đây.

Khu định cư Kăn Hoa, xã Hồng Hạ được xây dựng năm 2015 theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, gần 70 hộ thuộc diện gia đình thanh niên trẻ tách hộ đã ổn định cuộc sống. Khu định cư được đầu tư hạ tầng khá đồng bộ về điện, đường, trường mầm non và công trình nước tự chảy phục vụ sinh hoạt. Tuy nhiên, sau cơn bão số 12 năm 2017, các hạng mục công trình nước tự chảy bị hư hỏng. Để đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho bà con, địa phương thi công lắp đặt đường ống tạm.

Theo Chủ tịch UBND xã Hồng Hạ Hồ Viết Lương, do địa hình rừng núi, việc vận chuyển vật tư, thiết bị lên đến đầu nguồn con suối để sửa chữa, khắc phục đường ống nước sinh hoạt vô cùng khó khăn, chi phí rất cao. Hơn nữa, địa phương không có đủ kinh phí thi công bể chứa nên nguồn nước rất hạn chế khiến bà con luôn thiếu nước sạch sinh hoạt.

Đổ vào lu chứa từng thùng nước lấy từ suối về, anh Hồ Văn Sửu, một hộ dân ở khu định cho hay: “Bà con ở đây phải ra tận suối lấy từng bịch nước chở về để dùng, chủ yếu là nấu ăn. Hệ thống cấp nước tự chảy ở đây bị hư hỏng hết, chính quyền địa phương đã quan tâm lắp đặt đường ống dẫn nước từ suối về cho bà con nhưng đường ống nhỏ, nên việc thiếu nước sinh hoạt là chuyện thường ngày…”.

Ông Hồ Viết Lương cho biết: Địa phương đã kiến nghị lên UBND huyện và Chi nhánh nhà máy cấp nước tại A Lưới về việc đề xuất thi công lắp đặt đấu nối đường ống cấp nước sạch sinh hoạt của nhà máy đoạn từ cuối thôn A Rom của xã vào khu định cư, chiều dài khoảng hơn 2km để tiến hành cấp nước sạch cho bà con theo giá quy định. Đây là nguyện vọng chính đáng của bà con ở khu định cư, họ đã nhiều lần kiến nghị đối với địa phương và qua các cuộc tiếp xúc cử tri, tiếp dân định kỳ của huyện.

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, huyện A Lưới đang tập trung triển khai Đề án Cải thiện chất lượng vệ sinh môi trường nông thôn để nâng cao sức khỏe cộng đồng với nhiều giải pháp đồng bộ. Nhiều địa phương, đơn vị đã đưa chỉ tiêu về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn vào quy ước, hương ước của làng, thôn; xây dựng cơ chế tạo điều kiện thuận lợi để khuyến khích, huy động nguồn lực trong dân và các tổ chức phi chính phủ đầu tư vào lĩnh vực nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Vì vậy, việc đầu tư lắp đặt hệ thống cấp nước sạch đảm bảo an toàn, ổn định cho người dân ở khu định cư Kăn Hoa là vấn đề cầ được quan tâm.

Bài, ảnh: QUỐC TUẤN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch

Dù đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng hiện nay hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Hương Xuân (Nam Đông) vẫn thiếu nước sạch để sử dụng, gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của các hộ dân.

Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch
Mưa cấp tập vùng đồng bằng, thủy điện vẫn “khát" nước

Từ ngày 14 đến 17/10, trên địa bàn tỉnh có khả năng cao sẽ xảy ra một đợt mưa lớn. Tổng lượng mưa cả đợt phố biến 200-400mm, có nơi trên 500mm. Trong khi các hồ đập đang thiếu nước thì mưa lớn tập trung vùng đồng bằng, ven biển.

Mưa cấp tập vùng đồng bằng, thủy điện vẫn “khát nước

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top