ClockThứ Hai, 22/04/2019 13:30

Khu quy hoạch nhà ở thôn Đông Lái: Chờ đầu tư hạ tầng

TTH - Khu quy hoạch nhà ở (giai đoạn 2) thuộc thôn Đông Lái (xã Phong Thu, Phong Điền) đưa vào sử dụng đã 3 năm nay, nhưng vẫn chưa được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như: đường, điện, nước, hệ thống thoát nước...

Gỡ khó trong xây dựng nông thôn mớiNông dân xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới

 Đường vào khu quy hoạch thôn Đông Lái (Phong Thu, Phong Điền) quá xấu, khiến việc đi lại khó khăn

Bất tiện

Ông Lê Khắc An Bình, một hộ dân sống tại khu quy hoạch cho biết, tháng 9/2018, ông mua lại một thửa đất có diện tích 350m2 với giá 85 triệu đồng tại tổ 10, thôn Đông Lái để xây nhà ở. Đây là lô đất chủ cũ đã đấu giá trúng vào năm 2016. Tuy nhiên, khi triển khai xây dựng nhà, gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn. Điện phải đấu nối từ đường chính, cách nhà cả 100m; nước cũng vậy, phải tự đấu nối để vào nhà với khoảng cách tương tự và phải xin các chủ đất liền kề cho đi qua.

Theo ông Bình, việc bắt điện, nước, xây dựng nhà đã khổ. Xây nhà xong, việc đi lại còn khổ hơn, bởi đường đất đồi gồ ghề, cheo leo; mùa nắng thì bụi, mùa mưa thì lầy lội. Mùa đông, nếu đi về sau 17h thì không thể vì tối trời, đường lầy lội không cách gì di chuyển. Nước thải thì không biết thoát ở đâu vì phía sau cao, phía trước cũng cao.

Ông Dương Công Nhật, Tổ trưởng tổ 10, thôn Đông Lái cho biết, ông là một trong những hộ trúng đấu giá 2 lô đất ở đây. Lô đất đấu giá ở giai đoạn 1 (năm 2012) thì mãi 3 năm sau mới có đường, có điện, có nước. Riêng lô đấu giá trúng giai đoạn 2 vào năm 2016 thì chưa thể làm nhà vì chưa có hạ tầng thiết yếu.

Ưu tiên đầu tư các hạng mục cấp thiết

Khu quy hoạch nhà ở thuộc tổ 10, thôn Đông Lái (nằm sau Trường THCS Lê Văn Miến) do UBND xã Phong Thu làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 1,2ha, nguồn gốc là đất rừng.

Đến nay, xã đã triển khai 2 giai đoạn với 101 lô đất ở và đã tổ chức đấu giá cho các hộ dân. Trong đó, giai đoạn 1 gồm 51 lô được đấu giá từ năm 2012. Giai đoạn 2 gồm 50 lô được đấu giá từ năm 2016. Dự kiến giai đoạn 3 sẽ phân thêm 26 lô nữa và sẽ tổ chức đấu giá trong thời gian tới. Riêng giai đoạn 1 đã triển khai đầu tư hạ tầng giao thông, điện, nước, hệ thống thoát nước đầy đủ. Còn lại giai đoạn 2 vẫn chưa triển khai xây dựng hạ tầng.

Theo quy định, chủ đầu tư phải thực hiện việc xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật nhằm đảm bảo cung cấp các dịch vụ cấp thiết, gồm: đường giao thông, hệ thống đường điện, nước sinh hoạt, thoát nước, thu gom rác thải... Thế nhưng, tại giai đoạn 2 khu quy hoạch thôn Đông Lái, ngoài việc cắm mốc phân lô, chủ đầu tư chưa xây dựng các hạng mục này.

Ông Nguyễn Hữu Nam, Chủ tịch UBND xã Phong Thu cho biết, khu quy hoạch mở ra nhằm tạo điều kiện về đất ở cho người dân. Với giá đấu chỉ từ 65 đến 75 triệu đồng/350m2 nên thiếu kinh phí xây dựng hạ tầng. Trong khi đó, giai đoạn 1 và 2 kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng gần 2 tỷ đồng. Hiện nay, hệ thống cống thoát nước chính cho khu quy hoạch đã có. Tuy nhiên, hệ thống cống thu-thoát nước chưa được triển khai. Thời gian tới, xã sẽ tổ chức khảo sát nhu cầu của các hộ dân. Từ đó, sẽ đầu tư những hạng mục cần thiết nhất, bởi nguồn kinh phí còn khó khăn. Riêng đường giao thông trong khu quy hoạch sẽ cho bê tông hóa trong năm 2020.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top