ClockThứ Sáu, 21/12/2018 14:09

Khu tập thể 48 Chi Lăng: Cần sớm có phương án tái định cư

TTH - Khu tập thể 48 Chi Lăng đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng đến nay vẫn chưa có phương án hỗ trợ di dời người dân đến nơi an toàn. Khi bài viết này chưa kịp đăng, một ngôi nhà 2 tầng trên đường Phan Đăng Lưu (Huế) có tuổi đời chồng chất đã bất ngờ đổ sập sau những ngày mưa càng khiến nỗi lo của những người dân ở khu nhà 48 Chi Lăng phập phồng hơn bao giờ hết.

Tỷ lệ nhà còn lại chỉ từ 11-21%

Khu tập thể 48 Chi Lăng được xây dựng trước 1975, sau 1975 giao cho Công ty Lương thực Bình Trị Thiên (nay là Công ty TNHH MTV Lương thực Thừa Thiên Huế) làm cửa hàng lương thực. Công ty đã bố trí cho 15 hộ CBCNV làm nhà ở tập thể. Sau nhiều lần chia tách, sáp nhập và cổ phần hóa (2006), Công ty Lương thực Bình Trị Thiên đã đưa các khu nhà trên ra khỏi giá trị doanh nghiệp. Đến năm 2017, khu đất này được bàn giao lại cho Nhà nước quản lý.

Một căn nhà xuống cấp trầm trọng

Hiện, khu tập thể xuống cấp trầm trọng, từng mảng tường chằng chịt vết nứt gãy, phần mái kết cấu xi măng cốt thép bị lão hóa, chùng xuống.

Căn hộ của bà Trần Thị Mẫn được xem là tạm ổn nhất vì đã qua cải tạo, nhưng các cấu kiện hầu như đã rệu rã. “Có nhiều khi đang ngồi, từng mảng xi măng rơi xuống làm tôi phát hoảng”, bà Mẫn cho biết.

Một số hộ dân trong khu cho biết, những nhà có điều kiện đã chuyển đi hoặc chuyển nhượng lại cho người khác, một số hộ do khó khăn vẫn phải ở. Sợ nhất là vào mùa mưa bão, nguy cơ đổ sập rất cao.

Theo kết quả kiểm định chất lượng mới nhất của Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng, khu tập thể 48 Chi Lăng khả năng chịu lực của kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể, với mức độ nguy hiểm cấp D (cực kỳ nguy hiểm, chỉ chờ sập).

Hiện các kết cấu chịu lực chính như tường, sàn dầm đã hư hỏng, yếu nhiều, không đảm bảo an toàn chịu tải. Mái bằng bê tông cốt thép, mái ngói đều đã thấm dột, không sử dụng được. Tường bao che nứt, lớp trét bong tróc thấm toàn bộ. Vật liệu trang trí xuống cấp, vệ sinh môi trường sống không đảm bảo an toàn sử dụng.

Theo kiến nghị của đơn vị kiểm định, tỷ lệ nhà còn lại chỉ từ 11-21%; cần sớm lập phương án di dời người và tài sản ra khỏi công trình và lập phương án tháo dỡ công trình để đảm bảo an toàn.

Đã có phương án tạm cư

Công trình hết niên hạn sử dụng, xuống cấp, mất an toàn đang là vấn đề nóng khi mới đây (sáng 15/12), ngôi nhà 2 tầng kiên cố tại địa chỉ 15 Mai Thúc Loan (đoạn góc cua Mai Thúc Loan – Phan Đăng Lưu, TP. Huế) đổ sập. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nhà sử dụng quá lâu (sau 1975  đến nay) nên đã xuống cấp; hết niên hạn sử dụng, là hồi chuông cảnh báo cho những ngôi nhà chỉ chờ sập, như khu tập thể 48 Chi Lăng.

Theo ông Nguyễn Đại Viên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu khẩn cấp di dời người dân ra khỏi khu đất tại 48 Chi Lăng do xuống cấp. Theo đó, Sở Xây dựng tiến hành công bố kết quả đánh giá chất lượng an toàn công trình để cơ quan, công dân biết, phối hợp thực hiện di dời các hộ dân ra khỏi công trình không đảm bảo chất lượng theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) tỉnh xây dựng và đề xuất phương án hỗ trợ di dời các hộ dân ra khỏi khu đất 48 Chi Lăng theo quy định. Trong đó, kịp thời đề xuất phương án bố trí căn hộ tạm cư để di dời cư dân nhằm đảm bảo an toàn. TP. Huế phối hợp với Trung tâm PTQĐ họp dân để thông báo phương án tạm cư và yêu cầu các hộ dân chấp hành di dời nhằm đảm bảo an toàn.

Ông Dương Đăng Trường Khánh, Phó Giám đốc Trung tâm PTQĐ tỉnh thông tin, sau khi tiếp nhận khu 48 Chi Lăng từ Công ty TNHH MTV Lương thực Thừa Thiên Huế, trung tâm đã phối hợp với các đơn vị xây dựng phương án khẩn cấp di dời. Tuy nhiên, quá trình triển khai có nhiều vướng mắc, phải tạm dừng.

Trung tâm PTQĐ đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh đề xuất trước mắt nên có phương án tạm cư trong khi chờ các chính sách mới để đảm bảo an toàn cho người dân. Cụ thể, trước mắt sử dụng 16 căn hộ chung cư CC1 và 2CC4 tại phường Hương Sơ thuộc Dự án đầu tư bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống kinh thành Huế để bố trí cho 16 hộ nhằm đảm bảo an toàn tính mạng của các hộ dân cho đến khi hoàn chỉnh thủ tục để thực hiện giải tỏa, di dời của 16 hộ gia đình.

UBND tỉnh giao Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu tham mưu nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện di dời người dân. Trong lúc chờ phương án hỗ trợ di dời, người dân cần được tạm cư nhằm đảm bảo an toàn, nhất là trong mùa mưa bão và Tết Nguyên đán đang đến rất gần.

UBND tỉnh đã có quyết định bãi bỏ Quyết định số 07/2012/QĐ-UBND về việc ban hành quy định chính sách hỗ trợ di dời nhà ở các hộ gia đình, cá nhân ra khỏi khuôn viên cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, nhà thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn tỉnh. Trong giai đoạn chuyển tiếp, dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án hỗ trợ theo Quyết định số 07 trước ngày Nghị định số 167/2017/NĐ-CP có hiệu lực thi hành thì tiếp tục thực hiện theo phương án đã phê duyệt. Tuy nhiên, việc di dời người dân thuộc khu tập thể 48 Chi Lăng không nằm trong thời điểm này nên phải đợi chính sách mới có hiệu lực.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Hoàn thành 3 khu tái định cư để giải phóng mặt bằng cho dự án đường Phong Điền- Điền Lộc

Chiều 19/2, lãnh đạo Ban Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phong Điền thông tin, vừa xây dựng hoàn thành 3 khu tái định cư (TĐC), nhằm ổn định nơi ở mới các hộ dân bị thu hồi đất, ảnh hưởng dự án (DA) đường Phong Điền- Điền Lộc, trục giao thông liên vùng dài hơn 16,5km khởi công từ năm 2018.

Hoàn thành 3 khu tái định cư để giải phóng mặt bằng cho dự án đường Phong Điền- Điền Lộc
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
Giải mã nơi tọa lạc làng định cư vạn chài Quảng Tế

Việc vua Tự Đức ban đất cho làng chài Quảng Tế là có thật, nhưng đích xác ngôi làng ấy tọa lạc tại đâu thì vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ. Chuẩn bị đón tết Giáp Thìn 2024, bỗng nhiên chúng tôi nhận được email từ ông Hoàng Hữu Đệ, những thông tin trong bức email thật quý bởi đã giúp giải mã cho câu hỏi còn để ngỏ này.

Giải mã nơi tọa lạc làng định cư vạn chài Quảng Tế
Học sinh cần làm gì trước phương án thi tốt nghiệp mới

Bắt đầu từ năm 2025, học sinh cuối cấp trung học phổ thông (THPT) sẽ thi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Việc thay đổi phương án thi tốt nghiệp THPT sao cho phù hợp với chương trình mới đang được xã hội đặc biệt quan tâm.

Học sinh cần làm gì trước phương án thi tốt nghiệp mới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top