ClockThứ Năm, 14/06/2018 06:59

Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam: Nhiều bước tiến tích cực

TTH.VN - Với xu hướng toàn cầu hóa, ngày càng nhiều quốc gia Đông Nam Á nhận ra tầm quan trọng của hợp tác kinh tế vì lợi ích của tăng trưởng kinh tế. Điều này trái ngược với những gì đang xảy ra ở phương Tây khi các quốc gia, ví dụ như Mỹ, quay trở lại với các nguyên tắc thương mại tự do, hay việc Vương quốc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu thông qua Brexit.

Lãnh đạo các nước tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng đến Hà Nội dự hội nghị GMS 6

Thủ tướng 3 nước Campuchia, Việt Nam và Lào trong Hội nghị cấp cao CLV-DTA lần thứ 10. Ảnh: Asean Post

Tháng 3 vừa qua, Thủ tướng của ba nước láng giềng Campuchia, Lào và Việt Nam (CLV) đã gặp nhau và thông qua kế hoạch hành động để kết nối các nền kinh tế CLV đến năm 2030. Các nhà lãnh đạo cam kết xây dựng “nền kinh tế CLV tích hợp, bền vững và thịnh vượng” nằm trong kế hoạch khu vực lớn hơn của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN năm 2025.

Cuộc họp diễn ra tại Hà Nội, là một phần của Hội nghị cấp cao về Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 10 (CLV-DTA). Được thành lập vào năm 1999, CLV-DTA ban đầu chỉ bao gồm 10 tỉnh biên giới ở ba nước. Đến cuối năm 2009, ba nước quyết định bổ sung thêm 3 tỉnh nữa từ mỗi quốc gia để nâng tổng số lên 13 tỉnh thành. Tại hội nghị thượng đỉnh vừa qua, ba thủ tướng nhất trí sẽ dần dần mở rộng khu vực tam giác để trải rộng trên lãnh thổ của ba nước.

Trong thập kỷ qua, cả ba nước đã phát triển nhanh chóng. Campuchia đạt mức tăng trưởng trung bình ổn định 7%, Việt Nam đã chuyển từ một trong những quốc gia nghèo khó nhất thế giới sang một trong những nền kinh tế giàu có nhất trong khu vực, trong khi Lào được Ngân hàng Thế giới đánh giá là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất khu vực. Lý do tăng trưởng ở các nước rất khác nhau, nhưng dường như vai trò của CLV-DTA phần lớn vẫn bị đánh giá thấp.

Thực tế, CLV-DTA rất hữu ích trong việc phát triển quan hệ đối tác. Theo ông Vannarith Chheang từ Viện ISEAS-Yusof Ishak, Nhật Bản là nước hỗ trợ chính của CLV-DTA, đã cam kết 1,5 tỷ USD cho sự hợp tác phát triển của các nước CLV trong các lĩnh vực như giáo dục, thủy lợi và cơ sở hạ tầng trong những ngày đầu của CLV-DTA. Năm 2015, Nhật Bản đã cung cấp thêm 18 triệu USD. Bên cạnh đó, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cũng hỗ trợ cho CLV-DTA theo khuôn khổ Tiểu vùng Mêkông mở rộng. Trong hội nghị thượng đỉnh, ADB đã đề xuất một số chiến lược để tiếp tục hỗ trợ CLV-DTA, trong số đó bao gồm việc hỗ trợ các nước CLV trong các vấn đề về thu hẹp khoảng cách cơ sở hạ tầng, thông qua việc phát triển các hành lang kinh tế bằng cả đầu tư công và tư nhân.

Không thể phủ nhận, CLV-DTA có vai trò quan trọng về địa chính trị, nhất là đối với Việt Nam. Đây là quốc gia đi đầu của tam giác, do tầm vóc chính trị và nền kinh tế tương đối tiên tiến của đất nước. Việt Nam đang tận dụng thỏa thuận này để tăng cường ảnh hưởng của mình trong khu vực.

CLV-DTA đã chứng kiến ​​một số thành công, nhưng tiềm năng vẫn chưa được khai thác đầy đủ. Vai trò của CLV-DTA không chỉ về hợp tác kinh tế mà còn mở rộng hợp tác về an ninh cũng như phát triển văn hóa và xã hội. Về vấn đề này, 2 nước CLV vẫn có thể làm được nhiều hơn. Tỷ lệ nghèo ở Campuchia và Lào vẫn cao hơn ở hầu hết các nước láng giềng khác. Đây là một trong những ưu tiên chính của CLV-DTA, vì sông Mê Kông chảy qua cả ba nước.

Tóm lại, mặc dù CLV-DTA vẫn đang tìm hướng đi nhưng mức độ hợp tác hiện tại rất đáng được khen ngợi. Sự đồng thuận tại hội nghị thượng đỉnh CLV-DTA chính là những gì còn thiếu trong  phần còn lại của ASEAN. Nếu CLV-DTA phản ánh sơ bộ những gì mà Cộng đồng Kinh tế ASEAN có thể trở thành, thì tương lai của khu vực chắc chắn sẽ được đảm bảo.

Tố Quyên (Lược dịch từ Asean Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

RCEP sẽ mở ra “kỷ nguyên châu Á” mới

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2022, kể từ sau khi 6 quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong đó có Singapore, Thái Lan, Việt Nam và 4 nước đối tác bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand và Australia đã phê chuẩn hiệp định.

RCEP sẽ mở ra “kỷ nguyên châu Á” mới
Toàn cầu hóa vaccine covid-19

Theo thông tin cập nhật trên trang Worldmeters, tính đến nay, thế giới đã ghi nhận gần 87 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó có hơn 1,8 triệu ca tử vong. Sự xuất hiện của hai biến thể virus mới ở Anh và Nam Phi với nhận định là có khả năng lây nhiễm cao hơn đang ngày càng bùng lên sự lo lắng trên toàn cầu.

Toàn cầu hóa vaccine covid-19
ASEAN + 3 kêu gọi chống lại chủ nghĩa bảo hộ

Các Bộ trưởng Ngoại giao từ các nước ASEAN+3 (bao gồm 10 nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á cùng với Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc) dự kiến ​​sẽ bày tỏ mối quan ngại đối với chủ nghĩa bảo hộ trong một tuyên bố chủ tịch sau cuộc họp tại Bangkok, Thái Lan vào ngày mai (3/8), Jiji Press đưa tin.

ASEAN + 3 kêu gọi chống lại chủ nghĩa bảo hộ
Return to top