ClockThứ Sáu, 29/03/2019 21:00

Khủng hoảng Syria bước sang năm thứ 9

TTH - Vào tháng 3 của 8 năm trước, cuộc xung đột ở Syria bắt đầu, dẫn đến một cuộc khủng hoảng nhân đạo “vẫn còn lâu mới có thể chấm dứt”, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc (LHQ) nhận định. Dữ liệu cho thấy, 11,7 triệu người hiện đang cần được bảo vệ và hỗ trợ nhân đạo, và hơn 5,6 triệu người Syria đang sống như những người tị nạn trên khắp khu vực.

Mỹ tuyên bố đã quét sạch hoàn toàn IS khỏi SyriaHơn 31.000 tòa nhà dân cư được khôi phục ở Syria

Cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Syria vẫn chưa kết thúc. Ảnh: ABC NEWS

Mặc dù các cuộc chiến ở nước này đã giảm bớt, nhưng số dân thường bị giết hoặc bị thương trong những tuần gần đây đang có dấu hiệu gia tăng. Chỉ riêng trong tháng trước, 90 người đã thiệt mạng, trong đó gần một nửa là trẻ em. Ít nhất 86.000 người khác cũng đã được di dời do bùng nổ các cuộc bạo lực mới.

LHQ kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ, giúp LHQ điều hành một trong những hoạt động viện trợ lớn nhất và phức tạp nhất từng được thực hiện, đồng thời nhấn mạnh rằng cần giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của cuộc xung đột và hướng đến một giải pháp chính trị cho Syria.

Bảo Nghi

(Lược dịch từ Devdiscourse, Yonhap & UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn
Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hướng tới bỏ phiếu yêu cầu quyền tiếp cận viện trợ vào Gaza

Sớm nhất là vào ngày 18/12, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc có thể tiến hành bỏ phiếu về đề xuất yêu cầu Israel và Hamas cho phép viện trợ tiếp cận tới Dải Gaza thông qua các tuyến đường bộ, đường biển và đường hàng không, cùng lúc thiết lập cơ chế giám sát về tiến trình thực hiện hỗ trợ nhân đạo.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hướng tới bỏ phiếu yêu cầu quyền tiếp cận viện trợ vào Gaza
Cần hành động khu vực để giải quyết cuộc khủng hoảng chất lượng không khí ở châu Á

Dữ liệu thống kê cho thấy hàng năm, ô nhiễm không khí cướp đi nhiều mạng sống hơn cả thuốc lá, trong đó trẻ em và người già nằm trong nhóm có nguy cơ nghiêm trọng. Tổng hợp các chất độc hại mà con người tiếp xúc có thể làm giảm đến 2,3 năm tuổi thọ, và ước tính có khoảng 570.000 trẻ em dưới 5 tuổi chết mỗi năm chỉ vì hít thở không khí ô nhiễm.

Cần hành động khu vực để giải quyết cuộc khủng hoảng chất lượng không khí ở châu Á
Return to top