ClockThứ Năm, 03/03/2016 06:53

Khủng hoảng tị nạn: EU công bố kế hoạch viện trợ khẩn cấp 700 triệu euro cho Hy Lạp

TTH.VN - Liên minh châu Âu ngày hôm qua (2/3) công bố một chương trình viện trợ mới có giá trị ban đầu 700 triệu euro nhằm giúp Hy Lạp đối phó với cuộc khủng hoảng người tị nạn ngày càng tăng ở quốc gia này, theo tin từ Telegraph.

Hy Lạp tìm kiếm nguồn viện trợ cho 100.000 người tị nạnEU kêu gọi Hy Lạp, Italy hành động nhiều hơn trong khủng hoảng tị nạn

Người di cư và tị nạn trong một khu tạm trú ở gần thue đô Athens, Hy Lạp. Ảnh: Reuters.

Các nước châu Âu đã thắt chặt kiểm soát biên giới sau sự xuất hiện của hơn 1 triệu người di cư bằng đường biển trong năm ngoái. Truoecs tình hình đó, chính phủ Athens đã lên tiếng kêu gọi sự hỗ trợ về nhà ở và các dịch vụ chăm sóc cho hàng chục ngàn người vẫn đổ đến châu Âu và giờ đây đang mắc kẹt ở Hy Lạp.

"Chúng tôi thực sự lo lắng...", Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nói về sự tích tụ của những người di cư ở biên giới Macedonia hiện đã đóng cửa, và cho biết thêm rằng kế hoạch mới này được thúc đẩy nhằm tránh "một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn bên trong Hy lạp".

Đề xuất của Ủy ban, nếu được chấp thuận, sẽ chuyển 300 triệu euro cho Hy Lạp trong năm nay từ ngân sách 155 triệu euro hàng năm của mình cho chương trình hỗ trợ khẩn cấp mới và 200 triệu euro/năm trong 2 năm 2017-2018. Các quan chức cho biết, chương trình này sẽ không dùng tiền từ ngân sách 1,1 tỷ euro hàng năm của EU, được phân bổ để giúp đỡ những người nghèo nhất trên thế giới.

Hơn 400 người đã thiệt mạng hoặc mất tích ở Địa Trung Hải kể từ đầu năm 2016 đến nay khi họ cố gắng để đến châu Âu, hầu hết xảy ra khi đang trên hành trính ngắn nhưng đầy nguy hiểm từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp.

Thổ Nhĩ Kỳ là trung tâm cho các nỗ lực của EU để làm chậm dòng người tị nạn và người di cư. Khối này muốn Ankara đảm bảo rằng lượng người đến đây mỗi ngày sẽ giảm xuống dưới 1.000 người từ mức 2.000-3.000 như hiện nay.

Hai quan chức EU nói với Reuters rằng, Đức - điểm đến chủ yếu của những người di cư ở châu Âu, đang cố gắng để kiềm chế dong người di cư ở mức "3 chữ số mỗi ngày, chứ không phải 4 chữ số" hiện tại. Theo đó, Berlin sẽ bắt đầu nhận người tị nạn trực tiếp từ Thổ Nhĩ Kỳ để tái định cư - một nỗ lực nhằm đẩy mạnh việc di cư hợp pháp, hơn là tiếp tục dòng chảy hỗn loạn của năm 2015.

Khoản tiền viện trợ mới của EU, phối hợp với Liên Hợp Quốc và các tổ chức từ thiện làm việc tại Hy Lạp và các nước EU khác, sẽ được dùng để chi tiêu vào việc tài trợ chỗ ở, y tế và các dịch vụ cơ bản khác cho người tị nạn.

Hy Lạp, hiện đang là nơi tạm trú của khoảng 25.000 người di cư, đến nay đã nhận được tài trợ của EU theo các chương trình khác để củng cố hệ thống biên giới và an ninh của đất nước, mặc dù Athens vẫn phàn nàn rằng các khoản viện trợ không đủ đáp ứng nhu cầu.

"Số lượng người tị nạn tiếp tục tăng, do đó, nhu cầu nhân đạo cũng tăng lên", Cao ủy Nhân đạo Christos Stylianides cho biết, và nói thêm rằng, tại điểm biên giới Idomeni giữa Hy Lạp và Macedonia, hiện có khoảng 12.000-15.000 người bị mắc kẹt đang cần được hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp.

Bảo Nghi (lược dịch từ Telegraph & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

TIN MỚI

Return to top