ClockThứ Tư, 05/06/2013 05:23

Kiểm chứng thông tin

TTH - Theo kế hoạch, vào ngày 10/6 tới đây, Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm 49 chức danh do QH, HĐND bầu và phê chuẩn. Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong và ngoài nước khi đây là việc không những chưa có tiền lệ ở nước ta mà còn chưa có tiền lệ trên thế giới.

Đây cũng là một kỳ họp mà ở đó, các đại biểu sẽ được lấy tín nhiệm kép khi cử tri cả nước sẽ xem xét và đánh giá cách mà đại biểu của họ lựa chọn và bỏ phiếu như thế nào. Chính vì thế, ngoài việc nghiên cứu hồ sơ, thẩm định báo cáo để nghiên cứu, đánh giá khách quan trọng trách và hoạt động thực tiễn của những người được lấy phiếu tín nhiệm, điều mà mỗi đại biểu cần là phải tham khảo thêm thông tin từ nhiều nguồn, nhiều kênh khác nhau để có một cái nhìn chính xác, đầy đủ, trung thực, khách quan, công bằng. Chỉ khi có đủ thông tin, các đại biểu mới có thể đánh giá chính xác và thể hiện được quan điểm, chính kiến cũng như trách nhiệm lớn lao của mình trước Quốc hội, trước nhân dân.

Có rất nhiều câu hỏi đã được phóng viên các cơ quan báo chí đặt ra cho các đại biểu Quốc hội xung quanh vấn đề này. Điều đó cho thấy, dư luận và cử tri nói chung đang rất quan tâm đến việc đại biểu của họ sẽ lọc và kiểm chứng thông tin như thế nào để thể hiện vai trò, trách nhiệm của của mình thông qua lá phiếu. Đây cũng là điều dễ hiểu khi nguồn thông tin về một sự kiện, vấn đề hay một cá nhân nào đó hiện đang được thể hiện ở rất nhiều góc độ khác nhau, trên nhiều kênh thông tin khác nhau và điều cơ bản là, không phải thông tin nào cũng đúng, cũng chính xác mà sự lệch chuẩn và cố tình lệch chuẩn về một cá nhân nào đó, sự việc nào đó vẫn dễ dàng tìm thấy, nhiều nhất là trên các trang mạng xã hội.
 
Tất nhiên là kiến thức, trình độ, vị trí và vai trò của mỗi cá thể là khác nhau khi tự mình lượng giá và kiểm chứng thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Và suy cho cùng, theo như ý kiến của đại biểu Dương Trung Quốc, mục tiêu lấy phiếu là làm cho mọi người nghĩ đến trách nhiệm nhiều hơn. Nhất là khi điều này một lần nữa xác lập niềm tin của người dân vào vai trò giám sát của các đại biểu Quốc hội.
Hạnh Nhi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Chiều 25/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do UVTW Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ băn Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn
Ngày 25/4/1954: Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân

Để có lực lượng tiếp viện cho chiến trường chính Điện Biên Phủ đang bị nguy cấp, ngày 25/4/1954, địch cho binh đoàn cơ động số 1 cùng 3 tiểu đoàn lẻ và 1 tiểu đoàn pháo theo đường 12 rút về thị xã Thà Khẹt (Lào). Nhưng trên đường rút quân chúng bị Trung đoàn 18 cùng lực lượng vũ trang Lào chặn đánh.

Ngày 25 4 1954 Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Return to top