ClockThứ Bảy, 06/02/2016 06:51

"Kiếm cơm" theo…hoa

TTH.VN - Năm nào cũng thế, khi chợ hoa bắt đầu mở cửa cũng là lúc những bác xích lô, xe thồ hay các chị bán hàng rong lại lặng lẽ đứng ở góc đường mưu sinh.

Giữa cái giá lạnh của những ngày giáp Tết, chợ hoa có vẻ thưa bóng người. Chị Lê Thị Thủy (Phú Thượng, Phú Vang) “nép mình” bên chiếc xe đạp bán kẹo tơ dừa chờ khách. Mấy hôm nay, khoảng 5 giờ chiều, chị đạp chiếc xe cọc cạch đến chợ hoa mưu sinh, nửa đêm mới quay trở về nhà.

Chị Thủy chẳng còn nhớ rõ bắt đầu đến chợ hoa bán từ năm nào nhưng chỉ biết rằng, cứ mỗi mùa chợ hoa mở cửa thì gia đình chị có thêm một khoản thu nhập cao hơn thường nhật. “Chợ hoa mở ra thu hút rất đông người dân đến mua hoa, tham quan, vui chơi cả ngày lẫn đêm. Do vậy, khách ở đây đông hơn so với các địa điểm khác. Ngày thường tui chỉ bán được trên dưới 100.000 đồng nhưng mỗi đêm bán ở đây thu nhập gấp 2-3 lần. Trong khoảng gần 10 ngày chợ hoa mở cửa những người bán hàng rong như tui cũng kiếm được một khoản tiền kha khá”, chị Thủy bộc bạch.

Những chuyến hàng

Hầu hết những người mưu sinh ở chợ hoa là những lao động nghèo, từ bà bán nước, chị bán hàng ăn đến các bác xích lô, xe thồ, bốc vác. Chợ hoa mở cửa như mở ra cơ hội để họ có thêm thu nhập trang trải cho những ngày cận Tết. Ông Nguyễn Văn An (chạy xe thồ) cho biết: “Mọi người đi chợ hoa để thưởng lãm, mua sắm nhưng với tụi tui, dịp này là dịp "kiếm cơm" đắt nhất trong năm. Mỗi chuyến xe chở hàng có thể kiếm được 50.000 đồng hay nhiều hơn nữa tùy quãng đường vận chuyển. Mỗi ngày trung bình cũng có được 6-7 cuốc xe”.

Đối với các bác xe thồ, xích lô, ngoài sự mệt nhọc thì việc bảo đảm an toàn cho cây là điều mà họ luôn canh cánh mỗi khi vận chuyển. “Khách mua một cây cảnh giá có khi đến cả chục triệu, nếu mình vận chuyển không cẩn thận khiến cây gãy thì biết lấy chi mà đền. Vì vậy, sau khi có hàng để chở, ngoài việc nắm địa chỉ giao hàng, tụi tui phải buộc cho cẩn thận và chạy xe với tốc độ vừa phải nhằm đảm bảo an toàn cho cây. Đối với cánh xe thồ như tui thường phải lắp thêm một tấm ván gỗ ở phía sau để giữ thăng bằng cho chậu cây. Hay những ai muốn chở nhiều hàng thì dùng thêm xe kéo”, ông An chia sẻ.

Theo những lao động nghèo mưu sinh nơi đây, thu nhập ở mỗi mùa ở chợ hoa Tết có khi cao hơn cả tháng quần quật làm việc. Dẫu có mệt nhọc gấp bội ngày thường nhưng họ sẽ có một cái Tết ấm no, đầy đủ hơn.

Dưới đây là một số hình ảnh lao động nghèo bám chợ hoa để mưu sinh:

 

Chờ khách

 

Đối với cánh xe thồ phải lắp thêm tấm ván gỗ để giữ thăng bằng cho chậu cây

 

Mỗi ngày, các bác xe thồ có từ 6-7 chuyến hàng

 

Bố trí thêm xe kéo để chở được nhiều hàng

 

Chợ hoa là cơ hội để những người bán hàng rong kiếm thêm thu nhập

 

Hàng quán mọc lên để phục vụ người dân đến tham quan chợ hoa

Lê Thọ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top