ClockThứ Tư, 19/06/2019 08:39

Kiến nghị chấm dứt thí điểm đề án không gian đường sách Hai Bà Trưng

TTH.VN - Sau hơn một năm hoạt động, đường sách Hai Bà Trưng (phường Vĩnh Ninh, TP. Huế) để xảy ra nhiều tồn tại, không chấp hành nội dung, phạm vi thuộc đề án mà UBND TP. Huế cho thí điểm. Trước những vi phạm đó, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND TP. Huế kiến nghị chấm dứt thí điểm đường sách này.

Sẽ là một không gian không dễ bỏ quaKhông gian sách đường Hai Bà Trưng sẽ khai mạc vào ngày 1/5Không gian văn hóa cho di sản văn hóa

Đường sách Hai Bà Trưng được đoàn kiểm tra liên ngành lập biên bản với một số tồn tại không đúng với phạm vi đề án được UBND TP. Huế thống nhất

Đường sách Hai Bà Trưng dài khoảng 100m do Công ty CP Sách Huế C&C triển khai nằm trong đề án thí điểm “Không gian sách đường Hai Bà Trưng, TP. Huế”.

Kinh doanh không nằm trong phạm vi đề án

Bắt đầu hoạt động vào đầu tháng 5/2018, đường sách Hai Bà Trưng khi đó như một “cơn mưa rào giải nhiệt” lòng mong mỏi của giới mê sách và các đơn vị làm sách trước trước thực trạng văn hóa đọc ngày càng đi xuống.

Tuy nhiên, sau chừng ấy thời gian hoạt động, rất nhiều ý kiến lên tiếng phản ứng cho rằng không gian đường sách Hai Bà Trưng hoạt động không đúng chức năng, làm mất đi giá trị văn hóa vốn có của con đường sách – một không gian văn hóa đọc.

Bà Phạm Thị Quỳnh Giao, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TP. Huế cho biết, cuối tháng 5 vừa qua, UBND TP. Huế đã lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra toàn bộ đường sách này, phát hiện rất nhiều tồn tại và đã lập biên bản.

Theo đó, việc diện tích sử dụng vỉa hè của không gian đường sách không đúng với phạm vi đề án đã được UBND TP. Huế thống nhất, cụ thể lấn chiếm toàn bộ vỉa hè dành cho người đi bộ, dùng bạt che phủ luôn vỉa hè. Vị trí lắp đặt nhà vệ sinh không đảm bảo mỹ quan, gây nên tình trạng nhếch nhác. Khu vực tiếp giáp đường Nguyễn Huệ tập kết nhiều vật liệu kinh doanh làm mất mỹ quan đô thị. Một số mặt hàng kinh doanh không nằm trong phạm vi đề án như gốm, xe nước mía.

Ngoài ra cũng theo đoàn kiểm tra liên ngành, hệ thống dây điện của đường sách không đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, chưa trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy; chưa xuất trình xử lý tình huống cháy nổ và phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Cảnh sát PCCC. Cũng tại thời điểm kiểm tra, đại diện công ty chưa xuất trình giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy đăng ký hoạt động phát hành với Sở Thông tin – Truyền thông; chưa xuất trình hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc, xuất xứ 33 sản phẩm.

Bên cạnh việc lập biên bản, đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã ghi hình toàn bộ nội dung kiểm tra và niêm phong 11 đồ gốm, 33 xuất bản phẩm, đồng thời yêu cầu đại diện công ty có mặt tại Phòng Văn hóa – Thông tin TP. Huế để giải trình sự việc. Tuy nhiên, công ty này đã không đến làm việc và có thái độ không hợp tác.

Từng bị nhắc nhở nhưng không khắc phục

Ngày đó, khẳng định trước nhiều người, ông Hà Huy Chiến, Giám đốc Công ty CP Sách Huế C&C nói, việc xây dựng không gian đường sách Hai Bà Trưng không chỉ giới thiệu thương hiệu, quảng bá và bán sách mà mục đích cốt yếu của công ty là đưa sách đến gần với độc giả qua nhiều chuỗi hoạt động liên quan đến sách.

Không gian sách sẽ trở thành một nơi tiêu biểu định hướng gu đọc cho người dân, góp phần phát triển văn hóa đọc vốn đang đứng trước nguy cơ bị mai một bởi sự lấn lướt của các phương tiện nghe nhìn. Xa hơn không gian này cũng sẽ tổ chức thêm một số hoạt động như trình diễn thư pháp, triển lãm tem, ảnh nghệ thuật...

Từng được hứa hẹn là một không gian văn hóa, nhưng đường sách Hai Bà Trưng đang đứng trước khả năng phải thôi hoạt động

Theo nhận định của đoàn kiểm tra liên ngành, không gian đường sách Hai Bà Trưng là mô hình triển khai văn hóa đọc trên địa bàn TP. Huế. Sự ra đời của không gian này tạo thêm một địa chỉ phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm, trao đổi kiến thức… Tuy nhiên khi đi vào hoạt động bên cạnh một số hoạt động tích cực, không gian này đã không chấp hành các nội dung, phạm vi thuộc đề án đã được UBND TP. Huế thống nhất. Mặc dù đã được nhiều cơ quan chức năng liên quan nhắc nhở, xử lý nhưng công ty chủ quản không khắc phục theo đúng yêu cầu.

Từ những vi phạm đó, Đoàn kiểm tra liên ngành UBND TP. Huế đã có báo cáo, kiến nghị lên Chủ tịch UBND TP. Huế xem xét, cho chấm dứt việc triển khai thí điểm “Không gian sách đường Hai Bà Trưng, TP. Huế” đối với Công ty CP Sách Huế C&C.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thành – Chủ tịch UBND TP. Huế cho biết, quan điểm thống nhất với kiến nghị của đoàn kiểm tra liên ngành. “Tôi đã ghi ý kiến, và giao cho Phòng Văn hóa – Thông tin TP. Huế làm thủ tục để hủy thí điểm đề án này”, ông Thành, nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Hà Huy Chiến, Giám đốc Công ty CP Sách Huế tỏ ra bất ngờ vì đang đi công tác ở Hà Nội và chưa biết về kiến nghị cho thôi thí điểm của đoàn kiểm tra liên ngành. “Đầu tuần sau tôi sẽ làm việc với UBND TP. Huế liên quan đến việc này”, ông Chiến nói.

Thừa Thiên Huế Online sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

Bài, ảnh: PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người dân kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường

Ngày 22/2, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân và Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Nguyễn Thị Sửu đã có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 2.

Người dân kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường
Chương trình nhà ở xã hội còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt

Đánh giá của đoàn giám sát cho thấy, mặc dù các cấp, ngành, địa phương có nhiều nỗ lực nhưng việc triển khai chương trình phát triển nhà ở xã hội (NOXH), nhà ở đối với công nhân lao động tại các khu công nghiệp giai đoạn 2016-2021 vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Chương trình nhà ở xã hội còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt
Return to top