ClockThứ Ba, 20/08/2013 04:53

Kiến trúc và diện mạo đô thị Huế

TTH - Chỉ nhìn vào số lượng cũng như chất lượng thẩm mỹ của các công trình kiến trúc được xây dựng trong TP Huế vài năm qua, dễ nhận ra sự khởi sắc của diện mạo kiến trúc đô thị Huế.
 
Một góc đô thị Huế. Ảnh: HK
 
Thêm vào, sự vận hành ngày càng trơn tru của cơ quan quản lý đô thị các cấp, cộng với sự hoàn thiện dần các đồ án thiết kế quy hoạch, các quy định cụ thể về xây dựng cũng đang giúp cho đô thị Huế phát triển theo hướng tích cực. Điều đáng mừng, phạm vi xây dựng của nhiều trụ sở cơ quan Nhà nước, các công trình chức năng không còn bị nhồi nhét ở khu vực trung tâm thành phố mà đã có sự giãn ra, chuyển dịch đến các khu đô thị mới. Điều này đã dần giảm đi áp lực và tạo ra sự cân bằng cho tổng thể đô thị Huế.
 
Phát triển dựa trên một đô thị cổ cảnh quan đã có sẵn tính hoàn chỉnh nên yêu cầu trong phát triển của đô thị Huế khắt khe hơn so với nhiều đô thị khác. Yếu tố hài hòa, cân bằng là mục tiêu các nhà thiết kế cũng như quản lý đang hướng đến. Trong giai đoạn phát triển xây dựng mạnh mẽ như hiện nay, công việc này xem ra không dễ. Ở đây, vấn đề đáng lo ngại nhất là thành phố phát triển nhanh nhưng vẫn còn nhiều yếu tố bất ổn, thiếu tính đồng bộ và sự nhất quán trong quan điểm phát triển. Nguyên nhân, trong một giai đoạn, nhiều quy hoạch của Huế tỏ ra lạc hậu và cần thiết phải điều chỉnh, một số quy hoạch bị nhiều yếu tố khách quan và chủ quan tác động dẫn đến không còn được tuân thủ hoặc phá vỡ. Thực tế cho thấy, dù các công trình đã chú trọng đến hình thức kiến trúc song vẫn mang tính tự phát, phụ thuộc nhiều vào thị hiếu thẩm mỹ và ý muốn chủ quan của chủ nhân. Bên cạnh đó, thành phố còn thiếu thiết kế đô thị khiến người có chuyên môn dễ dàng nhận ra, cảm giác không gian kiến trúc ở nhiều khu vực đang bị xé giật, manh mún. Không ít những công trình mới xuất hiện dường như lạc lõng với các những công trình đã có sẵn. 
 
Có khá nhiều công trình kiến trúc được xây dựng trong thành phố thời gian qua, đặc biệt là mảng kiến trúc do người dân xây dựng, trong số ấy phần nào có những công trình hiện đại ít ghi được dấu ấn cá nhân của các kiến trúc sư, tạo ra được điểm nhấn cho một dãy phố. Điều này có được do Nhà nước đã ban hành các quy chế quản lý xây dựng cụ thể cho một số khu đô thị và ý thức làm đẹp cho ngôi nhà mình của các chủ nhân. Các công trình lớn của cơ quan Nhà nước, Trung tâm thương mại, các trụ sở tài chính – ngân hàng, khách sạn... chủ đầu tư không chỉ chú trọng đến công năng mà còn hướng đến sự độc đáo cũng như phô diễn về hình thức kiến trúc. Các văn phòng kiến trúc phát triển mạnh cũng tạo điều kiện để người dân tiếp cận nhiều hơn với kiến trúc để lựa chọn những phương án thiết kế phù hợp. Tuy vậy, chúng ta không tìm ra được dấu ấn thuộc về bản sắc Huế trong các công trình kiến trúc, trong khi có quá nhiều yếu tố thừa và trùng lặp. Đây là một trong những hạn chế của kiến trúc Huế hiện nay.
 
Sự khó khăn chung của nền kinh tế vài năm qua, cụ thể là trong lĩnh vực bất động sản đã khiến cho tiến độ xây dựng của những công trình ở Huế chậm lại, trong đó có những công trình ở những vị trí đắc địa, điểm nhấn của Huế, ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị. Vậy nên, cần thiết phải có động thái mạnh mẽ hơn từ phía cơ quan quản lý để đốc thúc các chủ đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Thành phố cũng cần tiếp tục công tác giải tỏa, dành những khu đất đẹp để xây dựng thêm công viên, điểm vui chơi. Bởi cảnh quan có đẹp, mới góp phần tôn lên vẻ đẹp của các công trình kiến trúc.
 
Vào thời điểm này, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Huế đã định hình. Đây là nền tảng quan trọng để thành phố tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các quy hoạch chi tiết, các đồ án thiết kế đô thị... nhằm định hướng rõ nét hơn cho diện mạo đô thị Huế. Điều này cũng khẳng định, diện mạo đô thị Huế đang có nhiều cơ hội để nâng tầm. Những đồ án quy hoạch hôm nay sẽ giúp định hướng không gian đô thị, không gian kiến trúc để Huế vươn ra phát triển ở một phạm vi rộng lớn hơn, theo hướng hiện đại, hoàn chỉnh song vẫn đạt được sự hài hòa.
Quang Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

TIN MỚI

Return to top