ClockChủ Nhật, 02/04/2017 22:04

Kiến vương đỏ - “mối đe doạ toàn cầu”

TTH - Tin từ Reuters cho biết, Bộ trưởng Nông nghiệp nhiều nước trên thế giới đã nhất trí với kế hoạch chống lại loài Kiến vương đỏ - loài mọt tàn phá cây dừa và cọ dừa, xem đó là "một mối đe dọa toàn cầu" khi đã lan rộng đến hơn 60 quốc gia.

 Kiến vương đỏ tàn phá cây dừa và cây cọ, gây thiệt hại nghiêm trọng. Ảnh: Carnivoraforum

Chiến lược ngăn chặn Kiến vương đỏ kêu gọi sự tham gia nhiều hơn của người nông dân trong việc chống lại loài mọt này, cải tiến các biện pháp kiểm soát sâu bệnh và đề xuất lệnh cấm nhập khẩu những cây cọ lớn hơn 6cm từ các quốc gia nhiễm bệnh.

Theo Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp quốc (FAO), ở một số nước, nông dân đã thành lập các nhóm ứng dụng nhắn tin trên điện thoại thông minh để chia sẻ các thông tin và cảnh báo.

Người đứng đầu FAO, ông Jose Graziano da Silva, nhấn mạnh, "Kiến vương đỏ trở thành mối đe dọa toàn cầu và đòi hỏi một chiến lược quy mô để loại bỏ nó".

Cuối tuần trước, FAO đã tổ chức một cuộc họp gồm các nhà khoa học, các chuyên gia về kiểm soát sâu bệnh, đại diện nông dân và nhiều quan chức chính phủ tại thủ đô Rome của Italy, bàn thảo về kế hoạch ngăn chặn Kiến vương đỏ sau khi nó đã lan rộng đến hơn 60 quốc gia, từ vùng biển Caribbean cho đến Nam Âu.

Loài mọt này đã lan truyền nhanh chóng ở Trung Đông và Bắc Phi trong 3 thập kỷ qua, gây thiệt hại kinh tế lên đến hàng triệu USD/năm do làm mất sản lượng và chi phí kiểm soát sâu bệnh.

 TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters & Dailystar)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều người dân đi khám vì kiến ba khoang gây viêm da

​Ngày 8/11, BV Da liễu Huế cho biết tính, đến nay đã tiếp nhận hơn 200 ca bệnh, trong đó từ tháng 10 đến đầu tháng 11 có hơn 100 ca điều trị viêm da do kiến ba khoang (KBK). Tại một số trung tâm y tế Phú Vang, Hương Thủy, Quảng Điền… mỗi ngày đều có bệnh nhân đến khám vì tiếp xúc với loại côn trùng này.

Nhiều người dân đi khám vì kiến ba khoang gây viêm da
Cẩn trọng với kiến ba khoang

Hiện nay, ở Thừa Thiên Huế rất nhiều trường hợp bị phỏng nước, viêm da do tiếp xúc với kiến ba khoang. Đây là một loại côn trùng gây hại, khi bệnh nhân gặp phải nếu không điều trị đúng cách, kịp thời có thể nhiễm trùng gây sốt, mưng mủ, bỏng rát...

Cẩn trọng với kiến ba khoang
Đức chi 800 triệu Euro để trồng rừng

Trước những khu rừng đang đối mặt với khủng hoảng, Bộ Môi trường Đức thúc giục triển khai nỗ lực cứu hộ với chi phí lên đến 800 triệu Euro.

Đức chi 800 triệu Euro để trồng rừng
Return to top