ClockThứ Năm, 05/10/2017 07:18

Kính hiển vi điện tử nghiệm lạnh giành giải Nobel Hóa học 2017

TTH.VN - Giải thưởng Nobel Hóa học năm 2017 vừa vinh danh 3 nhà khoa học Jacques Dubochet, Joachim Frank & Richard Henderson – tác giả chế tạo ra kinh hiển vi điện tử nghiệm lạnh (cryo-electron microscopy), công cụ hỗ trợ cho phép các nhà ngiên cứu nhìn thấy cấu trúc 3 chiều của các phân tử sinh học.

Giải Nobel Hoà bình 2017 thu hút 318 ứng viênGiới cá cược chọn ai đoạt Nobel văn chương?Giải Nobel Vật lý 2016 về tay bộ ba nhà khoa học AnhNobel Y tế 2016 mở ra cơ hội chữa trị ung thư

Hình ảnh phân tử trước và sau khi quan sát bởi kinh hiển vi nghiệm lanh. Ảnh: DW

Theo các tác giả, công trình này có tên gọi là “kính hiển vi nghiệm lạnh”  với 2 lý do: phương pháp nghiên cứu bằng kính hiển vi chỉ hoạt động ở nhiệt độ rất thấp là vào khoảng dưới -150 độ C và cho phép con người nhìn thấy hình ảnh của các protein quan trọng ở kích cỡ rõ nhất, mà hiếm kính hiển vi nào có thể làm được.

Ông Peter Brzezinski, giáo sư sinh hóa, thành viên của Ủy ban Nobel cho hay, kỹ thuật này mở ra một tương lai mới cho ngành nghiên cứu, khi con người có thể nhìn thấy sự chuyển động và tương tác của các phân tử. Ông nhấn mạnh công cụ này vô cùng hữu ích cho việc phát triển sản xuất các loại thuốc mới, nhất là trong công tác quan sát cấu tạo phân tử của virus Zika, tạo điều kiện nghiên cứu dễ dàng hơn để phát triển những loại thuốc kháng virus và vaccine ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm đang đe dọa trên phạm vi toàn cầu.

Hiện nay, kính hiển vi nghiệm lạnh có giá khoảng 5,8 triệu USD, với chi phí bảo trì hằng năm vào khoảng 176 USD đến 235 USD.

Đan Lê (Lược dịch từ DW)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top