ClockThứ Hai, 07/11/2016 05:41

Kinh nghiệm từ Vinh Hưng

TTH - Nhiều năm qua, người dân xã Vinh Hưng (huyện Phú Lộc) sẵn sàng hiến hàng ngàn m² đất để làm đường liên thôn, thủy lợi, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội…Nhờ vậy, Vinh Hưng là xã về đích nông thôn mới sớm ở Phú Lộc. Có được thành quả đó phải kể đến công tác dân vận khéo của Đảng bộ và chính quyền xã.

Quốc lộ 49 đoạn qua xã Vinh Hưng hoàn thành trước mùa mưa bão

 

Khó trăm lần dân đồng lòng là thành công

Trường tiểu học Vinh Hưng 2 những ngày này cổng trường và hàng rào khang trang sắp được hoàn thiện. Những người thợ sơn đang tất bật để thêm màu sắc mới cho ngôi trường. Khuôn viên trường được mở rộng, giúp học sinh có thêm sân chơi thoải mái hơn. Chưa đầy một tháng nữa, trường sẽ được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Ông Trần Đình Quang, Bí thư Đảng ủy xã Vinh Hưng phấn khởi: sân bóng của Trường tiểu học Vinh Hưng 2 trước đây là khu vực lăng mộ của dòng họ Nguyễn Khánh. Để mở rộng khuôn viên trường cần phải di dời lăng mộ. Mới đầu việc vận động gặp khó vì 2.000m² đất cần giải tỏa 66 ngôi mộ. Sau một thời gian vận động, với mục đích chính tạo thêm điều kiện cho các em học sinh vui chơi, học tập, vậy là dòng họ Nguyễn Khánh đã tự nguyện di dời mộ ra khu vực chôn cất mới.

Nói về chuyện hiến đất ở xã Vinh Hưng, cần kể thêm một số hộ tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Mân, Nguyễn Sáo…ở thôn Trung Chánh 2. Hộ ông Nguyễn Mân hiến 400m² đất để làm thủy lợi. “Tôi rất tự hào khi diện tích đất gia đình hiến tặng được sử dụng hợp lý. Hệ thống kênh mương được mở rộng, thuận lợi cho tưới tiêu, nhờ vậy năng suất lúa của bà con cao hơn”, giọng ông Mân vui vẻ. Ông Nguyễn Sáo tự nguyện hiến 200m² đất để xây trường học chia sẻ: “Không có việc gì quan trọng hơn việc học của con em. Đời nông dân như chúng tôi đã quá khó rồi, làm sao để thế hệ sau có điều kiện học tập tốt hơn, để góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp. Đó là nguyện vọng của những hộ đồng thuận hiến đất như chúng tôi”.

Dự án mở rộng Quốc lộ 49 đoạn qua xã Vinh Hưng chỉ còn một đoạn 700m gặp một số trở ngại về giải phóng mặt bằng. Nếu làm không xong, bước qua mùa mưa bão năm nay sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, con em đi học khó khăn, dễ bị tai nạn vì đoạn chưa thi công xong này nằm ngay trước Trường THPT Vinh Lộc. Ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch UBND xã Vinh Hưng cho hay, người dân chưa nhận được tiền đền bù mà giao đất cho đơn vị thi công là rất khó. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cùng với tôi đã đến tận nhà và phân tích cho người dân hiểu sự cần thiết hoàn thiện sớm con đường, nhờ vậy người dân đồng thuận, đoạn Quốc lộ 49 qua xã Vinh Hưng đã hoàn thành sớm hơn dự kiến.

Trường THPT Vinh Lộc mở rộng 2ha có sự góp sức của người dân

Đảng viên gương mẫu đi đầu

Bí thư Đảng ủy xã Vinh Hưng - ông Trần Đình Quang cho biết, để dân đồng thuận, sẵn sàng hiến đất thì đảng viên và cán bộ công chức trong xã phải đi đầu. Như ở Trường THPT Vinh Lộc, trước đây chưa có sân bóng, nhà đa năng… Chuyện mở rộng khuôn viên trường là rất cần thiết. Nhưng nguồn ngân sách rất ít ỏi, không đủ đền bù như giá thị trường. Trong số diện tích cần mở rộng, có phần mộ của dòng họ tôi, cùng với nhiều diện tích đất nông nghiệp của người thân. nhận thức mình là đảng viên phải biết đi đầu, tôi vận động người thân di dời các lăng mộ của tổ tiên đi nơi khác, đất nông nghiệp chỉ nhận đền bù 2.500 đồng/m². Vậy là tất cả bà con đồng ý và làm theo. Khuôn viên nhà trường được mở rộng thêm 2ha, hiện tại trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Cũng theo Đảng ủy xã Vinh Hưng, tất cả mọi việc trong xã, để dân tin và làm theo thì mỗi cán bộ, đảng viên phải chủ động gương mẫu làm trước. Đây là tinh thần được quán triệt trong các kỳ Đại hội Đảng bộ xã.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, năm 2015, xã Vinh Hưng vinh dự được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới của huyện Phú Lộc. Ông Trần Đình Quang tự hào, khi đạt chuẩn thôn mới, xã Vinh Hưng đáp ứng đủ 19 tiêu chí, không nợ tiêu chí nào. Đặc biệt, xã không có nợ đọng trong quá trình thực hiện để đạt chuẩn nông thôn mới.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phú Lộc: Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Sáng 22/3, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Lộc tổ chức lễ viếng, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Phú Lộc (24/3/1975 - 24/3/2024), kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Phú Lộc Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ
Trao đổi kinh nghiệm chi trả giảm phát thải khí nhà kính

Từ ngày 19-21/3, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (BV&PTR) tỉnh đón đoàn công tác Quỹ BV&PTR tỉnh Hà Tĩnh đến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tổ chức triển khai thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung bộ (ERPA).

Trao đổi kinh nghiệm chi trả giảm phát thải khí nhà kính
Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ

Ngành Tổ chức xây dựng (TCXD) Đảng của tỉnh nhận thấy, quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao có rất nhiều bài học kinh nghiệm được đúc rút, nhưng bài học xuyên suốt nhất, mang ý nghĩa quyết định nhất chính là sự đoàn kết, thống nhất cao về tư tưởng và hành động.

Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ
Thông tin doanh nghiệp
Traveloka bật mí kinh nghiệm săn vé máy bay dịp Tết 2024

Việc tìm kiếm vé máy bay giá rẻ dịp Tết Nguyên Đán 2024 là chủ đề được nhiều người quan tâm. Để giúp bạn chuẩn bị cho hành trình trở về cùng gia đình, Traveloka sẽ trở thành người đồng hành đáng tin cậy giúp bạn săn được vé máy bay Tết giá rẻ với lịch bay phù hợp nhất.

Traveloka bật mí kinh nghiệm săn vé máy bay dịp Tết 2024
Return to top