ClockChủ Nhật, 14/07/2019 16:17

Kinh tế & an sinh xã hội: hai vấn đề chính trong bầu cử Thượng viện Nhật Bản

TTH.VN - Theo một cuộc khảo sát gần đây của Yomiuri Shimbun, các ứng cử viên của đảng cầm quyền và đảng đối lập đang có lập trường đối lập về kinh tế và hệ thống an sinh xã hội - hai điểm tranh chấp chính trong cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản sắp diễn ra vào ngày 21/7 tới.

Nhật Bản ấn định thời điểm bầu cử Thượng việnNhật Bản cải tổ Nội các để “xây dựng một quốc gia mới”Liệu ông Abe có trở thành Thủ tướng Nhật Bản nhiệm kỳ 3?Ông Shinzo Abe chính thức là ứng cử viên Thủ tướng Nhật Bản nhiệm kỳ 3

Các đảng đối lập Nhật Bản cho rằng công chúng ngày càng quan tâm đến hệ thống an sinh xã hội. Ảnh: Japan-News

Trong một bài phát biểu tại tỉnh Mie hôm 12/7, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định, doanh thu thuế trong năm tài chính này đang ở mức cao kỷ lục và thành quả này rõ ràng đang giúp cải thiện hệ thống an sinh xã hội trong nước.

Thủ tướng Abe, người cũng là chủ tịch của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, lập luận rằng việc tăng doanh thu thuế do gói chính sách kinh tế Abenomics của ông sẽ dẫn đến một hệ thống an sinh xã hội ổn định.

Cùng quan điểm với Thủ tướng Abe, 63% ứng cử viên LDP tham gia cuộc khảo sát cho rằng các biện pháp về kinh tế và việc làm là vấn đề cần được quan tâm nhất trong cuộc bầu cử sắp tới, khiến nó trở thành câu trả lời được lựa chọn nhiều nhất trong đảng.

Trong khi đó, các đảng đối lập khẳng định mối quan tâm của công chúng đối với hệ thống lương hưu đang gia tăng, từ đó đưa hệ thống an sinh xã hội trở thành vấn đề lớn nhất trong cuộc bầu cử 21/7.

Cụ thể, kết quả cuộc khảo sát cho thấy, cải cách hệ thống an sinh xã hội bao gồm lương hưu và chăm sóc y tế là được xem vấn đề cần quan tâm hàng đầu của 70% các ứng cử viên đối lập trong đảng CDPJ; 64% ứng viên trong Đảng Dân chủ vì Nhân dân cũng ủng hộ quan điểm này; 84% trong Đảng Cộng sản Nhật Bản và 67% cho Đảng Dân chủ Xã hội.

Ngoài ra, nhiều ứng cử viên của các đảng đối lập phản đối việc tăng mức thuế tiêu thụ lên 10% trong tháng 10 sắp tới, trong khi gần như tất cả các ứng cử viên của đảng cầm quyền trả lời rằng việc tăng thuế nên được thực hiện theo kế hoạch. Tuy nhiên, ngay trong nội bộ đảng cầm quyền, một số người cũng phản đối việc tăng thuế suất thuế tiêu thụ để đảm bảo nguồn tài chính cho chi phí an sinh xã hội.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ ANN)  

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân
Return to top