ClockThứ Ba, 30/08/2016 06:18

Kinh tế Hy Lạp tăng trưởng trở lại trong quý II năm 2016

TTH.VN - Số liệu mới nhất về các hoạt động kinh tế của Hy Lạp cho thấy, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng trở lại trong quý II/2016 - gần một năm sau khi suýt phải rời khỏi Liên minh châu Âu EU, theo tin từ PressTV sáng nay (30/8).

Nguy cơ Hy Lạp rời Khu vực sử dụng đồng euro vẫn hiện hữuQuốc hội Hy Lạp thông qua biện pháp thắt lưng buộc bụng mớiNgân hàng Hy Lạp mở cửa trở lại

Hy Lạp tăng trưởng trở lại trong quý II/2016 . Ảnh: AP

Số liệu cho thấy, nền kinh tế Hy Lạp đã tăng 0,2% trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay. Mức tăng này hơi ít hơn so với ước tính trước đó là 0,3%, được cho là do kết quả của tình trạng chi tiêu tiêu dùng và xuất khẩu ròng yếu.

Đây là quý tăng trưởng đầu tiên kể từ năm 2015 và tiếp theo ngay sau sự suy giảm 0,2% của quý I năm nay.

Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng, nhu cầu yếu và đầu tư ít ỏi vẫn đang ngăn chặn Hy Lạp thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ sau nhiều năm suy thoái.

Uỷ ban châu Âu và Ngân hàng trung ương Hy Lạp đã dự đoán nền kinh tế nước này sẽ suy giảm 0,3% trong năm nay, trong khi Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD) ước tính mức suy giảm nhẹ hơn, chỉ khoảng 0,2%.

Các tổ chức xếp hạng tín dụng danh tiếng Moody và S & P còn có đánh giá bi quan hơn, khi dự báo rằng nền kinh tế sẽ giảm tương ứng 0,7% và 1,0 %.

Các Bộ trưởng Tài chính khu vực châu Âu đã nhất trí cho Hy Lạp tiếp cận với 10,3 tỷ euro (11,48 tỷ USD) trong nguồn quỹ cứu trợ tài chính.

11,48 tỷ USD trên là một phần trong đợt giản ngân thứ 2 vốn đã bị trì hoãn rất lâu trong gói cứu trợ tài chính thứ 3 của Hy Lạp, đã được nhất trí thông qua hồi tháng 8 năm ngoái, với tổng giá trị lên tới 86 tỷ Euro (95,9 tỷ USD).

Sự tăng trưởng này diễn ra sau khi Quốc hội Hy Lạp thông qua nhiều cải cách, trong đó có việc cắt giảm chi tiêu và tăng thuế để mở khoá khoản viện trợ - vốn rất cần thiết để giúp chính phủ thanh toán các khoản nợ của nước này trong vài tháng tới.

Một cuộc khủng hoảng kinh tế đã tác động đến Hy Lạp vào năm 2009. Kể từ đó, nước này phải chứng kiến ​​tỷ lệ thất nghiệp cao và nhiều cuộc biểu tình của người lao động.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Lệch pha tăng trưởng

Nguồn vốn huy động vẫn chảy đều vào các ngân hàng, dù lãi suất huy động đang chạm đáy. Trong khi đó, lãi suất cho vay đang ở mức thấp, nhưng tăng trưởng tín dụng lại không mấy khả quan.

Lệch pha tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top