ClockThứ Sáu, 12/07/2019 14:28

Kinh tế Singapore chỉ tăng 0,1% trong quý II, thấp nhất trong thập kỷ qua

TTH.VN - Nền kinh tế Singapore trong quý II vận hành kém hiệu quả hơn so với dự kiến, tiếp tục chậm lại sau khi đạt mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trong ba tháng đầu năm nay.

Nền kinh tế việt Nam có thể bắt kịp Singapore trong thập kỷ tớiKinh tế Singapore sẽ giảm tốc mạnh nhất Đông Nam Á trong năm naySingapore trở thành nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giớiSingapore: Dịch vụ kỹ thuật số, xây dựng sẽ hỗ trợ nền kinh tếSingapore dẫn đầu châu Á về chất lượng cuộc sống

Biểu đồ thể hiện tăng trưởng GDP của Singapore đang trượt dốc. (Nguồn: The Straits Times)

Ước tính sơ bộ của Bộ Thương mại và Công nghiệp (MTI) xác định mức tăng trưởng kinh tế của Singapore chỉ ở mức 0,1% trong quý II năm nay, thấp hơn dự báo của các nhà phân tích là 1,1%.

Đây là mức tăng trưởng thấp nhất kể của nền kinh tế nước này từ khi giảm xuống 1,2% vào quý II năm 2009 trong cuộc Đại suy thoái. Nó cũng khác xa so với mức tăng trưởng 1,1% được điều chỉnh trong quý trước và đánh dấu quý thứ sáu liên tiếp dự báo được nới lỏng.

Tăng trưởng của nền kinh tế này đã giảm 3,4% so với quý trước (đạt 3,8%).

Các nhà kinh tế cho biết những số liệu mới nhất thể hiện sự yếu kém trong các lĩnh vực kinh tế quan trọng như ngành sản xuất giảm 6% so với quý I, trong khi ngành xây dựng giảm 7,6% và dịch vụ giảm 1,5%. Cả lĩnh vực xây dựng và dịch vụ đều đảo ngược tăng trưởng so với quý trước.

Bà Selena Ling, Trưởng bộ phận nghiên cứu ngân khố và chiến lược Ngân hàng OCBC cho biết: “Có vẻ như nguy cơ suy thoái kỹ thuật đang tăng lên từng ngày”.

Suy thoái kỹ thuật được xác định bởi hai quý tăng trưởng âm liên tiếp.

Một lĩnh vực đáng quan tâm là sự tăng trưởng chậm này tác động như thế nào đến thị trường lao động, bà Ling nói.

Mặc dù con số trông có vẻ ảm đạm nhưng nhà kinh tế cao cấp của DBS, Irvin Seah chỉ ra rằng “các số liệu dự báo có xu hướng được điều chỉnh tăng” đối với tăng trưởng hàng quý, và “với sự sụt giảm sâu như vậy trong quý II thì cơ hội cho tăng trưởng liên tiếp tích cực trong quý III cũng sẽ cao hơn”.

Anh Tuấn (Lược dịch từ The Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
Return to top