ClockThứ Tư, 12/10/2016 13:41
Y TẾ THỪA THIÊN HUẾ, HÀNH TRÌNH KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU

Kỳ 2: Cần tư duy mới để hoàn thiện

TTH - Hệ thống y tế cơ sở Thừa Thiên Huế được xem là điểm sáng của khu vực miền Trung và cả nước. Song, vẫn còn những khó khăn, khiếm khuyết cần sớm bồi đắp để nâng cao chỉ số hài lòng của người dân.

Kỳ 1: Rút ngắn khoảng cách

 BV tuyến dưới cần được sự bồi dưỡng, trao đổi chuyên môn, tiếp cận kỹ thuật mới

Băn khoăn từ BV tuyến huyện

Mới đây, có dịp vào thăm người thân đang điều trị bệnh tại BV Trung ương Huế, tôi chứng kiến cảnh người nườm nượp vào ra ở khoa khám bệnh. Bệnh nhân Nguyễn Thị Phước, phường Thủy Lương (Hương Thủy) chia sẻ: “Tôi chỉ đau bụng, nhưng phải vượt tuyến. Dù lên đây mất thời gian, chịu cảnh chen chúc, chờ đợi…”. Cách đây chưa lâu, đến phòng khám BV Đại học Y Dược Huế, tôi gặp anh Lê Văn Ty, ở Lăng Cô (Phú Lộc) ngồi chờ để khám cánh tay vì bị bong sưng vì té xe. Anh nói: “Tiền bạc tốn kém chưa nói, nhưng sức khỏe con người là quan trọng phải lên thành phố điều trị mới yên tâm”.

Đề cập câu chuyện quá tải ở BV tuyến trên, một bác sĩ có thâm niên tâm sự, quyền lựa chọn cơ sở y tế tốt để chữa trị là điều hẳn nhiên. Bác sĩ này cho rằng, sự phát triển của hệ thống y tế cơ sở hiện nay là không ai phủ nhận. Các BV không ngừng đổi mới đầu tư trang thiết vật chất, máy móc và phong cách phục vụ làm hài lòng bệnh nhân. Song thực tế, ở cơ sở này, đơn vị kia vẫn còn những khó khăn, khiếm khuyết; trong đó, khó nhất là khan thiếu những y, bác sĩ giàu chuyên môn, kinh nghiệm để triển khai các dịch vụ y tế mới, hiện đại. Không vơ đũa cả nắm, nhưng đội ngũ y, bác sĩ ở nhiều BV tuyến huyện thì chỉ mới đủ những “bàn tay vàng” không nhiều. Gần đây, ngành y tế đã có chiến lược bổ sung, tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực, đưa bác sĩ về y tế cơ sở đầy đủ các chức danh làm việc tại các khoa, phòng, nhưng thực tế hoạt động chưa mang lại hiệu quả cao, nhất là vấn đề mổ xẻ, phẫu thuật. Đây là thực trạng không riêng gì ở Huế, dẫn đến hệ lụy một số BV tuyến trên, như BV Trung ương Huế luôn trong tình trạng quá tải.

PGS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV Trung ương Huế chân tình, một cơ sở y tế hoạt động hiệu quả yếu tố đầu tiên được đánh giá qua chỉ số hài lòng, khám điều trị bệnh nội trú tăng lên. Làm được này, trước hết  cần đội ngũ y, bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn, làm chủ các thiết bị, triển khai những kỹ thuật cao chứ không đơn thuần là kê đơn, cho thuốc… Cách đây vài hôm, đơn vị vừa tiếp nhận BV Đa khoa tỉnh làm cơ sở 2 của BV Trung ương Huế. Tiêu chí đặt ra đầu tiên để hoạt động hiệu quả, lãnh đạo đơn vị chú trọng việc đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ hiện có.

Tăng chỉ số hài lòng người dân

Tổng kết hoạt động ngành y tế năm 2015, PGS.TS Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, việc đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất máy móc thiết bị, các cơ sở y tế đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân ngày càng cao. Đây là nhiệm vụ hàng đầu mà cơ sở y tế cần tiếp tục nỗ lực để nâng cao khả năng cung ứng dịch vụ y tế hiệu quả trong thời gian đến mà trước hết cần phát huy nội lực và tiềm năng của ngành, đồng thời tranh thủ các dự án, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển, nâng cao chất lựơng đội ngũ y, bác để khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân; góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thương hiệu y tế chuyên sâu của cả nước.

Thừa Thiên Huế đang xây dựng trở thành trung tâm y tế chuyên sâu. Rõ ràng, muốn có trung tâm y tế chuyên sâu xứng tầm thì phải có “bộ cánh” hoàn chỉnh, thống nhất. Bên cạnh BV Trung ương Huế, BV Đại học Y Dược Huế lâu nay tạo thương hiệu thu hút bệnh nhân thì hệ thống BV cơ sở cũng phải đảm bảo những cơ thể “cường tráng”. Dù là BV tuyến dưới hoạt động hiệu quả, tăng chỉ số làm hài lòng, tín nhiệm của người dân cần phải có cơ chế chính sách tuyển chọn, luân phiên tham gia đào tạo, bồi dưỡng tập huấn, tiếp cận các kỹ thuật mới hiện đại từ các chuyên gia đầu ngành cả trong và ngoài nước.

Hiện nay, các đơn vị cần có tư duy, phát huy tính tự chủ để liên doanh, liên kết tạo điều kiện cho cán bộ y, bác sĩ tham gia tiếp cận những tiến bộ khoa học mới. Khi năng lực và sở trường của đội ngũ y, bác sĩ phát huy sẽ cung cấp nhiều dịch vụ y tế, tạo sự tín nhiệm, thương hiệu cho đơn vị thu hút bệnh nhân. Đó là yếu tố mà gần đây BV Phú Vang, BV Đa khoa Chân Mây, BV Đa khoa tỉnh (nay đã sáp nhập vào BV Trung ương Huế) tiếp cận, tạo địa chỉ tin cậy cho bệnh nhân về công tác phẫu thuật xương khớp và sản nhi...

Ngoài đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực thì vấn đề y đức, đi kèm thái độ ứng xử, phục vụ làm hài lòng người bệnh không xem nhẹ. Đã có nơi làm tốt, có nơi vẫn chưa đi vào nề nếp đã để lại hậu quả buồn. Những nơi làm tốt là nhờ có sự cam kết thi đua trong đơn vị, từng khoa phòng và người đứng đầu quan tâm sâu sát, đánh giá, khen thưởng y, bác sĩ có nghĩa cử cao đẹp được người bệnh khen ngợi. Hiện nay, BV Phú Vang, BV Hương Thủy, Phong Điền có cách làm hay, thiết thực khi sớm hình thành đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ người bệnh, thành lập tổ chăm sóc, tư vấn khách hàng, tạo ấn tượng đẹp cho người bệnh, nhất là người già và trẻ em. Tuy những hoạt động xem chừng nhỏ nhưng ý nghĩa vô cùng lớn. Ngẫm sẽ thấy, đó là yếu tố tạo hình ảnh lan tỏa để thu hút bệnh nhân đến KCB ngày càng đông.

Các cơ sở y tế cũng cần quan tâm và hướng đến là BV xanh- sạch- đẹp. Tiêu chí này, Bộ Y tế đang phát động là không thể thiếu trong tiêu chí quản lý chất lượng, trong đó có những điều bắt buộc phải có là sân vườn cây xanh, nhà vệ sinh sạch sẽ, có hệ thống xử lý nước thải, rác thải y tế và kiểm soát tốt nhiễm khuẩn...

Lâu nay, nhiều đơn vị có thói quen chờ bao cấp đã tạo sức ỳ, nhưng khi “thay áo mới” cần sớm nắm bắt cơ hội, có tư duy mới, xây dựng chiến lược hoạt động phù hợp để phát triển bền vững. Đó cũng là cơ sở góp phần đưa Thừa Thiên Huế trở thành một trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước.

Khánh Quan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khẳng định vai trò nữ trí thức

Mỗi người một công việc, chuyên môn khác nhau nhưng họ có chung một chí hướng đó là lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cống hiến năng lực của bản thân cho xã hội. Những nữ trí thức (NTT) trên nhiều lĩnh vực đời sống đã và đang góp phần khẳng định vị thế của phụ nữ trong sự phát triển của tỉnh.

Khẳng định vai trò nữ trí thức
Return to top