ClockThứ Hai, 07/03/2016 14:26

Kỹ năng mềm cho sinh viên

TTH - Nhằm trang bị những kỹ năng mềm cần thiết giúp sinh viên có thể tìm việc làm sau khi ra trường, Trường đại học Khoa học Huế chủ động tổ chức nhiều hoạt động rèn luyện kỹ năng cho sinh viên.

Trường hiện có hẳn CLB kỹ năng Lửa Xanh - nơi hội tụ sinh viên yêu thích kỹ năng và thủ lĩnh của các CLB khác trong trường. Hoạt động chính của CLB là tổ chức 2 trại huấn luyện kỹ năng/năm; tổ chức huấn luyện các kỹ năng hoạt động đội nhóm, kỹ năng làm việc cho các CLB khác và các sinh viên trong trường; giao lưu, trao đổi kỹ năng với CLB của các trường thành viên Đại học Huế và CLB kỹ năng chuyên nghiệp ở một số tỉnh, thành.

Sinh viên Trường đại học Khoa học Huế tham gia lớp tập huấn kỹ năng mềm với chủ đề “Trách nhiệm và bổn phận làm người”

Một nơi rèn luyện kỹ năng mềm lý tưởng nữa cho sinh viên trong trường là Đội Công tác xã hội với các hoạt động vì cộng đồng, như Áo ấm mùa đông, Đêm hội trăng rằm, Tết thiếu nhi... Tham gia hoạt động của đội, các thành viên không chỉ thỏa mãn mong muốn được làm những hoạt động có ích cho xã hội mà còn có nhiều cơ hội rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp và rất nhiều những kỹ năng mềm khác. Sự năng động của các thành viên trong đội cũng được thể hiện qua hiệu quả của những hoạt động cộng đồng ý nghĩa và số tiền khá lớn (từ 20-50 triệu đồng) mà đội đi quyên góp được hằng năm để làm hoạt động thiện nguyện của mình.

Trên đây là 2 trong số rất nhiều CLB, đội, nhóm trong trường đã và đang có nhiều hoạt động hữu ích nhằm rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên. Hoàng Nguyễn Tuấn Minh, Trưởng phòng Công tác sinh viên, Bí thư Đoàn Trường đại học Khoa học Huế cho biết, kỹ năng mềm là yếu tố then chốt trong xin việc làm và luôn được các đơn vị tuyển dụng đánh giá cao nên trong nhiệm kỳ mới (2014-2019), Ban Giám hiệu và các khoa trong trường rất quan tâm vấn đề này. Ban Giám hiệu đã chỉ đạo tất cả các đơn vị của trường, đặc biệt là Phòng Công tác sinh viên và Đoàn thanh niên, Hội sinh viên đóng vai trò chủ chốt trong việc hướng dẫn kỹ năng mềm cho sinh viên. Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên trường đã thành lập thêm các CLB, đội, nhóm hoạt động về lĩnh vực công tác xã hội, học thuật, Anh văn và kỹ năng. Ở mỗi CLB, ngoài hoạt động chuyên môn và hoạt động xã hội đều có các ban kỹ năng riêng. Ban này sinh hoạt hàng tuần và có trách nhiệm tập huấn kỹ năng cho các thành viên trong CLB.

Về phía trường và Phòng Công tác sinh viên phối hợp các công ty, doanh nghiệp triển khai hội thảo, chương trình bồi dưỡng các kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng phỏng vấn xin việc, tìm việc làm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng học tập và nghiên cứu khoa học hiệu quả,... Bên cạnh đó, các khoa như Hóa, Công nghệ thông tin, Môi trường... đã chủ động tổ chức tập huấn thêm về các kỹ năng phù hợp chuyên ngành của từng khoa và làm cầu nối với các doanh nghiệp để tìm kiếm việc làm cho sinh viên.

“Những hoạt động thiết thực này thực sự tạo nên sự thay đổi tích cực trong sinh viên, thể hiện qua số lượng các CLB, đội, nhóm tăng lên đáng kể; sinh viên tham gia CLB, đội, nhóm ngày càng nhiều hơn. Nhiều hoạt động được tổ chức thường xuyên và quy mô hơn”, Tuấn Minh nói. Tuy nhiên theo Minh, mặc dù kỹ năng của sinh viên tăng lên đáng kể nhưng vẫn chưa đáp ứng được như mong đợi. “Nhiều sinh viên có kỹ năng rất tốt nhưng vẫn còn nhiều bạn còn yếu, e dè, ngại ngùng, chưa mạnh dạn tham gia học tập và rèn luyện kỹ năng trong các hoạt động CLB đội nhóm của trường. Trong khi ở thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, sinh viên chủ động tìm đến, yêu cầu tổ chức các chương trình kỹ năng mềm thì sinh viên mình chỉ thích mới tham gia. Trong các kỹ năng, sinh viên Huế yếu nhất về kỹ năng giao tiếp ứng xử. Các em cần phải khắc phục điểm yếu này để khi ra trường có thể tìm được việc làm cho mình”, Tuấn Minh chia sẻ.

 Một khó khăn nữa trong việc rèn luyện kỹ năng cho sinh viên là việc đào tạo kỹ năng ở trường còn chưa bài bản và mang tính hệ thống. Đây cũng là khó khăn chung không chỉ ở Trường đại học Khoa học Huế mà cả nhiều trường đại học thành viên của Đại học Huế. Để khắc phục khó khăn này, trường đang có định hướng đưa đào tạo kỹ năng thành một chứng chỉ bắt buộc cho sinh viên khi ra trường. “Sắp tới, chúng tôi dự kiến sẽ đưa kỹ năng mềm như là chứng chỉ bắt buộc. Trường cũng đang có kế hoạch thành lập một tổ tư vấn việc làm và các kỹ năng mềm cho sinh viên. Tổ này đang xây dựng và hoạt động nhưng chưa chính thức”, PGS.TS.Hoàng Văn Hiển, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Bài, ảnh: Thanh Vân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy

TIN MỚI

Return to top