ClockThứ Ba, 02/12/2014 10:19

Kỹ năng sống cho trẻ

TTH - Việc con trẻ bây giờ có những điểm vượt trội bố mẹ cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, khả năng tự chủ và thích ứng với xung quanh của các cháu, nói cách khác là kỹ năng sống thì chưa hẳn. Do đó, dạy kỹ năng sống cho trẻ là điều rất cần được các bậc cha mẹ quan tâm coi trọng.

Phải nói ngay, con trẻ ngày nay thích ứng nhanh với điện tử, công nghệ thông tin, kỹ thuật số. Máy vi tính, ti vi, điện thoại di động…cứ đưa cho người trẻ mày mò một lúc là sử dụng được ngay, thậm chí có thể khắc phục những hư hỏng thông thường. Tuy nhiên, những việc đơn giản như quét nhà, giặt đồ, gói buộc đồ đạc, làm những món ăn thông thường thì chưa chắc cháu nào cũng biết. Dù được học nhiều kiến thức trong sách vở nhưng nhiều cháu vẫn không thể phân biệt các sinh vật, đồ đạc quen thuộc xung quanh; vận dụng kiến thức đã học vào thực tế thì lúng túng. Từ chỗ không quen lao động chân tay nên trẻ thường ỷ lại bố mẹ, thiếu tự tin tự lập. Nếu tình trạng này không sớm khắc phục, khi vào đời các cháu gặp rất nhiều khó khăn, sờ vào việc gì cũng lóng ngóng, trong khi bố mẹ không thể mãi “cầm tay dắt qua đường”. Tất nhiên, làm việc nhà chỉ là một phần trong kỹ năng sống; để trẻ tự tin bước vào đời, rất cần được rèn luyện cách đối nhân xử thế, cách ứng phó các tình huống để thích nghi và tự chủ trong môi trường tự nhiên xã hội.

Sự hạn chế về kỹ năng sống của trẻ thời nay có nhiều nguyên nhân. Trước hết, sức ép học tập với các cháu quá lớn, đến thời gian nghỉ ngơi còn kẹt thì lấy đâu rảnh rỗi để giúp bố mẹ làm việc nhà, qua đó quen dần lao động chân tay. Đã thế, cha mẹ thường làm thay để con có thời gian thoải mái, tập trung việc học. Và nữa, các gia đình ngày nay ít con nên bố mẹ cưng chiều, dành cho con sự chăm sóc chu đáo, thành ra các cháu ít có điều kiện tự lực cánh sinh. Điều này càng thể hiện rõ ở các gia đình khá giả, ở thành phố. Cùng với đó, nhiều trẻ bị cuốn hút vào các trò chơi ảo, lười lao động chân tay nên xa rời thực hành, ít có điều kiện rèn luyện kỹ năng sống.
Dạy kỹ năng sống cho trẻ, trước hết cần kiên trì. Bởi có những việc đơn giản nhưng trẻ không hay làm nên rất lúng túng, những lần đầu chưa thành thục được ngay. Nếu cha mẹ nôn nóng, thấy con làm không vừa ý nên làm thay hoặc la mắng sẽ không khuyến khích trẻ tự làm. Và nữa, cha mẹ cũng nên kiên quyết; những yêu cầu đưa ra buộc trẻ làm cho được; nếu không được, cần tỏ thái độ nghiêm khắc. Khi đã thành quen, trẻ sẽ tự giác làm những việc đã được chỉ bảo.
Dạy kỹ năng sống cho con không dễ nhưng đây là việc cần thiết nên không thể coi nhẹ.
Nguyễn Cảnh Tường
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam”

Lễ hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam” năm 2024 với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc” do Thư viện tổng hợp tỉnh, Trung tâm VH-TT&TT TX. Hương Thủy, Phòng GD&ĐT thị xã và Thị Đoàn Hương Thủy phối hợp tổ chức tại Trường TH&THCS Phú Sơn sáng 23/4.

Hưởng ứng “Ngày sách  Văn hóa đọc Việt Nam”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Trao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc

Chiều 22/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc phối hợp Tổ chức Zhi Shan Foundation tại Việt Nam tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày hội đọc sách với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” và trao tặng 94 tủ sách lớp học cho 13 trường học tại huyện Phú Lộc.

Trao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc

TIN MỚI

Return to top