Thể thao trong nước

Kỷ niệm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3): Kỳ vọng thành công tại ĐHTDTT 2018

ClockThứ Hai, 27/03/2017 14:10
TTH - Những bước chuyển mình cả về đỉnh cao lẫn phong trào là cơ sở để thể thao Thừa Thiên Huế kỳ vọng vào thành công tại Đại hội Thể dục Thể thao (ĐHTDTT) toàn quốc 2018.

Đến nay, nhiều địa phương trong tỉnh đã tổ chức Đại hội TDTT cấp xã, phường, thị trấn

Đổi thay đáng mừng

Đến thời điểm hiện tại, nhiều địa phương trong tỉnh đã tổ chức ĐHTDTT cấp cơ sở. Chỉ tính riêng A Lưới, có 4 xã đã triển khai là A Đớt, Hồng Quảng, Hương Lâm và A Roàng, và không khí này đang “nóng” ở nhiều địa phương khác. Ông Lê Ngọc Tư, Trưởng phòng Quản lý TDTT, Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) nhận định, khả năng ĐHTDTT cấp xã, phường, thị trấn sẽ hoàn thành trước 2 – 3 tháng so với kế hoạch, tức là khoảng tháng 9/2017.

Không khí sẵn sàng cho ĐHTDTT là tín hiệu cho thấy phong trào tập luyện TDTT có bước khởi sắc. Trước đây, việc huy động người dân tham gia tập luyện TDTT gặp khó nên phần nào ảnh hưởng chất lượng tuyển quân khi tham gia ĐHTDTT toàn quốc. Nếu như năm 1986, toàn tỉnh có 2,1% số người tập luyện thể thao thường xuyên thì nay, con số đó tăng lên gần 30% so với số dân; số lượng gia đình thể thao cũng tăng lên gấp 6 lần (khoảng 20%), nhiều CLB thể thao mới ra đời. Nhờ vậy, kỳ ĐHTDTT cấp phường, xã, thị trấn năm nay, số lượng VĐV tăng lên, nhiều đơn vị tổ chức số môn thi đấu vượt mức tối thiểu, như phường An Đông (TP. Huế), thi đấu 6 môn: kéo co, nhảy bao bố, đua ghe, điền kinh, cờ tướng và bóng bàn. Điểm đáng mừng kể trên khả năng cũng sẽ xuất hiện ở các xã vùng cao.

Bà Lê Thị Thêm, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện A Lưới cho biết, ngoài các môn truyền thống của đồng bào vùng cao như bắn nỏ, đẩy gậy, người dân A Lưới cũng tích cực tập luyện bóng đá, bóng chuyền, chạy bộ,… từ người cao tuổi đến thanh thiếu niên đều xem thể thao là hoạt động thường nhật.

Những năm qua, ngành thể thao kêu gọi người dân tự chọn cho mình một môn thể thể để tập luyện và tạo thói quen vận động thường xuyên, liên tục. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trong lễ phát động Ngày Chạy vì sức khỏe toàn dân 2017 đã nhắc lại mong muốn của Bác Hồ: “Mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là làm cho cả nước mạnh khỏe”, “Dân cường thì nước thịnh”. Lời kêu gọi của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh được đông đảo cán bộ và Nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ.

Nguồn lực xã hội hóa cũng giúp thay đổi “bộ mặt” hạ tầng thể thao tại các địa phương. Điển hình như bóng đá, ngoài việc đầu tư, tu sửa các sân cỏ tự nhiên, hiện toàn tỉnh đang có khoảng 70 sân cỏ nhân tạo phục vụ hoạt động tập luyện, thi đấu; một số bể bơi tư nhân ra đời tại thị xã Hương Thủy, huyện Phong Điền… đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Hay như phong trào tập luyện bóng bàn, bóng chuyền lan rộng ra hầu khắp các địa phương, trở thành môn thể thao phổ thông với số lượng người tập luyện và các CLB tăng nhanh. “Ở Hương Thủy, ngoài cơ sở vật chất của trung tâm và các cơ quan, ban ngành thì các doanh nghiệp tư nhân cũng đầu tư bể bơi, sân cỏ nhân tạo, sân cầu lông và các câu lạc bộ bóng bàn. Họ mở ra và thu hút lượng người tập luyện khá tốt”, ông Nguyễn Viết Quốc, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin – Thể thao thị xã Hương Thủy nói.

Niềm tin

Kỳ ĐHTDTT toàn quốc 2018, mục tiêu phấn đấu của thể thao Thừa Thiên Huế là xếp từ 20 – 25 tỉnh, thành, ngành trong cả nước. Dù là địa phương nằm trong top khá về thể thao so với toàn quốc, song với phong trào tập luyện TDTT như hiện nay có thể lạc quan với chỉ tiêu đặt ra.

Tại ĐHTDTT toàn quốc 2014, Huế giành được 17 huy chương (2HCV, 3HCB, 12 HCĐ), xếp thứ 43/65 tỉnh, thành, ngành. Trong đó, nổi bật là môn điền kinh (1 HCV), Karatedo (1HCV), Vật (2HCB, 4HCĐ)… Nhìn vào thành tích những năm gần đây, có thể thấy các đội tuyển đều nỗ lực để lại dấu ấn tại các giải đấu trong nước, khu vực và quốc tế. Năm 2016, thể thao Thừa Thiên Huế gặt hái hơn 300 huy chương các loại, trong đó có 16 huy chương quốc tế, khoảng 70 HCV các giải. Nhiều VĐV vượt qua khó khăn, chiến thắng trước những tên tuổi lớn của của các đơn vị mạnh, nhất là các môn vật, võ. Điều này cộng với quyết tâm của các địa phương sẽ trở thành tiền đề cho thành công của thể thao Huế tại kỳ đại hội sẽ diễn ra năm 2018.

Dự kiến, ĐHTDTT toàn tỉnh (5/2018) sẽ thi đấu 14 môn: Cờ vua, bóng đá, Karatedo, Taekwondo, điền kinh, bơi lội, cầu lông, việt dã, bóng bàn, bóng chuyền, vật dân tộc, bắn nỏ, đua ghe và cờ tướng. Ông Lê Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở VH&TT cho rằng, ĐHTDTT toàn tỉnh là cơ hội để rà soát lực lượng trước khi đưa VĐV tham dự ĐHTDTT toàn quốc. Dựa vào đề án thể thao thành tích cao và xét tình hình thực tế hiện nay, các môn vật, võ (Karatedo, Taekwondo, Judo), điền kinh, bóng đá bãi biển và cả bóng đá đều có triển vọng giành huy chương. Kỳ ĐHTDTT toàn quốc 2018, đoàn thể thao Thừa Thiên Huế phần đấu giành 5 – 6 HCV, nếu nỗ lực quyết tâm, thì mục tiêu này không phải là quá tầm.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế

Sáng 14/4, Công y cổ phần (CP) Bến xe Huế tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (14/4/1994-14/4/2024). Đến dự có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Hoàng Hải Minh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan; các nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Việt Nam và Công ty Bến xe khách các tỉnh, thành.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế
Nhiều công ty lớn kỳ vọng vào bước đột phá trong tái chế nhựa

Đến năm 2025, tập đoàn thực phẩm và đồ uống lớn nhất toàn cầu Nestle cam kết sẽ không sử dụng bất kỳ loại nhựa nào không thể tái chế trong các sản phẩm của hãng. Cùng năm đó, hãng mỹ phẩm hàng đầu thế giới L'Oreal cho biết tất cả bao bì của họ sẽ “có thể tái sử dụng, tái chế hoặc có thể phân hủy”.

Nhiều công ty lớn kỳ vọng vào bước đột phá trong tái chế nhựa
Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, ngay sau Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 – 6/1/2026).

Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam
Return to top