ClockThứ Ba, 25/09/2018 09:30

Kỳ thị với người nhiễm HIV sẽ bị xử phạt tới 20 triệu đồng

Bộ Y tế đã đề xuất xử phạt vi phạm quy định về chống kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV. Điều này được đưa ra trong dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Thêm một đơn vị tiêm chủng và tư vấn sức khỏe cho người dânWHO: Lao vẫn là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giớiTư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện: Hiểu đúng, sống khỏe450 đối tượng nguy cơ cao được tư vấn, xét nghiệm HIVHỗ trợ quà cho hai người nhiễm "H" có hoàn cảnh khó khăn

Theo dõi, quản lý bệnh nhân tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Bình Định. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Theo đề xuất của Bộ Y tế, cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng đối với một trong các hành vi: Yêu cầu xét nghiệm HIV hoặc yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm HIV đối với học sinh, sinh viên, học viên hoặc người đến xin học; từ chối mai táng, hỏa táng người chết vì lý do liên quan đến HIV/AIDS.

Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Yêu cầu xét nghiệm HIV hoặc xuất trình kết quả xét nghiệm HIV đối với người lao động dự tuyển, từ chối tuyển dụng vì lý do người dự tuyển lao động nhiễm HIV, trừ trường hợp một số nghề phải xét nghiệm HIV trước khi tuyển dụng theo quy định của Chính phủ; từ chối tiếp nhận học sinh, sinh viên, học viên vì lý do người đó nhiễm HIV.

Các hành vi như: cha, mẹ bỏ rơi con chưa thành niên nhiễm HIV; người giám hộ bỏ rơi người được giám hộ nhiễm HIV; tách biệt, hạn chế, cấm đoán học sinh, sinh viên, học viên tham gia các hoạt động, dịch vụ của cơ sở vì lý do người đó nhiễm HIV; bố trí công việc không phù hợp với sức khỏe và trình độ chuyên môn của người lao động nhiễm HIV cũng sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.

Các hành vi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc gây khó khăn trong quá trình làm việc của người lao động vì lý do người lao động nhiễm HIV; ép buộc người lao động còn đủ sức khỏe chuyển công việc mà họ đang đảm nhiệm vì lý do người lao động nhiễm HIV; từ chối nâng lương, đề bạt hoặc không bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động vì lý do người lao động nhiễm HIV; kỷ luật, đuổi học học sinh, sinh viên, học viên vì lý do người đó nhiễm HIV cũng sẽ bị phạt từ 10-20 triệu đồng.

Ngoài ra, các hành vi đưa tin bịa đặt về nhiễm HIV đối với người không nhiễm HIV; công khai tên, địa chỉ, hình ảnh người nhiễm HIV khi chưa được sự đồng ý của người đó, trừ trường hợp thực hiện việc phản hồi thông tin trong hoạt động giám sát dịch tễ học HIV/AIDS và thông báo kết quả xét nghiệm HIV; sử dụng hình ảnh, thông điệp truyền thông có tính chất kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV, thành viên gia đình người nhiễm HIV sẽ bị phạt từ 15-20 triệu đồng.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án

Sáng 15/3, Tòa án Nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sở thẩm vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” đối với 2 vợ chông Lê Văn Cầm và Nguyễn Thị Diệu Hiền (cùng SN 1987, cùng trú 3/113 Đào Duy Anh, phường Thuận Lộc, TP. Huế).

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án
Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền?

Dịp Tết Giáp thìn 2024, người ta bàn nhiều về kiểm tra nồng độ cồn (NĐC) và những câu chuyện về liên hoan, gặp mặt, tất niên cuối năm… với những hạn chế khi uống bia, rượu. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như không có kiểm tra gắt gao của cảnh sát giao thông (CSGT) và phản ứng cho đó là vi phạm nhân quyền.

Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền
Nhà máy chưa được nghiệm thu đã phát điện

Công ty CP Thủy điện Sông Bồ đã chấp hành nộp phạt số tiền 210 triệu đồng theo quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, số tiền thu lợi bất hợp pháp đối với hạng mục vi phạm có được từ hoạt động phát điện vẫn chưa được xác định.

Nhà máy chưa được nghiệm thu đã phát điện
Return to top