ClockThứ Sáu, 07/04/2017 08:44

Kỹ thuật mới điều trị hiếm muộn

Những phụ nữ vô sinh do tắc vòi tử cung đã có thể mang thai bình thường nhờ kỹ thuật mới lần đầu tiên được thực hiện thành công tại VN.

Sáng 6/4, GS-TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh sản quốc gia cùng các cộng sự thực hiện ca phẫu thuật điều trị tắc vòi tử cung đoạn kẽ cho bệnh nhân nữ 35 tuổi bị vô sinh. Sau phẫu thuật, nữ bệnh nhân có cơ hội mang thai, làm mẹ tự nhiên. Bệnh nhân được GS Tiến cùng các các cộng sự mổ nong vòi tử cung qua soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng. Đây là kỹ thuật mới được thực hiện thành công tại VN.

GS Nguyễn Viết Tiến thông báo về thành công của kỹ thuật mới điều trị vô sinh

Cách đây 1 tháng, vợ chồng anh chị Hoàng Anh Châu và Nguyễn Thị Loan (H.Yên Lộc, Nghệ An) được phát hiện vô sinh thứ phát do người vợ bị tắc vòi tử cung. Chị Loan cũng được GS Tiến mổ thông vòi tử cung bằng kỹ thuật trên. Sau mổ, kết quả chụp chẩn đoán đã xác định 2 vòi trứng của chị đã thông gần như bình thường. “Chúng tôi có thể sinh con hoàn toàn tự nhiên sau 5 năm không thể có con lần 2, chúng tôi vô cùng hạnh phúc”, anh Châu nói.

GS Tiến cho hay, ngày càng nhiều ca vô sinh thứ phát (chiếm khoảng 60 - 70% các cặp vợ chồng điều trị hiếm muộn). Với nữ giới, bệnh lý vòi tử cung là nguyên nhân vô sinh thường gặp nhất (chiếm 43 - 60%). Trong số này, vô sinh do tắc đoạn gần vòi tử cung (đoạn kẽ, đoạn eo) chiếm 15 - 25%, là tình huống khó thực hiện thông tắc thành công với các kỹ thuật trước đây.

Theo GS Tiến, với các bệnh lý tắc vòi trứng, trước đây thường được chỉ định thụ tinh trong ống nghiệm mới có thể mang thai. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp thụ tinh ống nghiệm đều thành công, trong khi chi phí cao cũng là rào cản lớn với các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn. Có những trường hợp sau khi có đủ điều kiện tài chính thì đã qua giai đoạn có cơ hội thành công do người vợ đã suy buồng trứng.

Với kỹ thuật nong vòi tử cung qua soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng, phẫu thuật chỉ mất 30 - 40 phút, bệnh nhân ra viện sớm (khoảng 24 - 48 giờ sau phẫu thuật) và chi phí 15 - 17 triệu đồng/ca. Đặc biệt, so với các kỹ thuật nong vòi tử cung thông thường đang được áp dụng, kỹ thuật mới này có ưu điểm nổi bật: phẫu thuật viên có thể kiểm soát được các tình huống qua nội soi ổ bụng nên hạn chế thấp nhất các tai biến như thủng vòi tử cung, chảy máu, viêm phúc mạc.

GS Tiến đánh giá: “Ưu điểm của kỹ thuật này là có hiệu quả tốt trên bệnh nhân vô sinh do tắc đoạn gần vòi tử cung. Ngay sau khi phẫu thuật thành công, người phụ nữ có thể mang thai bình thường, tỷ lệ mang thai trong 1 năm sau mổ cao”. Tới đây, kỹ thuật này sẽ được chuyển giao cho bệnh viện tuyến tỉnh, tạo thêm nhiều cơ hội được làm mẹ cho những cặp vợ chồng hiếm muộn.

Theo Thanh niên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top