ClockThứ Tư, 09/05/2018 08:38

Kỳ vọng

TTH - “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm với nhiệm vụ” là một trong 3 đề án lớn, quan trọng được Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) lần này xem xét, quyết định, thu hút sự quan tâm của cả xã hội, với kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong công tác cán bộ hiện nay.

Đầu tư chất lượng đội ngũGắn công tác cán bộ với đổi mới phương thức lãnh đạoNhiều nghiên cứu về nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viênA Lưới: Xây dựng đội ngũ cán bộ trong giai đoạn mớiSắp xếp, tinh giản bộ máy gắn với xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệpPhát triển đội ngũ giảng viên trẻ, góp phần nâng tầm Đại học HuếXây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu mới

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Cán bộ là cái gốc của công việc”, “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”, “Cán bộ nào phong trào ấy”. Nhắc lại lời dạy của Bác để thấy tầm quan trọng của cán bộ và công tác cán bộ, có ý nghĩa quyết định sự thành bại của cách mạng. Thấm nhuần tư tưởng đó, trong quá trình lãnh đạo cách mạng Đảng ta luôn quan tâm xây dựng đội ngũ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ cách mạng và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ hiện nay vẫn còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém. Rất đáng buồn khi gần đây không ít cán bộ quản lý, lãnh đạo cố ý làm trái, trục lợi, làm thất thoát vốn, tài sản Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng. Tình trạng “chạy” diễn ra dưới nhiều góc độ, hình thức, từ chạy chức, chạy quyền, chạy quy hoạch, chạy tuổi đến chạy luân chuyển, chạy bằng cấp, chạy tội...

Để khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới hiện nay cần có giải pháp đồng bộ, từ chủ trương, chính sách đến thực hiện quy hoạch, bồi dưỡng, bổ nhiệm, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm… và không kém quan trọng là việc tự rèn, tự tu dưỡng đạo đức, lối sống, chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, đảng viên.

Hiện nay, việc tuyển chọn, quy hoạch, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ đã có những chuyển động đáng mừng gắn với việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế; quy định số lượng cấp phó ở các đơn vị; thi tuyển lãnh đạo cấp cục, vụ, viện, sở ngành… Thừa Thiên Huế là một trong 22 địa phương và 14 bộ, ngành Trung ương được lựa chọn để chọn thực hiện thí điểm việc thi tuyển này. Sau thi tuyển lãnh đạo cấp phòng của Sở Thông tin và Truyền Thông, tỉnh vừa tổ chức thi tuyển chức danh Phó Giám đốc Sở Công thương và sắp tới hình thức thi tuyển này sẽ triển khai rộng rãi ở cấp phòng, huyện, thị… Một động thái khác là việc kiên quyết thu hồi các quyết định bổ nhiệm không đúng quy trình, đối tượng; không ít các bộ lãnh đạo cấp cao phải ra hầu tòa và chịu những mức án nghiêm khác, dù đương chức hay nghỉ hưu… Hạ cánh nhưng không còn an toàn là một “khái niệm” mới được Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Hội nghị Trung ương 7 lần này được kỳ vọng sẽ tạo ra những đột phá trong công tác cán bộ, nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ chiến lược. Theo dõi hội nghị, rất mừng khi nhiều nội dung liên quan, tạo cơ sở cho việc thực hiện tốt đề án liên quan đến công tác cán bộ cũng được xem xét, như chủ trương bí thư cấp ủy không phải là người địa phương; chính sách tiền lương theo chức vụ và vị trí việc làm tạo động lực cho cán bộ phấn đấu, cống hiến…, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 8 NĂM RA MẮT HỢP TÁC MEKONG - LAN THƯƠNG VÀ TUẦN LỄ MEKONG - LAN THƯƠNG NĂM 2024
Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

LTS: Kỷ niệm 8 năm ra mắt Hợp tác Mekong - Lan Thương và Tuần lễ Mekong - Lan Thương năm 2024, Báo Thừa Thiên Huế giới thiệu bài viết của bà Đổng Bích Du, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Đà Nẵng về mục tiêu chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương.

Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024
Return to top