ClockThứ Bảy, 29/09/2018 06:45

Kỳ vọng của tuổi trẻ

TTH - Hiện các tổ chức Đoàn chưa thể đáp ứng đủ những nhu cầu mà đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) kỳ vọng, nhất là trong vấn đề lập thân, khởi nghiệp, cần sự quan tâm, hỗ trợ hơn nữa của các cấp ủy Đảng và chính quyền, các tổ chức, ban ngành...

Kỳ vọng những chiến công mới của thanh niên trong thế kỷ 21Lãnh đạo tỉnh đặt niềm tin vào tài năng và sức trẻ của các bạn đoàn viên, thanh niên

Mô hình khởi nghiệp từ chăn nuôi của một thanh niên xã Phú Thuận (Phú Vang)

Khó khăn về lập thân, khởi nghiệp

Công tác Đoàn và phong trào thanh niên trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã tạo được không ít ấn tượng đối với cộng đồng. Nhiều công trình, phần việc thể hiện sự nhiệt huyết của tuổi trẻ đã được các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn cũng đã có nhiều hoạt động đồng hành cùng với thanh niên trong vấn đề lập thân, lập nghiệp.

Dù vậy, khoảng cách giữa tổ chức Đoàn và ĐVTN hiện nay vẫn là bài toán khó. Nhiều chi đoàn chỉ tập hợp được 7 - 8 đoàn viên trên hàng trăm thanh niên. Để gỡ nút thắt này, đầu năm nay, Tỉnh đoàn đã thành lập 9 tổ công tác về làm việc tại 152 phường, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh để nắm tình hình đoàn viên sinh hoạt tại địa bàn dân cư, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho đoàn viên... Báo cáo của các chi đoàn trên địa bàn khu dân cư cho thấy, có tình trạng chung là khó tập hợp ĐVTN. Nguyên nhân là hoạt động của các tổ chức Đoàn chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của ĐVTN, chưa có nhiều hoạt động bổ ích. Phần lớn thanh niên nông thôn hiện nay đều có nhu cầu được quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện để lập thân, lập nghiệp. Trong khi đó, nguồn lực của tổ chức Đoàn lại có hạn. Hiện tổ chức Đoàn đang quản lý 91 tổ vay vốn qua Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ 90,13 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 298 hộ vay trong đó có cả phụ nữ và nông dân. Đây là tỷ lệ còn khiêm tốn so với hàng chục ngàn thanh niên của tỉnh đang cần sự trợ lực về vốn.

Mời doanh nhân thành đạt truyền lửa khởi nghiệp lập nghiệp cho thanh niên

Trước khi trở thành chủ xưởng máy tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương, anh Phan Văn Hồng ở thôn Lai Lộc, xã Phú Thanh (Phú Vang) đã phải mất 10 năm vào nam làm thuê để tích cóp vốn. Hồng cho biết: “Mặc dù rất thích tham gia hoạt động phong trào Đoàn nhưng phải xa quê kiếm sống nên đành bỏ lỡ”. Theo anh Nguyễn Thanh Hoài, Bí thư Huyện đoàn Phú Vang, nguồn vốn vay do Đoàn Thanh niên quản lý không đáp ứng được nhu cầu cho ĐVTN, khiến dự định bám quê làm ăn trở nên khó thực hiện với một số thanh niên nông thôn. Chưa ổn định được đời sống kinh tế bản thân, ĐVTN dân cư chưa mặn mà vào các phong trào Đoàn.

Hiện nhiều ĐVTN ở khu vực nông thôn đều mong muốn được chính quyền địa phương xem xét cho mượn đất công phục vụ nhu cầu sản xuất, mở rộng kinh doanh, nâng cao thu nhập, giải quyết nhu cầu việc làm; quan tâm, tạo điều kiện vay vốn khởi nghiệp với các thủ tục đơn giản, nhanh gọn; đào tạo một số nghề như gò, hàn cơ khí để đáp ứng  nhu cầu thị trường.

Cần sự quan tâm từ nhiều phía

Đáp ứng nhu cầu của ĐVTN, từ đầu năm đến nay, Tỉnh đoàn đã có nhiều hoạt động đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp. Hơn 1.000 ĐVTN được tập huấn những kiến thức về đổi mới sáng tạo, tư vấn khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp; hướng dẫn thay đổi linh hoạt với nhu cầu thị trường, chia sẻ kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp. Đồng thời, tổ chức Ngày hội “Sáng tạo khởi nghiệp” với nhiều hoạt động như: diễn đàn kết nối doanh nghiệp với thanh niên, triển lãm giới thiệu các sản phẩm, ý tưởng sáng tạo của thanh niên...

Để tạo sức hấp dẫn trong hoạt động phong trào, nhiều đơn vị Đoàn đã chủ động đổi mới hình thức sinh hoạt đáp ứng nhu cầu thanh niên. Một số đơn vị Đoàn dân cư khác lại khéo léo sử dụng trang mạng facebook để vừa tuyên truyền các hoạt động, phong trào Đoàn vừa nắm bắt tâm tư ĐVTN.

Chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với Bí thư Chi đoàn trên địa bàn dân cư và hội thảo nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn trên địa bàn dân cư (được tổ chức vào ngày 30/9) là cơ hội để các Bí thư chi đoàn, ĐTTN bày tỏ tâm tư, nhu cầu, nguyện vọng về lập thân, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo... Qua đó,  cấp ủy, chính quyền kịp thời giải đáp những thắc mắc và có những cơ chế, chính sách phù hợp để giúp tuổi trẻ tỉnh nhà lập thân, khởi nghiệp.

Về phía bản thân các ĐVTN cũng cần phải ý thức nỗ lực nhiều hơn, phải chịu khó lao động, học tập, nuôi ý chí vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội; đồng thời phát huy vai trò của người trẻ trong xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Dấn thân và phục vụ với tinh thần trong sáng, không vụ lợi để hỗ trợ những đối tượng khó khăn, cần sự giúp đỡ, qua đó, xây dựng hình ảnh thanh niên sống đẹp, sống có ích.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Tháng Giêng xanh

Màu xanh tháng Giêng có một sức gợi thật mạnh mẽ, như buổi sáng hôm “ngày còn mồng” dịp Tết, đi chợ đầu năm mua cái sự may mắn như quan niệm xưa của người Việt mình. Đến chợ, quên mất là mua cau trầu đầu tiên để lấy duyên, tôi sà ngay vào gánh hàng rau mua ngay hai bó, một rau khoai và một rau cải - những món xanh non cuốn hút và chỉ nhìn thôi đã thấy ngọt ngào rồi.

Tháng Giêng xanh
Sắc diện mới từ đường hoa thanh niên

Nhiều công trình đường hoa thanh niên được triển khai, hoàn thành, tạo nên sắc diện mới cho đô thị và nông thôn tại các địa phương. Đây là một trong nhưng dấu ấn của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong việc thực hiện phong trào "Ngày Chủ nhật xanh".

Sắc diện mới từ đường hoa thanh niên
Return to top