ClockThứ Hai, 09/01/2017 05:26

Kỳ vọng trên con đường mới

TTH - Bên cạnh đường Hồ Chí Minh qua La Sơn - Túy Loan, việc xây dựng tuyến La Sơn - Nam Đông đang được người dân kỳ vọng mở ra việc phát triển kinh tế, xã hội cho người dân hai huyện Phú Lộc, Nam Đông.

Đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường La Sơn- Nam Đông

Người dân mong ngóng

Dự án đường La Sơn- Nam Đông có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 38km, điểm đầu KM0+00 giao với Quốc lộ 1A tại ngã ba La Sơn thuộc xã Lộc Sơn (Phú Lộc), điểm cuối KM38+746,67 thuộc xã Thượng Quảng (Nam Đông) với tổng mức đầu tư trên 800 tỷ đồng. Công trình có các đơn vị trúng thầu gồm Công ty CP Thành Đạt, Công ty TNHH Mạnh Linh, Công ty Sao Á và Dntn xí nghiệp Lâm nghiệp Long Phụng hiện đang tổ chức thi công mở rộng dựa trên nền đường cũ là Tỉnh lộ 14 B. Trong đó, gói thầu 28 của dự án đang được triển khai thực hiện với chiều dài tuyến trên 4,2 km, kinh phí đầu tư trên 96 tỷ đồng. Có 18 hộ dân đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ông Phạm Luyến, Giám đốc DNTN Xí nghiệp Lâm nghiệp Long Phụng cho biết, đơn vị thi công trên tuyến điểm đầu của đường La Sơn- Nam Đông. Đến nay, đã hoàn thiện gần 100% khối lượng công việc. Đơn vị đã triển khai các hạng mục trồng cây, hệ thống chiếu sáng, lát vỉa hè và thảm nhựa đường tại điểm đầu tuyến, tạo bộ mặt khang trang.

Trước đây, với người dân Thượng Quảng, Thượng Long, Hương Hòa, việc lưu thông hàng hóa trở nên khó khăn do Tỉnh lộ 14B xuống cấp, nhiều vùng còn cách trở. Ông Hồ Hinh (người dân thôn 10, xã Hương Hòa) phấn khởi: “Dù quá trình thi công tuyến La Sơn - Nam Đông có ảnh hưởng đến cuộc sống người dân nhưng bà con thông cảm cho dự án và mong ngóng con đường hoàn thành để bắt tay sản xuất”. Hộ ông Hinh cùng nhiều hộ dân khác chuyên trồng mít viên linh đưa về thị trấn Khe Tre, TP.Huế tiêu thụ. Với diện tích khoảng 5ha, người dân Hương Hòa đang kỳ vọng tuyến đường mới xây dựng xong để thuận lợi làm ăn.

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Ban Đầu tư và Xây dựng giao thông (Sở GTVT), đơn vị chủ đầu tư dự án đường La Sơn - Nam Đông đánh giá, việc thi công mở rộng một phần nền đường Tỉnh lộ 14B cũ - vốn là tuyến đường “độc đạo” dẫn lên huyện miền núi Nam Đông mở ra triển vọng phát triển các vùng sản xuất cây lâm nghiệp, công nghiệp và nông nghiệp ở địa phương này. Cũng theo ông, “tuyến đường mở rộng cũng là cơ hội cho các mặt hàng nông, lâm sản từ miền núi giao thông miền xuôi thuận lợi, nhất là các địa phương xa như vùng Thượng Quảng, Thượng Long. Tuyến đầu đường La Sơn- Nam Đông cũng là tuyến dẫn vào khu công nghiệp La Sơn, với kết cấu hạ tầng đồng bộ, khang trang sẽ tạo điều kiện thuận lợi, thu hút đầu tư vào khu công nghiệp này”.

Tăng cường nhân lực, vật lực thi công tuyến La Sơn- Nam Đông

Hoàn thành các hạng mục cơ bản

Những ngày cuối năm, tận dụng thời tiết nắng ráo, các đơn vị thi công đang tăng tốc nhằm sớm đưa công trình về đích. Gói thầu 29, tuyến từ Km21 + 949- Km25 +766 đoạn qua thị trấn Khe Tre, cầu Phú Mậu, cầu Nông Trường, với giá trị trên 100 tỷ đồng của nhà thầu là Công ty CP Thành Đạt và Công ty TNHH Mạnh Linh thi công đến nay đã đạt trên 65% khối lượng công việc. Tại gói thầu này đến nay vẫn còn 2 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, đang chờ bố trí tái định cư nên ở những khu vực còn lại mặt bằng sạch, đơn vị thi công đang tiến hành thảm mặt đường bê tông nhựa. Hệ thống các cầu như Phú Mậu đã lắp khe co giãn, lan can  cầu; cầu Nông Trường đã hoàn thành 2/3 khối lượng; cầu Hương Hòa đã xong ¾ khối lượng. Ông Lê Văn Hoa, Giám đốc Công ty CP Thành Đạt cho biết, đơn vị đảm nhiệm thi công tại 2 gói thầu 18 và 29. Trong đó, gói thầu số 18 thi công trên chiều dài 6km mặt đường tránh bằng bê tông xi măng qua thị trấn Khe Tre. Hiện tại, gói thầu này đã đạt trên 70% khối lượng. Những ngày nắng ráo, trên công trường số công nhân đã được tăng cường lên 50 người; 6 máy đào, 10 xe vận chuyển nhằm hoàn thiện các hạng mục cơ bản trước tết, đảm bảo tiến độ thi công.

Phó Giám đốc Ban Đầu tư và Xây dựng giao thông khẳng định, trên tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, thời điểm tháng 9/2016, công tác giải phóng mặt bằng trên tuyến La Sơn- Nam Đông đã cơ bản hoàn thành với tổng số tiền đền bù 132 tỷ đồng cho các hộ dân bị ảnh hưởng, di dời. Các nhà thầu được bàn giao mặt bằng sạch triển khai thi công nhằm đảm bảo tiến độ. Tính đến thời điểm hiện tại, đã giải ngân được 85% nguồn vốn. Chủ đầu tư sẽ cố gắng giải ngân nguồn vốn đúng kế hoạch năm 2016; đồng thời liên tục nhắc nhở các nhà thầu ở những vị trí đào sâu cần khắc phục tạo mặt bằng; bố trí hệ thống rào chắn, đèn báo hiệu giao thông nhằm đảm bảo an toàn ở những vị trí trọng điểm, vào ban đêm.

Ông Võ Văn Tươi, Phó Giám đốc Sở GTVT cho hay, Sở đã chủ trì, kiểm tra và đề nghị các nhà thầu chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tại các công trình vừa khai thác, vừa thi công trên địa bàn trước khi tạm dừng thi công đón tết. Trong đó, trọng tâm là đường La sơn- Nam Đông, Quốc lộ 1A, 49B…Đối với tuyến La Sơn-Nam Đông, cần ưu tiên hoàn thiện xong các phần cơ bản nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trong dịp tết.

NGUYỄN KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những kỳ vọng từ ngành công nghiệp

Từ năm 2024, công nghiệp Thừa Thiên Huế kỳ vọng tạo được nhiều điểm nhấn, nhất là tỉnh khi ưu tiên phát triển sản xuất công nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, có hàm lượng công nghệ cao.

Những kỳ vọng từ ngành công nghiệp
Năm mới đón du khách và kỳ vọng du lịch Huế bứt phá

Những du khách đầu tiên đến Huế bước xuống sân bay quốc tế Phú Bài với nụ cười rạng rỡ trước sự chào đón của ngành du lịch tỉnh nhà, báo hiệu nhiều tín hiệu tích cực cho ngành công nghiệp không khói trên đất Cố đô.

Năm mới đón du khách và kỳ vọng du lịch Huế bứt phá
Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở: Chưa như kỳ vọng

Tính đến thời điểm giữa tháng 4 năm nay, các cấp công đoàn trên địa bàn toàn tỉnh phát triển được 21.919 đoàn viên, đạt 95.3% chỉ tiêu phát triển đoàn viên giai đoạn 2018-2023. Tổng số CĐCS thành lập mới 133/197 CĐCS, đạt tỷ lệ 67,5% so với kế hoạch nhiệm kỳ của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Trong tổng số 265 DN trên địa bàn tỉnh có 25 lao động trở lên, có 170 DN có tổ chức công đoàn, đạt tỷ lệ 64,39% . Số liệu trên cho thấy, việc thực hiện phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS chưa như kỳ vọng đề ra.

Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở Chưa như kỳ vọng
Đông Nam Á:
Nhiều kỳ vọng từ điện gió ngoài khơi trong quá trình chuyển đổi năng lượng

Trong một bài viết của ông Cedric Chatel, Giám đốc điều hành về năng lượng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Công ty dịch vụ tài chính Societe Generale, vừa được đăng tải trên Tạp chí The Business Times của Singapore, quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch của khu vực Đông Nam Á sẽ đòi hỏi sự đầu tư vào năng lượng tái tạo ở một quy mô chưa từng có.

Nhiều kỳ vọng từ điện gió ngoài khơi trong quá trình chuyển đổi năng lượng
Return to top