Thể thao trong nước

Kỳ vọng vật trẻ Huế

ClockChủ Nhật, 03/06/2018 06:15
TTH - Đầu tháng 6/2018, tuyển vật Cố đô sẽ "đọ sức" với hàng trăm vận động viên (VĐV) tại giải trẻ toàn quốc. Với dàn đô vật tiềm năng cùng nhiều VĐV dần đạt độ “chín”, người hâm mộ đang chờ tin vui từ các học trò của huấn luyện viên (HLV) Đinh Văn Kiên.

Tuyển vật Huế giành 2 HCV tại giải vô địch vật cổ điển – vật tự do toàn quốcHuế đóng góp lớn cho thành công của tuyển vật Việt NamVĐV tuyển vật Huế giành HCĐ tại giải vô địch vật trẻ châu Á

Buổi tập của Mỹ Trang (áo vàng) cùng đồng đội

Nhiều gương mặt tài năng

Tại giải đấu lần này, tuyển vật Huế tham dự 14 VĐV ở hai nhóm tuổi thi đấu là 14 -15 và 16 - 17. So với lứa VĐV ở mùa giải trước, dàn đô vật trẻ năm nay cho thấy sự “cứng cáp” và khả năng “săn” huy chương tốt hơn.

Nổi bật nhất là hai nữ VĐV Nguyễn Thị Mỹ Trang, Nguyễn Thị Mỹ Linh. Với sự kế thừa tài năng của người chị ruột Nguyễn Thị Mỹ Hạnh đang “làm mưa làm gió” trên đấu trường khu vực và châu lục, Mỹ Trang và Mỹ Linh ngày càng cho thấy sự trưởng thành qua các giải đấu và liên tục gặt hái huy chương ở các hạng cân đăng ký tham gia. Đặc biệt, tại giải vô địch vật trẻ Đông Nam Á năm 2018 (diễn ra từ 1 - 8/4), hai nữ VĐV này đã khiến đối thủ nể sợ khi giành đến 4 HCV (mỗi người 2 HCV) ở các nội dung thi đấu.

Nguyễn Thị Quỳnh Như và Hoàng Thị Ngọc Trinh cũng là hai đô vật trẻ đáng được kỳ vọng. Trong khi Ngọc Trinh từng bước lên bục cao nhất để giành HCV hạng cân 57kg giải trẻ toàn quốc năm 2017, Quỳnh Như đang cho thấy sự tiến bộ nhanh chóng khi liên tiếp tạo dấu ấn ở các giải trong nước và khu vực, gần đây nhất là tấm HCB giải trẻ Đông Nam Á năm 2018. Với phong độ thi đấu đang tốt, cơ hội để các VĐV này khẳng định tài năng ở giải đấu sắp tới là rất lớn.

Hiện, tuyển vật Huế còn khá nhiều gương mặt trẻ tài năng, được xem là nhân tố bí ẩn sẽ tạo bất ngờ tại giải. Tuy nhiều VĐV mới lần đầu góp mặt tại giải, song với những gì đã thể hiện trong quá trình tập luyện, họ chính là “đòn bất ngờ” mà ban huấn luyện (BHL) tuyển vật Huế tung ra trước đối thủ.

HLV Đinh Văn Kiên, Trưởng bộ môn vật tỉnh cho biết, tại giải đấu năm ngoái, tuyển vật Huế giành được 3 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ, đồng thời giành giải ba toàn đoàn nội dung vật tự do nữ. Ở giải đấu năm nay, toàn đội quyết tâm giữ vững thành tích đó, thậm chí sẽ có “mục tiêu ngầm” khác. “Đội tuyển có một số VĐV nam có khả năng giành thành tích, song sự kỳ vọng sẽ giành cho các đô vật nữ nhiều hơn vì số lượng tham gia giải đông hơn. Các VĐV tiến bộ rất nhanh, công thủ đều tốt và đây cũng là lứa VĐV hứa hẹn tạo ra những bất ngờ”, ông Kiên khẳng định.

Hơn cả mục tiêu huy chương

Giải vô địch vật trẻ toàn quốc 2018 chính là “thước đo” để giới chuyên môn nhìn nhận, đánh giá và tuyển chọn VĐV tham dự vòng loại Olympic trẻ, vì thế đằng sau mục tiêu huy chương, các VĐV của tuyển vật Cố đô sẽ phải chiến đấu hết mình để tranh suất đi tới đấu trường lớn. Theo nhìn nhận của giới chuyên môn, đó không phải là mục tiêu quá tầm đối với các nữ đô vật Huế. Trong quá khứ, VĐV Nguyễn Thị Quỳnh Diễm và Nguyễn Thị Mỹ Hạnh cũng từng vượt qua vòng loại Olympic trẻ (Diễm năm 2010, Hạnh năm 2014). Với kinh nghiệm mà lứa VĐV đàn chị để lại, chắc chắn sẽ “truyền lửa” giúp các đô vật trẻ thực hiện mục tiêu lớn.

Ở đấu trường trẻ, cơ hội để các VĐV cọ xát, gia tăng kinh nghiệm là rất lớn. Giải quy tụ đến hơn 500 VĐV từ khoảng 25 đoàn thể thao trong toàn quốc, trong đó những đơn vị đầu tư mạnh như Quân Đội hay Hà Nội đem theo cả trăm VĐV tham dự giải. Trước bối cảnh thể thao Huế nói chung và vật Huế nói riêng vẫn còn khó khăn trong vấn đề đầu tư kinh phí, ít có những chuyến tập huấn, rõ ràng đây là cơ hội tốt để các gương mặt trẻ thử sức trước những đối thủ mạnh cũng như tìm ra điểm mạnh, điểm yếu để phát huy hoặc điều chỉnh.

Tuyển vật Huế đang tập trung xây dựng nhân sự tốt ở các tuyến. Với định hướng tuyến dưới sẽ kế thừa và làm tốt nhiệm vụ của tuyến trên khi đạt độ tuổi quy định thì việc phát triển kinh nghiệm thi đấu cũng như kỹ chiến thuật cho các VĐV thông qua các giải đấu sẽ giúp ích rất nhiều để các VĐV ngày càng trưởng thành, qua đó tạo sự ổn định cho các tuyến. Điều này cũng là mục tiêu mà BHL tuyển vật Huế tính toán.

Theo HLV Đinh Văn Kiên, cơ hội để thực hiện các mục tiêu là có nhưng đội tuyển không chủ quan. Để chuẩn bị giải lần này, ngoài giai đoạn tập luyện duy trì, BHL đội tuyển đã dành đến 3 tháng để tập luyện thi đấu cường độ cao. Song song với các phương án tập kỹ chiến thuật, BHL đưa ra phương pháp điều chỉnh hạng cân cho một số VĐV nhằm tạo ra bất ngờ tại giải. Đội tuyển cũng có giải pháp thăm dò đối thủ để đưa ra những đấu pháp hợp lý.

Giải vô địch vật trẻ toàn quốc năm 2018 được tổ chức tại Tuyên Quang từ ngày 1 – 12/6, thi đấu các nội dung ở hai nhóm tuổi 14 - 15 và 16 - 17. Theo HLV Đinh Văn Kiên, đây là một trong nhưng giải đấu quy tụ số lượng VĐV đông nhất trong hệ thống giải bộ môn vật của năm.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Huế yên bình

Nhiều du khách chọn Huế là địa điểm du lịch lý tưởng khi muốn tìm kiếm một chút chữa lành nào đó. Cảnh đẹp nên thơ, với vô vàn địa điểm hấp dẫn của vùng đất Cố đô sẽ giúp du khách tìm thấy sự yên bình thật sự.

Huế yên bình
Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh
Return to top