ClockThứ Tư, 17/02/2016 05:44

Lạ lẫm tà lục tà lạo

TTH - Dừng chân ở căn nhà sàn của bà Kăn Lênh, xã A Ngo (A Lưới), chúng tôi được mời thường thức món cháo tà lục tà lạo. Đặc sản vùng cao được nấu từ những cây rau, củ quả trong vườn, rẫy cùng cá suối mua ở chợ. Để thể hiện tình cảm hiếu khách, người phụ nữ này đã tỉ mẩn từng công đoạn từ sáng đến chiều mới có chén cháo đãi khách.

Nấu cháo Tà Lục Tà Lạo đãi khách

 

Bà Kan Lênh kể, ngày xưa, tà lục tà lạo là món ăn quen thuộc của người Tà Ôi. Cuộc sống khó khăn nên bà con nơi đây tận dụng những thứ cây củ trong vườn để nấu thành món ăn thập cẩm đủ loại. Khi đời sống đi lên, nguồn thức ăn phong phú, người ta ít nấu dần món ăn này vì tốn nhiều thời gian song món cháo này được người dân xem đó đặc sản của dân tộc mình. “Ở nhiều gia đình, khi có con rể quý hoặc cứ đến lễ hội là bà con nấu món ni chứ ngày thường ít ai làm vì mất cả ngày chuẩn bị nguyên liệu với lại chi phí bỏ ra cũng không ít”, bà Kăn Lênh chia sẻ.

Bậc cao niên người Tà Ôi thường bảo, tà lục tào lạo ngon bởi đây là công sức, tình cảm của người nấu. Ngay ở thời điểm hiện nay, muốn nấu món ăn này, có nhiều nguyên liệu phải do chính họ bỏ công làm mới hoàn thành được thứ đặc sản chất lượng “đúng nguyên bản”.  Bà Kăn Lênh khẳng định, muốn nấu cháo tà lục tà lạo, phải có hàng chục thứ như: măng, bắp chuối, cà trồng ở rẫy, gạo, bí đỏ, đọt bí,… Khâu chuẩn bị nguyên liệu cũng khá vất vả, như: lá môn đỏ phơi trên giàn bếp, cải con phơi bỏ vào ống, măng chua do chính người dân nơi đây trồng rồi đem ngâm trước 3-4 đêm. Ngay cả những món hàng mua ở chợ như cá cũng phải chọn loại cá suối, không quá to nhưng không được nhỏ, gạo chỉ dùng loại Khang Dân không dùng gạo thơm.

Quây quần bên những người phụ nữ Tà Ôi nghe họ kể chuyện món cháo tà lục tà lạo, chúng tôi cảm nhận được sự khó khăn khi nấu món cháo này. Chị Kăn Thảo (30 tuổi) tâm sự: “Món cháo ni không phải ai cũng biết nấu. Cũng là thổi lửa nhưng quá trình nấu trải qua nhiều bước, từ um cá, phi hành tỏi đến khi bỏ gạo và các nguyên liệu vào phải có kỹ thuật. Nấu phải hạn chế đảo, cháo không lỏng không đặc. Người không quen nấu sẽ dễ cháy phần dưới đáy nồi trong khi nguyên liệu trên mặt chưa chín. Do vậy, khó nhất là khâu lường nước, giữ lửa”.

Theo bà Hồ Thị Tư, Phó Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện A Lưới, tà lục tà lạo là món ăn đặc biệt của người Tà Ôi. Chị Tư nhìn nhận, người Tà Ôi rất trân trọng và gìn giữ thứ đặc sản của mình. Và nếu họ đem món ăn này ra quảng bá làm du lịch sẽ góp phần tạo ra những ấn tượng tốt đẹp của mọi người khi đến A Lưới.

Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới đã nhanh chóng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, làng bản vùng biên giới; nâng cao ý thức của người dân, đồng bào thiểu số trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Return to top