ClockThứ Ba, 25/06/2019 14:00

Lá phổi xanh giữa lòng thành phố

TTH - Hiếm có nơi nào như Huế khi mà mật độ sông ngòi, cây xanh phủ dày đặc bao quanh thành phố. Đó chính là lá phổi xanh giúp cho Huế trong lành và mát mẻ hơn.

Tạo không gian xanhĐịnh hình giao thông công cộng trong lòng đô thị xanhNhiều công viên được chỉnh trangGìn giữ và phát triển thảm xanh cho đô thị

Sông Hương là lá phổi xanh giúp Huế điều hòa nhiệt độ

Mật độ sông ngòi, cây xanh dày đặc

Diện tích TP. Huế không lớn, chỉ hơn 71 km2, song mật độ sông ngòi và cây xanh dày đặc. Huế có nhiều sông lớn, sông nhỏ bao quanh thành phố như sông Hương, An Cựu, Kẻ Vạn, Đông Ba, Bạch Yến, Như Ý… Huế được mệnh danh là “thành phố của cây xanh”. Bởi theo thống kê, Huế có diện tích công viên cây xanh, đường phố có cây xanh hiện lên đến hơn 750 ha trong tổng số 7.100 ha diện tích đất công cộng, đạt 18,5 m2/người (chưa tính cây xanh trong vườn nhà dân, đất vườn ươm, cây công sở, cây xanh trong hệ thống di tích, rừng cảnh quan). Điều này cho thấy, xanh hóa của đô thị Huế lớn như thế nào.

Nhiều du khách đến Huế cảm nhận: “TP. Hồ Chí Minh, hay những nơi khác trong cả nước vào mùa hè này quá nóng, bởi cây xanh những nơi đó ít, nhà toàn cao tầng nên hiệu ứng nhà kính rất lớn. Nhưng khi đến Huế thì không khí khác hẳn, mát mẻ, bởi Huế có nhiều sông ngòi, cây xanh bao quanh. Đó chính là lá phổi xanh giúp Huế điều hòa tốt nhiệt độ của mình”. Còn những người Huế họ cảm nhận rất rõ điều này khi mà nhiệt độ ngoài trời ở các nơi khác đỉnh điểm trên 40 độ C thì Huế vẫn giữ nguyên ở mức từ 35 - 37 độ C.

Ông Hoàng Trọng Thảng (91 tuổi) ở Thủy Biều cho hay: “Trời quá nóng, nhưng may nhờ Huế có nhiều cây xanh nên thời tiết dịu lại, chứ tuổi già sức yếu như tôi sống ở những nơi khác trên 40 độ C chắc không thể chịu đựng nổi”.

Đô thị Huế ngày một mát và xanh hơn

Nhiều năm qua, Huế đang từng bước triển khai việc trồng mới và thay thế những cây xanh ít hiệu quả về độ che phủ, cây chậm lớn, nhất là dự án trồng cây xanh đường phố giai đoạn 2012 - 2017 đã đưa vào hơn 18.000 cây xanh để trồng dặm và thay thế những cây không đúng quy hoạch.

Huế đã triển khai toàn diện dự án cải thiện môi trường nước thành phố nhằm chống ngập, chống ô nhiễm sông ngòi. Điều này, cho thấy Huế đã nhận thức rất đầy đủ hệ thống cây xanh cũng như môi trường sống trong phát triển đô thị của mình. Đặc biệt, hơn 3 tháng nay, Thừa Thiên Huế đang phát động rầm rộ “Ngày chủ nhật xanh” đã huy động tất cả các lực lượng từ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cho đến người dân khắp nơi trên địa bàn tỉnh nói chung, TP. Huế nói riêng hưởng ứng mạnh mẽ ngày chủ nhật xanh với tâm thế của người trong cuộc. Họ ra đường nhặt rác, làm sạch đẹp môi trường ở sông ngòi, ao, suối, trồng thêm hoa, cây xanh ở những nơi còn trống, tạo cảnh quan môi trường.

Ông Nguyễn Trường, ở phường An Đông cho rằng: “Chưa bao giờ sức lan tỏa của ngày chủ nhật xanh đến với từng cư dân như chúng tôi. Hơn 3 tháng nay, các lực lượng của tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương ra quân rầm rộ làm vệ sinh từng góc phố, trồng mới cây xanh và trồng những đường hoa thật đẹp. Gia đình tôi cũng hưởng ứng rất tích cực; từ đó, đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, mọi người đều ý thức giữ gìn môi trường, chú trọng trồng cây xanh, hoa trên đường, trong sân ngoài vườn của mình”.

Nhiều cư dân đô thị Huế nhận xét: “Chúng tôi nghĩ đô thị Huế sẽ ngày một xanh hơn, nếu chính quyền thành phố tiếp tục nghiên cứu, bố trí thêm cây xanh tại các đường còn thưa thớt. Chẳng hạn như tuyến đường Hùng Vương (đoạn từ Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh đến BigC Huế), đường Lý Thường Kiệt, Lê Quý Đôn, đường Tố Hữu… Đặc biệt chú trọng làm sạch các dòng sông như An Cựu, Bạch Yến, Như Ý hiện đang còn bị ô nhiễm và bèo rác trôi rất nhiều. Nếu thực hiện một cách đồng bộ và bài bản, đô thị Huế sẽ sạch và sáng hơn nhiều”.

Bài, ảnh: Trọng Hoàng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
XÂY DỰNG THỪA THIÊN HUẾ TRỞ THÀNH THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG:
Các tiêu chí cơ bản đáp ứng đầy đủ

Nội dung này đã được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chia sẻ với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, khi trao đổi về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương của tỉnh.

Các tiêu chí cơ bản đáp ứng đầy đủ
Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024)
Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

“Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực và những kết quả nổi bật, phụ nữ Thừa Thiên Huế đã và đang là nhân tố tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh
Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức là nghĩ đến cái “dạ dày”. Ai tinh tế hơn thì nghĩ đến chiều sâu văn hóa, ví dụ như di sản (vật thể và phi vật thể), thậm chí là giọng nói; trang phục.

Đặc sản của Huế
Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ

Trong mấy năm trở lại đây, nhiều mặt đổi thay tích cực tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã được cộng đồng dân cư trong và ngoài tỉnh ghi nhận; đặc biệt là trên lĩnh vực chỉnh trang đô thị. Đó là việc dỡ bỏ nhiều hàng rào sắt xung quanh các công sở tại trục đường Lê Lợi và một vài nơi khác; đó là việc mở rộng mặt đường, lát lại vỉa hè tại đường Hai Bà Trưng, Phạm Hồng Thái, Trương Định, Bà Huyện Thanh Quan… được nhiều người dân sở tại và khách du lịch đến Huế đánh giá cao.

Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ
Return to top